Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 21 tháng 07 năm 2024,
Phố Wall tuần tới: Nhà đầu tư chờ "thuốc chữa lành" sau mất mát 900 tỷ USD
Đông Phong - 21/07/2024 14:48
 
Tuần tới khi mùa báo cáo tài chính bước vào giai đoạn sôi động, các nhà đầu tư hy vọng kết quả kinh doanh vững chắc của các công ty niêm yết sẽ ngăn chặn đà sụt giảm của cổ phiếu công nghệ.
Báo cáo tài chính quý II/2024 được kỳ vọng là phương thuốc xoa dịu cơn mất mát hơn 900 tỷ USD ovons hóa thị trường của cổ phiếu công nghệ trong rổ S&P 500 trong tuần này. Ảnh: AFP
Kết quả lợi nhuận tăng trưởng trong quý II/2024 của các công ty niêm yết được kỳ vọng là phương thuốc xoa dịu cơn mất mát hơn 900 tỷ USD vốn hóa thị trường của cổ phiếu công nghệ trong rổ S&P 500. Ảnh: AFP

Nhóm cổ phiếu công nghệ trong rổ S&P 500 đã giảm gần 6% chỉ sau hơn một tuần, khiến giá trị vốn hóa của nhóm cổ phiếu này "bốc hơi" khoảng 900 tỷ USD do kỳ vọng ngày càng nhiều về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Donald Trump đã khiến nhà đầu tư chuyển hướng, rút tiền từ các mã cổ phiếu thắng lợi kể từ đầu năm để đổ vào các mã kém hơn.

Nhìn tổng thể, chỉ số S&P 500 có một tuần hoạt động tốt hơn đôi chút khi chỉ giảm 1,6% trong tuần này, do đà lao dốc của cổ phiếu công nghệ được bù đắp một phần bằng mức tăng mạnh của nhóm cổ phiếu tài chính, công nghiệp và vốn hóa nhỏ (small-cap). Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 16%.

Lợi nhuận quý II/2024 có thể giúp cổ phiếu công nghệ giành lại sự quan tâm của nhà đầu tư. Tesla và Alphabet, công ty mẹ của Google, cùng dự kiến báo cáo kết quả kinh doanh quý II vào ngày 23/7 tới. Đây là hai tập đoàn đầu tiên trong nhóm cổ phiếu vốn hóa siêu lớn (nhóm cổ phiếu Magnificent Seven) thúc đẩy thị trường kể từ đầu năm 2023, tiến hành công bố kết quả kinh doanh quý II. Còn Microsoft và Apple dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh vào tuần tiếp theo.

Ông Scott Wren, chiến lược gia thị trường toàn cầu cấp cao tại Viện đầu tư Wells Fargo đánh giá, cổ phiếu của các Big Tech công nghệ "đang dẫn đầu và điều đó là hợp lý". "Họ đang kiếm lời, đang tăng thu nhập, đang sở hữu thị trường ngách của mình", ông Wren nói thêm.

Kết quả lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II của các cổ phiếu dẫn đầu thị trường có thể xoa dịu một số lo ngại đeo bám các cổ phiếu siêu vốn hóa gần đây, bao gồm lo ngại về mức định giá bị kéo dài và sự tăng giá mạnh mẽ nhờ mức tăng đáng kinh ngạc của các cổ phiếu công nghệ như Nvidia với mức tăng tới 145% trong năm nay mặc dù gần đây đã sụt giảm bớt.

Mặt khác, các dấu hiệu cho thấy lợi nhuận đang sụt giảm hoặc đầu tư liên quan đến trí tuệ nhân tạo cũng ít đi sẽ là phép thử về sự thống trị của các cổ phiếu công nghệ đã thúc đẩy thị trường chứng khoán trong năm nay. Diễn biến này có thể nhanh chóng trở thành một vấn đề đối với thị trường chung bởi Alphabet, Tesla, Amazon, Microsoft, Meta, Apple và Nvidia chiếm khoảng 60 % mức tăng của chỉ số S&P 500 kể từ đầu năm đến nay.

Hoạt động kinh doanh của các công ty dẫn đầu thị trường được kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng tốt. Các công ty công nghệ lớn được dự đoán sẽ tăng lợi nhuận hàng năm lên 17% trong khi lợi nhuận của các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông, bao gồm cả Alphabet, Meta (công ty mẹ của Facebook) được dự đoán sẽ tăng khoảng 22%. Mức tăng trưởng như vậy sẽ vượt xa mức tăng ước tính 11% của chỉ số S&P 500, theo hệ thống dự báo lợi nhuận doanh nghiệp IBES của tập đoàn chứng khoán London (LSEG).

Ông Anthony Saglimbene, giám đốc chiến lược thị trường tại công ty tư vấn tài chính Ameriprise Financial (Mỹ), tin rằng nhiều nhà đầu tư đã bất ngờ trước số liệu lạm phát Mỹ "hạ nhiệt" trong tháng 6, điều này gần như củng cố kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 của Fed, dẫn đến dòng vốn luân chuyển sang các nhóm cổ phiếu đã gặp khó bởi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Fed trong thời gian qua.

Xu hướng rời bỏ cổ phiếu công nghệ đã tăng tốc trong tuần này, sau vụ ám sát hụt nhằm vào ông Trump đã nâng cao vị thế của ông trong cuộc đua trở lại Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Ngoài ra, cổ phiếu bán dẫn cũng bị ảnh hưởng nặng nề sau khi xuất hiện thông tin hồi đầu tuần rằng Mỹ đang cân nhắc việc biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn đối với việc xuất khẩu công nghệ bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc. Bằng chứng là chỉ số bán dẫn Philadelphia đã giảm khoảng 8% kể từ tuần trước.

Ông Saglimbene, người tin rằng báo cáo lợi nhuận sắp tới của các công ty công nghệ có thể giảm bớt áp lực bán đối với Big Tech, cho biết: "Những gì chúng tôi khuyên các nhà đầu tư nên làm là tận dụng một số đợt giảm giá trong các lĩnh vực như một cơ hội để phân bổ đầu tư trên nền tảng dài hạn hơn".

Chắc chắn, việc mở rộng lợi nhuận sang các nhóm cổ phiếu khác trên thị trường đã khiến một số nhà đầu tư phấn khích về độ bền của đà tăng giá cổ phiếu trong năm nay. 

Theo tổng hợp của Ned Davis Research, số lượng mã cổ phiếu tăng giá so với số cổ phiếu giảm giá trong 5 ngày giao dịch gần đây đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2203. 

Lịch sử cho thấy khi số mã tăng nhiều hơn số mã giảm ít nhất 2,5 lần, như trường hợp trong khoảng thời gian 5 ngày giao dịch gần đây, thì S&P 500 đã tăng trung bình 4,5% trong 3 tháng tới.

"Rủi ro là cổ phiếu của các công ty vốn hóa lớn kéo mức trung bình phổ biến xuống thấp hơn, nhưng lịch sử cho thấy rằng sự cải thiện mạnh mẽ về biên độ rộng đã hỗ trợ giá cổ phiếu đi lên trong tương lai", các chiến lược gia của Ned Davis Research lưu ý.

Chứng khoán toàn cầu thận trọng sau khi đồng đô la Mỹ đạt đỉnh
Thị trường chứng khoán toàn cầu giao dịch thận trọng trong ngày 21/6 sau khi đồng đô la Mỹ đạt mức cao nhất trong gần hai tháng qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư