Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Quan chức Fed bóng gió về khả năng duy trì lãi suất cao
T.T - 03/10/2023 15:06
 
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát một cách vững chắc. Đây là nhận định mới được Phó chủ tịch Fed phụ trách giám sát, ông Michael Barr, đưa ra ngày 2/10.
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ tại Washington, DC. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ tại Washington, DC. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Từ tháng 3/2022 đến nay, Fed đã thực hiện 11 đợt tăng lãi suất, đưa chỉ số này lên mức cao nhất trong 22 năm, nhằm giảm lạm phát về mức mục tiêu 2% trong dài hạn. Lãi suất cao hơn giúp giảm lạm phát nhờ chi phí cho vay tăng nhưng lại gây ra áp lực tài chính với người tiêu dùng đang phải gánh những khoản nợ và thế chấp. Dù lạm phát đã giảm mạnh trong 12 tháng qua nhưng vẫn trên mức mục tiêu. Vì vậy, tháng trước, hầu hết các quan chức Fed đều cho rằng cần tiếp tục tăng lãi suất thêm một đợt nữa trong năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị ở New York, Phó chủ tịch Barr cho rằng câu hỏi quan trọng nhất vào lúc này không phải là có tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay hay không mà là cần duy trì lãi suất ở mức giới hạn phù hợp trong bao lâu để đạt được các mục tiêu đề ra. Theo ông, cần duy trì thêm một thời gian nữa và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra dựa trên phân tích những dữ liệu sắp tới. 

Những bình luận mới của ông Barr cũng tương tự quan điểm của phần lớn các đồng nghiệp tại Fed vốn gần đây đã hạ số lượng các đợt giảm lãi suất dự báo trong năm 2024, qua đó cho thấy giai đoạn lãi suất cao sẽ duy trì lâu hơn.

Quan chức Fed cũng lưu ý các dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát đang dần được kiềm chế nhưng các dữ liệu kinh tế cũng chững lại. Hiện đã có cơ sở vững chắc hơn cho giả thiết rằng kinh tế Mỹ có thể trở lại tình trạng ổn định giá cả mà không phải mất việc làm, vốn là tình trạng điển hình khi kích hoạt các chu trình siết chặt đáng kể chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, Phó chủ tịch Barr cũng nêu rõ các kinh nghiệm trong quá khứ đều cho thấy kết quả này không hề dễ dàng đạt được.

Fed hướng đến đợt tăng lãi suất cuối cùng vào tháng 11/2023
Các dự báo cập nhật cho thấy có tới 12/19 nhà hoạch định chính sách của Fed ủng hộ một đợt tăng lãi suất nữa có thể tại cuộc họp tiếp theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư