Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
PVI sắp mất thế độc tôn
Hải bằng - 23/08/2013 12:54
 
Trước đây, khi nói về xếp hạng tín nhiệm quốc tế dành cho doanh nghiệp (DN) bảo hiểm, mọi người mới chỉ biết đến cái tên Công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Việt Nam  (PVI), với 2 công ty thành viên là Tổng công ty Bảo hiểm PVI và Công ty Tái bảo hiểm PVI. Hàng năm, PVI  đều được tổ chức quốc tế có uy tín công bố về xếp hạng tín nhiệm quốc tế. PTI sẽ tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ

Tuy nhiên, sự độc tôn này của PVI có thể sẽ không còn nữa trong thời gian tới, khi hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực bảo hiểm, như Bảo Việt, PJICO, PTI, VinaRe, BIC… đều đã lên kế hoạch xây dựng định mức tín nhiệm.

Ông Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt cho biết, Bảo Việt vừa có cuộc làm việc nội bộ với các bộ phận liên quan trong Tập đoàn để chuẩn bị cho các kế hoạch triển khai xây dựng định mức tín nhiệm trong thời gian tới.

Với lợi thế của chuỗi “siêu thị dịch vụ tài chính” khép kín từ các công ty con, gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Việt Nhân thọ, Ngân hàng Bảo Việt, Chứng khoán Bảo Việt, Quản lý Quỹ Bảo Việt, Bảo Việt đang muốn khai thác triệt để thế mạnh từ bán chéo sản phẩm.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, doanh thu bán chéo sản phẩm của Bảo hiểm Bảo Việt qua Ngân hàng Bảo Việt tăng 52% so với cùng kỳ năm 2012, doanh thu bán chéo sản phẩm của Bảo hiểm Bảo Việt qua Bảo Việt Nhân thọ tăng 31%.

Trong khi đó, Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (VinaRe) cũng đang tích cực xúc tiến các hoạt động để có điểm định mức tín nhiệm quốc tế.

Ông Trịnh Quang Tuyến, Chủ tịch HĐQT VinaRe cho biết, VinaRe đang thương thảo với Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm quốc tế A.M.Best về việc xây dựng định mức tín nhiệm.

“Song, hiện chưa thể công bố vào thời điểm nào, thì VinaRe sẽ có điểm xếp hạng định mức tín nhiệm quốc tế của A.M.Best, vì nhiều nội dung liên quan vẫn còn trong quá trình thương thảo”, ông Tuyến cho biết.

VinaRe được biết đến là DN số 1 Việt Nam về hoạt động tái bảo hiểm và là DN đi đầu trong việc nghiên cứu để có hệ thống sản phẩm khá mới mẻ ở Việt Nam là bảo hiểm rủi ro thiên tai.

Với việc nắm giữ 25% cổ phần của VinaRe, Swiss Re, tập đoàn tái bảo hiểm có uy tín lớn trên thế giới của Thuỵ Sỹ đang là cổ đông chiến lược của VinaRe). Chắc chắn, Swiss Re sẽ hỗ trợ tốt cho VinaRe trong việc tiếp cận các chuẩn mực quốc tế.

Một công ty nữa cũng khá tích cực trong việc xúc tiến xây dựng định mức tín nhiệm là Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm BIDV (BIC). Việc xây dựng định mức tín nhiệm đã được BIC coi là một trong những công việc lớn của mình trong năm nay.

Hiện tại, BIC đang trong quá trình tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài. Ngoài ra, BIC cũng là DN bảo hiểm khá mạnh tay trong việc đầu tư ra nước ngoài, khi đang hoàn tất thủ tục gia tăng tỷ lệ sở hữu lên 65% tại cả 2 liên doanh ở Lào và Campuchia.

Với những DN có xu hướng phát triển hoạt động tại thị trường nước ngoài, thì việc xây dựng định mức tín nhiệm quốc tế lại càng có ý nghĩa quan trọng. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo một DN bảo hiểm chia sẻ, việc xếp hạng tín nhiệm quốc tế có thể coi như tấm “giấy thông hành” để DN bước ra thị trường quốc tế.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, Tổng công ty Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI)… cũng đều đang có kế hoạch xây dựng định mức tín nhiệm.

Riêng PTI chủ động giảm tốc độ tăng trưởng để tập trung đầu tư cho việc rà soát lại quy trình hoạt động, tăng cường quản lý rủi ro...

Trong 5 năm tới, PTI cũng có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 700 -1.000 tỷ đồng, mục tiêu tổng doanh thu tối thiểu 3.000 tỷ đồng và trở thành DN bán lẻ hàng đầu thị trường.

Lợi nhuận PVI giảm do giảm lợi nhuận công ty mẹ
Công ty Cổ phần PVI - PVI Holdings (mã PVI, sàn HNX ) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2013 với lợi nhuận sau thuế đạt gần 59,87 tỷ đồng....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư