Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
PVTEX bắt đầu có lãi từ bán sợi
Thế Hải - 19/06/2018 13:14
 
Lợi nhuận đạt 170 triệu đồng sau 1 tháng vận hành trở lại, Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTEX) đặt mục tiêu hoàn thành chạy 6 dây chuyền sản xuất sợi DTY trong tháng 7/2018 để tiến tới vận hành toàn bộ nhà máy vào cuối năm 2018.

Bắt đầu có lãi

Theo thông tin từ PVTEX, sau đúng 1 tháng vận hành trở lại 3 dây chuyền sản xuất sợi, với giá mua nguyên liệu theo thị trường, Công ty đã có lãi khoảng 170 triệu đồng, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc PVTEX, ông Đào Văn Ngọc cho biết, kể từ khi đưa vào hoạt động lại, các thiết bị máy móc vận hành ổn định, chất lượng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Các chỉ tiêu như tỷ lệ phẩm cấp, hiệu suất máy, tiêu hao năng lượng đang được cải thiện và đạt định mức trong kế hoạch đề ra. Đến nay, Công ty đã xuất bán và đưa đến tay khách hàng hơn 100 tấn sản phẩm sợi DTY.

PVTEX đã có lợi nhuận sau 1 tháng vận hành trở lại
PVTEX đã có lợi nhuận sau 1 tháng vận hành trở lại

Việc chạm tay tới lợi nhuận đối với một nhà máy đã dừng sản xuất 3 năm, là 1 trong 12 dự án thua lỗ ngành công thương, được xem là động lực lớn cho chủ đầu tư và các cổ đông khởi động thêm 3 dây chuyền nữa vào cuối tháng này, nâng tổng số lên 6 dây chuyền.

Trước đó, ngày 20/4, PVTEX đã tiến hành khởi động, đi vào vận hành chính thức 3 dây chuyền của phân xưởng kéo sợi Filament. Kết quả vận hành ban đầu cho thấy, máy móc hoạt động ổn định, với 99,25% sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo yêu cầu của khách hàng. 

Không phải dễ dàng mà PVTEX có lãi ngay 170 triệu đồng sau 1 tháng với 3 dây chuyền đi vào hoạt động. “Điểm tựa” quan trọng nhằm bảo đảm sản phẩm của PVTEX có được đầu ra ổn định là nhờ vào sự hợp tác giữa PVTEX và Tổ hợp APH (gồm Công ty cổ phần An Phát Holdings, Công ty Fortrec Chemical và Reliance Pte.Ltd).

Song hành với việc đưa vào vận hành các dây chuyền sợi đầu tiên, ngay trong tháng 4/2018, PVTEX và Tổ hợp APH đã ký thỏa thuận khung tiêu thụ sản phẩm sợi.

Các đối tác nước ngoài đều là những doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hóa dầu và xơ sợi sẽ giúp PVTEX sản xuất xơ sợi chất lượng loại A với tỷ lệ cao nhất, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Hiện tại, các bên đang tập trung thương thảo, hoàn thiện các nội dung để có thể đi đến ký kết hợp đồng hợp tác trong tháng 6/2018.

Ông Đào Văn Ngọc cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhiều nội dung của dự thảo hợp đồng hợp tác và sản xuất kinh doanh giữa hai bên đã được chốt, trong đó có điều khoản  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVTEX phải bảo đảm ổn định, an toàn về pháp lý để APH có thể yên tâm, tin tưởng hợp tác và đầu tư vốn khôi phục sản xuất, kinh doanh của toàn bộ nhà máy.

Chạy toàn bộ nhà máy vào cuối năm

Theo phương án khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, PVTEX khởi động một phần phân xưởng sợi từ cuối tháng 4/2018 và từng bước nâng dần công suất để tạo tiền đề cho việc khôi phục và vận hành sản xuất, kinh doanh toàn nhà máy trong thời gian tới.

Ông Đào Văn Ngọc khẳng định: “Công ty quyết tâm hoàn thành mục tiêu chạy 6 dây chuyền sản xuất sợi DTY trong tháng 7/2018 và vận hành toàn bộ nhà máy vào cuối năm 2018”. 

Cần phải nói thêm rằng, PVTEX sản xuất xơ và sợi polyester là các sản phẩm thuộc khâu trung gian cho các nhà máy sợi và nhà máy dệt vải. Chính vì vậy, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của nhà máy sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố chính như nguyên liệu đầu vào và thị trường đầu ra là nhu cầu của các nhà máy sợi. 

Hiện tại, các nhà máy lọc hóa dầu tại Việt Nam vẫn chưa sản xuất ra các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất xơ sợi polyester và đặc biệt, thị trường xơ sợi tổng hợp của Việt Nam chịu tác động mạnh mẽ của xơ sợi nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia.

Chính vì vậy, khi hợp tác với Tổ hợp APH và các đối tác quốc tế sẽ đưa PVTEX vào chuỗi giá trị chính thức của ngành dệt may.

PVTEX “bắt tay” Tập đoàn An Phát sản xuất, kinh doanh xơ sợi
Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về Hợp tác sản xuất kinh doanh với Tập đoàn An Phát và các đối tác nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư