Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên: Xin ý kiến Thủ tướng xây dựng hồ chứa nước Mỹ Lâm rộng 179 ha
Minh Hằng - 15/07/2020 14:17
 
Đây là số diện tích thuộc đất rừng dự án mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xin ý kiến Thủ tướng cho chuyển đổi để triển khai dự án hồ chứa nước Mỹ Lâm.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Yên về kết quả thực hiện hợp phần bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án hồ chứa nước Mỹ Lâm, huyện Tây Hòa.

Theo Ủy ban nhân dân huyện Tây Hòa, địa phương được giao hợp phần đền bù giải phóng mặt bằng của dự án, đến ngày 10/7/2020, đã thu hồi bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án đạt gần 343 ha, đạt tỷ lệ 71,8%; giải ngân được 40% vốn dành cho hạng mục bồi thường tái định cư.

Nguyên nhân của việc giải ngân nguồn vốn chậm là do trong quá trình thực hiện dự án đã phát sinh nhiều vướng mắc. Cụ thể, hiện có 176,19 ha đất rừng thuộc dự án đang chờ Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý cho chuyển mục đích sử dụng. Một số diện tích đất còn có sự chồng lấn trong quản lý giữa Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Hòa với Ủy ban nhân dân xã Hòa Thịnh.

Ngoài ra, do huyện chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi thu hồi đất có 41 hộ dân đã ngăn cản không cho đơn vị thi công công trình đập đất chặn dòng, khiến công trình phải tạm dừng thi công từ ngày 15/6 đến nay. 

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, dự án hồ chứa nước Mỹ Lâm đã triển khai được một thời gian dài, người dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công công trình tuy nhiên đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được đền bù đây là lỗi của các cơ quan chức năng. 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đối với 176,19 ha đất rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Với những vướng mắc liên quan đến dự án này, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp giao Ban Quản lý dự án thủy lợi 5 và các nhà thầu tạm ứng 3 tỷ đồng tạm ứng chi trả tiền đền bù cho 41 hộ đã bàn giao đất cho dự án. Đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên lựa chọn phương án đền bù giải phóng mặt bằng theo hướng có lợi nhất cho dân trên cơ sở hiện trạng đất đai và lịch sử sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT yêu cầu Ban Quản lý dự án thủy lợi 5 phải giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến dự án, chậm nhất đến ngày 18/7 tới đơn vị thi công được công trình đập đất chặn dòng, để hoàn thành đúng tiến độ dự án đề ra.

Dự án hồ chứa nước Mỹ Lâm có dung tích 34,8 triệu m3, được xây dựng trên diện tích trên 477 ha tại hai xã Hòa Thịnh và Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa, với tổng nguồn vốn trên 1.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Thủy lợi 5. Dự án được thi công từ tháng 1/2019, dự kiến hoàn thành tháng 6/2021. Công trình hoàn thành sẽ đảm bảo tưới nước cho 2.500 ha đất canh tác; đồng thời, giải bài toán thiếu nước sinh hoạt cho 38.000 hộ dân trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Phú Yên định hướng chiến lược ra sao để bứt phá?
Đây là câu hỏi lớn nhất mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đặt ra với lãnh đạo tỉnh Phú Yên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư