Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ: Thông tin thống kê phải bảo đảm chân thực, khách quan
Thanh Huyền - 31/08/2016 19:24
 
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp triển khai thực hiện nhiệm vụ của Tổng cục Thống kê giai đoạn 2016 - 2020.

Thời gian qua, Tổng cục Thống kê đã đạt được những kết quả quan trọng trong triển khai kế hoạch công tác. Hệ thống thống kê tập trung từ trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện đã được củng cố, kiện toàn về nhân lực và cơ sở vật chất. Tổ chức thống kê bộ, ngành từng bước được củng cố và tăng cường.

Sự phối hợp và chia sẻ thông tin giữa Tổng cục Thống kê với bộ, ngành được hoàn thiện một bước; sản phẩm thống kê ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các đối tượng sử dụng. Chất lượng và độ tin cậy của thông tin thống kê đã có nhiều cải thiện. Đáng chú ý, ngành Thống kê đã cung cấp được những thông tin thống kê khá đầy đủ, kịp thời cho điều hành kinh tế vĩ mô và quản lý điều hành kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành vẫn còn hạn chế; sản phẩm thống kê chưa đa dạng, thiếu các sản phẩm thống kê chuyên đề, độ tin cậy, chất lượng một số chỉ tiêu thống kê chưa đáp ứng yêu cầu thực tế cuộc sống...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Tổng cục Thống kê cần đổi mới hoàn thiện hệ thống thống kê theo hướng hiện đại, chất lượng, hiệu quả để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhằm thực thực hiện thành công Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ đa dạng hóa các sản phẩm thống kê; thông tin thống kê phải bảo đảm chân thực, khách quan, kịp thời, công khai, minh bạch, nhất quán tạo niềm tin cho người sử dụng thông tin thống kê; thực hiện các báo cáo phân tích và dự báo thống kê tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng, quý, năm, nhiều năm; báo cáo đánh giá mức độ hoàn thành các chỉ tiêu thuộc chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; báo cáo phân tích thống kê chuyên đề và các báo cáo thống kê đột xuất khác phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành.

Hệ thống thống kê tập trung, thống kê các bộ, ngành ở trung ương và sở, ngành ở địa phương cần chủ động nắm bắt nhu cầu thông tin và cung cấp, phổ biến thông tin thống kê đến đông đảo người sử dụng thông tin.

Đồng thời tổ chức nghiên cứu và ứng dụng phương pháp thống kê tiên tiến phù hợp với điều kiện Việt Nam và thông lệ quốc tế; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình hoạt động thu thập, xử lý, tổng hợp, phân tích, dự báo, phổ biến và lưu giữ thông tin thống kê theo hướng đồng bộ hóa, chuẩn hóa, quy trình hóa, tin học hóa để bảo đảm tính công khai, minh bạch và hiệu quả của thông tin thống kê.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Tổng cục Thống kê phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đơn vị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện công bố bộ chỉ số về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Quy định chi tiết một số điều Luật Thống kê
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 94/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư