-
Cần có chính sách đủ mạnh để bảo đảm chỗ ở cho người thu nhập thấp -
Tập đoàn Binance và Sở Tài chính TP.HCM hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế -
Thứ trưởng Vũ Hải Quân: Thể chế hóa Nghị quyết 57, luật AI, chuyển đổi số quốc gia -
Thủ tướng chia sẻ những yếu tố định hình Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình -
TP.HCM cần sẵn sàng tiên phong trở thành một sandbox mô hình kinh tế xanh, tài chính xanh -
Chủ tịch UBND TP.HCM kêu gọi cùng chung tay, kiến tạo một Thành phố mới
| Hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 3.000 đồng/lít. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, đề xuất của Bộ Tài chính tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên từ 3.000 - 8.000 đồng/lít trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) nếu được thông qua sẽ gây tác động mạnh đến thị trường, khiến xăng dầu có thể sẽ có đợt tăng giá mạnh kỷ lục, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp và người dân.
Các chuyên gia cho rằng, mức thuế này cao hơn nhiều so với khung thuế hiện hành và việc tăng thuế cao như vậy chưa chắc đã giúp môi trường sạch hơn, đặt câu hỏi về vấn đề minh bạch nguồn thu và nguồn chi sử dụng tiền thu được từ thuế bảo vệ môi trường.
Về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản cho biết, Luật thuế bảo vệ môi trường hiện hành quy định khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là từ 1.000 - 4.000 đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể mức thuế trong từng thời kỳ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và chính sách về bảo vệ môi trường của Nhà nước (hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 3.000 đồng/lít).
Việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là từ 3.000 - 8.000 đồng/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng rãi của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này. Theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì khi trình dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), Bộ Tài chính phải hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đánh giá toàn diện các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đến kinh tế - xã hội trong trước mắt và lâu dài… để báo cáo Chính phủ xem xét, thảo luận trước khi trình Quốc hội quyết định.
Việc sử dụng nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường nói chung và thuế bảo vệ môi trường đối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Bảo vệ môi trường.
-
Tập đoàn Binance và Sở Tài chính TP.HCM hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế -
Thứ trưởng Vũ Hải Quân: Thể chế hóa Nghị quyết 57, luật AI, chuyển đổi số quốc gia -
Thủ tướng chia sẻ những yếu tố định hình Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình -
TP.HCM cần sẵn sàng tiên phong trở thành một sandbox mô hình kinh tế xanh, tài chính xanh
-
Chủ tịch UBND TP.HCM kêu gọi cùng chung tay, kiến tạo một Thành phố mới -
Việt Nam - New Zealand củng cố hợp tác toàn diện giai đoạn mới -
Tập đoàn thực phẩm 135 năm của Mỹ chốt mua chuối tươi của THACO trong 10 năm -
TP.HCM và WEF ra Tuyên bố chung thúc đẩy sản xuất thông minh và chuyển đổi công nghiệp -
Tăng tốc đàm phán FTA ASEAN - Canada -
Thứ trưởng Đỗ Thành Trung: Việt Nam dự kiến cần 28 tỷ USD phục vụ chuyển đổi xanh -
Bộ Tài chính đề xuất quy định mới về trái phiếu doanh nghiệp
-
AstraZeneca Việt Nam lần thứ 7 được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Truyền thông - Quảng cáo - Nội dung số -
Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2025 - VBE500 -
SeABank ra mắt SeATalk: Chuỗi talkshow truyền cảm hứng và kết nối giải pháp tài chính số -
Onsen Fuji - Biểu tượng của bất động sản trị liệu -
Diamond Boulevard: lựa chọn đầu tư - an cư nổi bật trên trục Quốc Lộ 13

