Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 27 tháng 08 năm 2024,
Quan chức Fed: Có thể cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng tới
Đông Phong - 27/08/2024 11:32
 
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại chi nhánh San Francisco Mary Daly cho rằng, "đã đến lúc" cắt giảm lãi suất, có khả năng bắt đầu bằng việc cắt giảm 0,25 điểm phần trăm trong chi phí đi vay.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: Mandel Ngan/AFP
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: Mandel Ngan/AFP

Khi được hỏi liệu có bất kỳ điều gì có thể làm chệch hướng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 17-18/9 của Fed hay không, bà Daly hôm 26/8 trả lời Bloomberg rằng "sẽ khó có thể tưởng tượng vào thời điểm này".

Bà Daly cho biết hướng đi "có khả năng nhất" trước mắt là lạm phát Mỹ sẽ tiếp tục chậm dần và thị trường lao động sẽ tạo thêm việc làm với tốc độ "ổn định, bền vững" - và nếu dự báo đó thành hiện thực, "việc điều chỉnh chính sách theo nhịp độ bình thường, thông thường có vẻ hợp lý".

Trong hơn hai năm qua, Fed thường điều chỉnh lãi suất theo mức tăng 0,25 điểm phần trăm, ngoài 4 đợt tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp vào năm 2022. Fed đã duy trì thắt chặt chính sách tiền tệ để ứng phó với tình trạng lạm phát tăng đột biến khi giữ nguyên lãi suất cơ bản ở ngưỡng 5,25 - 5,50% kể từ tháng 7/2023.

"Chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ sự suy thoái nào trên thị trường lao động", bà Daly cho biết, nhưng "nếu chúng tôi thấy sự suy thoái hoặc bất kỳ dấu hiệu suy yếu nào, thì việc hành động quyết liệt hơn là phù hợp để đảm bảo rằng điều đó không xảy ra".

Quan điểm bà Daly đưa ra cũng tương tự lời lẽ mà Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, nhấn mạnh tại hội nghị kinh tế thường niên Jackson Hole ở Wyoming vào tuần qua. Bà Daly cho rằng: "Hướng thay đổi đang đi xuống. Và theo tôi, bây giờ là thời điểm để điều chỉnh".

Ông Powell đã nói tại cuộc họp của các quan chức ngân hàng trung ương toàn cầu tại Jackson Hole rằng "đã đến lúc" bắt đầu cắt giảm lãi suất khi xét đến tiến triển trong việc hạ lạm phát và mức độ hạ nhiệt trên thị trường lao động.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 2,5% vào tháng 7, so với cùng kỳ năm trước, vẫn cao hơn mục tiêu 2% mà Fed đề ra. Năm 2022, lạm phát Mỹ đạt đỉnh ở mức khoảng 7%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đạt 4,3% trong tháng 7, cao hơn gần 1 phần trăm so với một năm trước.

Bà Daly cho biết: "Chúng tôi không muốn rơi vào tình thế phải duy trì chính sách thắt chặt quá trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại". "Hãy nhớ rằng, mỗi khi lạm phát giảm, chính sách sẽ trở nên hạn chế hơn. Và tôi nghĩ rằng đó là một công thức, nếu làm vậy, sẽ thắt chặt quá mức và gây tổn hại đến thị trường lao động và tăng trưởng", Chủ tịch Fed tại San Francisco lưu ý thêm.

Quan chức Fed: Thời điểm cân nhắc điều chỉnh lãi suất đã đến
Bà Mary Daly, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh San Francisco, cho rằng cơ quan này cần từ từ hạ lãi suất. Phát biểu của bà Daly diễn ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư