
-
PVFCCo - Phú Mỹ bán hàng vượt kế hoạch đặt ra
-
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh: Hai tuyến đường huyết mạch phát triển của quê hương
-
Petrovietnam tiên phong bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững và vươn tầm toàn cầu
-
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới
-
SPX Express khởi công trung tâm phân loại hàng hóa 17 hecta tại Hưng Yên, “thủ phủ công nghiệp” tương lai cả nước -
Thời đại của thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân hoàn toàn khác
Công nghệ thông tin góp phần tạo ra những cơ hội, mô hình kinh doanh mới, thị trường mới và cách thức mới để nhà quản lý kết nối với nhân viên, đối tác, nhà cung cấp và khách hàng.
![]() |
Doanh nhân Nguyễn Văn Ngoan trao đổi với các chuyên gia của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công. |
Song, cũng phải thừa nhận, công nghệ ngày càng phát triển cũng kéo theo việc gia tăng những nguy cơ, như mất an toàn thông tin, các phần mềm độc hại, tin tặc… Những rủi ro này có thể gây ra ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí tác động tới uy tín của doanh nghiệp.
Chương trình CEO - Chìa khóa thành công số phát sóng ngày 2/12 vừa qua đã đưa ra một tình huống rất thú vị về đề tài này cho CEO Nguyễn Văn Ngoan, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo MANDALA Phong Thủy.
Tình huống của Chương trình đề cập đến vấn đề của B-Home - một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng đã có 22 năm hoạt động và phát triển. Nhờ sớm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh và quản lý, B-Home hoạt động hiệu quả và tối ưu hơn.
Tuy nhiên, gần đây, doanh nghiệp này nhận thấy số lượng khách hàng giảm đi đáng kể, trong đó có cả những khách hàng lâu năm. Sau khi điều tra, B-Home phát hiện ra tệp khách hàng và đơn giá đầu ra - đầu vào đã bị rò rỉ, dẫn tới việc các đối thủ cạnh tranh lợi dụng, tung ra các chương trình khuyến mãi và hạ giá thành sản phẩm để cướp khách hàng.
Trước tình thế “nước sôi lửa bỏng”, CEO của B-Home đề xuất với Hội đồng Quản trị (HĐQT) cần phải thành lập bộ phận chuyên trách về quản trị rủi ro công nghệ thông tin.
Không đồng tình với CEO, HĐQT cho rằng, để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO). “Không thể lập ra một phòng ban khác để chịu trách nhiệm thay cho CIO”, một thành viên HĐQT quả quyết.
Quan điểm của các thành viên HĐQT là, với quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc đòi hỏi có bộ phận chuyên trách quản trị rủi ro trách nhiệm với chính sách riêng về quản trị rủi ro là xa xỉ, lãng phí và phát sinh nhiều chi phí bởi phải thêm bộ phận, thêm người, quỹ lương…
CEO cố gắng thuyết phục HĐQT và lập luận, nếu chỉ vì chi phí mà không nhìn xa, “tiết kiệm” với một bộ phận thì có thể xảy ra những hậu quả khó lường hơn. Chỉ riêng một người quản lý sẽ không đảm bảo về độ bảo mật thông tin trong hệ thống, nếu lỡ người đó làm lộ thông tin nội bộ ra ngoài thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
HĐQT vẫn phản đối với lý do, Phòng Công nghệ thông tin của Công ty hoàn toàn có thể đảm nhiệm cả công việc quản trị rủi ro, nên việc thêm phòng/ban là thừa và chồng chéo chức năng.
Bảo vệ quan điểm của mình, CEO lý giải, bộ phận công nghệ thông tin là bộ phận vận hành về công nghệ thông tin, không thể đòi hỏi vừa vận hành vừa tự quản lý. “Cần phải có một cơ chế giám sát độc lập, đa chiều, đặc biệt đối với vấn đề chuyên biệt như quản trị rủi ro”, CEO nói.
Trên fanpage của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, nhiều khán giả thể hiện sự đồng tình với các thành viên HĐQT khi cho rằng, với quy mô nhỏ và vừa, việc thành lập bộ phận quản trị rủi ro công nghệ thông tin sẽ gây tốn kém và lãng phí. Bên cạnh đó, cũng không ít khán giả bênh vực với phương án và quan điểm của CEO và đưa ra những dẫn chứng về hiệu quả của bộ phận quản trị công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp.
Vậy đâu mới là phương án phù hợp nhất cho B-Home? CEO Nguyễn Văn Ngoan đã mời hai chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này là bà Nguyễn Mỹ Hạnh, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn và Kiểm toán rủi ro công nghệ thông tin (Công ty PwC Việt Nam) và ông Vũ Minh Trí, Phó tổng giám đốc Công ty VNG, để tìm lời ra phương án thỏa đáng.
Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (9/12) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (10/12) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/
ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

-
Định vị vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực hàng không
-
PVFCCo - Phú Mỹ bán hàng vượt kế hoạch đặt ra
-
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh: Hai tuyến đường huyết mạch phát triển của quê hương
-
Petrovietnam tiên phong bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững và vươn tầm toàn cầu
-
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới -
SPX Express khởi công trung tâm phân loại hàng hóa 17 hecta tại Hưng Yên, “thủ phủ công nghiệp” tương lai cả nước -
Đảng bộ Petrovietnam - Bản lĩnh lãnh đạo toàn diện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 -
Doanh nhân giao thông với nguồn cảm hứng từ Nghị quyết số 68-NQ/TW -
Thời đại của thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân hoàn toàn khác -
EVN hướng tới Top 3 ASEAN, khẳng định vị thế trên bản đồ năng lượng -
Doanh nhân đủ tâm, đủ tầm để gánh vác những sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước đưa ra
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn YeaH1 được bình chọn là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Bán lẻ
-
Saigon Centre tuyên dương cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025