Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo sửa chữa hư hỏng quốc lộ 1A
Việt Hương - 17/11/2021 09:01
 
Các đợt mưa lớn đã làm phát sinh nhiều vị trí ổ gà, sình lún, hư hỏng mặt đường gây mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Quốc lộ hư hỏng, tai nạn rình rập

Theo UBND tỉnh Phú Yên, Quốc lộ 1 qua TX. Đông Hòa (Phú Yên) hư hỏng nghiêm trọng, trong ba ngày liên tiếp đã xảy ra ba vụ tai nạn làm ba người tử vong, một người bị thương nặng. 

UBND TX. Đông Hòa sau đó đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Yên kiến nghị sửa chữa hư hỏng mặt đường quốc lộ 1, đèn tín hiệu giao thông đi qua địa phương này.

Theo UBND TX.Đông Hòa, hiện nay đang vào mùa mưa, mặt đường Quốc lộ 1 qua địa phương đã xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, sụt lún gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, khi trời mưa lớn, ngập nước làm hạn chế tầm nhìn, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Nội dung này đã được UBND và công an TX.Đông Hòa đã kiến nghị vào ngày 26, 27/10 vừa qua nhưng các đơn vị liên quan chưa có động thái khắc phục.

Quốc lộ 1 qua TX. Đông Hòa (Phú Yên) hư hỏng nghiêm trọng, trong ba ngày liên tiếp đã xảy ra ba vụ tai nạn làm ba người tử vong, một người bị thương nặng.
Quốc lộ 1 qua TX. Đông Hòa (Phú Yên) hư hỏng nghiêm trọng, trong ba ngày liên tiếp đã xảy ra ba vụ tai nạn làm ba người tử vong, một người bị thương nặng. (Ảnh CN)

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Phú Yên đã có Văn bản (số 6317) gửi Bộ GTVT nêu rõ, thời gian qua, do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn đã làm phát sinh nhiều vị trí ổ gà, sình lún hư hỏng mặt đường gây mất ATGT trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Ban ATGT, Sở Giao thông vận tải Phú Yên đã nhiều lần làm việc, đôn đốc Cục Quản lý đường bộ III, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các Nhà đầu tư tiếp tục duy trì công tác đảm bảo ATGT khi thời tiết bất lợi và tiến hành sửa chữa triệt để các hư hỏng ngay khi thời tiết thuận lợi.

“Để đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn của nhân dân, trên cơ sở đề nghị của Sở GTVT (tại Báo cáo số 446/BC-SGTVT ngày 03/11/2021), UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp tục duy trì công tác đảm bảo ATGT, bố trí đầy đủ biển báo, lực lượng điều tiết giao thông, đảm bảo tuyệt đối ATGT tại các vị trí hư hỏng; tập trung nhân vật lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa triệt để, đúng yêu cầu chất lượng của đường quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên”, văn bản nêu rõ.

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết sau khi quốc lộ 1 qua Phú Yên bị hư hỏng nặng, Bộ GTVT đã lấy mẫu đưa đi kiểm định và xác định 1 trong những nguyên nhân dẫn đến đường hư là do thành phần đá trộn trong bê- tông nhựa nóng có độ bám dính kém với nhựa, dẫn đến khi thấm nước bị bong tróc, gây nên ổ gà, ổ voi. 

Bộ GTVT chỉ đạo nhà thầu khắc phục ngay

Sáng ngày 16/11, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho hay, UBND tỉnh đã nhận được Văn bản của Bộ GTVT, chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long sửa chữa hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT tại gói thầu số 26, Dự án xây dựng công trình mở rộng QL1, tỉnh Phú Yên.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban Thăng Long khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các hư hỏng để yêu cầu nhà thầu thi công gói thầu số 26 khẩn trương khắc phục, sửa chữa triệt để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn khai thác.

Quá trình thực hiện, chỉ đạo nhà thầu bố trí đầy đủ biển báo, lực lượng điều tiết giao thông đảm bảo tuyệt đối ATGT trước và trong suốt quá trình sửa chữa.

Ban Thăng Long chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất ATGT, sự cố công trình trên tuyến do việc chậm trễ khắc phục, sửa chữa các hư hỏng.

Trường hợp nhà thầu chậm trễ, không đảm bảo chất lượng trong việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, Ban Thăng Long sử dụng tiền bảo hành công trình để thuê tổ chức, cá nhân khác có đủ năng lực để triển khai thực hiện, sửa chữa công trình theo quy định đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu và đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác sử dụng; đồng thời, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo đúng quy định hợp đồng và các quy định khác có liên quan; thống kê danh sách các nhà thầu vi phạm báo cáo Bộ GTVT để xem xét đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu khi triển khai các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Theo báo cáo của Cục quản lý đường bộ III, gói thầu số 26 (đang trong thời gian bảo hành) mặt đường còn hư hỏng, mới chỉ được xử lý đảm bảo giao thông bằng vật liệu tạm, dễ bị hư hỏng lại khi thời tiết mưa dài ngày dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trình lại Quốc hội đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam bằng vốn đầu tư công
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có chiều dài 729 km, chia thành 12 dự thành phần sẽ do các địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư