Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam: Đề xuất không thu hồi cát trắng tại 80 ha dự án KCN Tam Thăng mở rộng
Hoàng Anh - 15/03/2022 17:11
 
Do áp lực tiến độ bàn giao mặt bằng, tỉnh Quảng Nam đề xuất không thu hồi khoáng sản tại 80 ha giai đoạn I Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Tỉnh về việc thu hồi cát trắng tại Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng. 

Theo Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam, Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Chủ trương đầu tư tại Quyết định số 128/QĐ-TTg ngày 24/01/2022. Dự án có tổng diện tích 242 ha, tổng vốn đầu tư 768 tỷ đồng, được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó giai đoạn 1, diện tích sử dụng đất là 80 ha, thời gian thực hiện từ quý I/2022 đến quý I/2024. Giai đoạn 2, diện tích sử dụng là 80 ha, thời gian thực hiện từ quý I/2024 đến quý I/2025. Giai đoạn 3 là 82 ha, thời gian thực hiện từ quý I/2025 đến quý I/2026.

Qua khảo sát và đánh giá sơ bộ thì toàn bộ diện tích Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng đều có cát trắng với chiều sâu tùy thuộc vào từng vị trí, trung bình từ 0,6 m đến trên 2,0 m. Tổng trữ lượng cát trắng trong toàn bộ phạm vi Dự án dự kiến khoảng 2,05 triệu m3. Riêng trong phạm vi 80 ha giai đoạn 1 (dự kiến bàn giao đất cho Tập đoàn Hyosung), chiều sâu trung bình lớp cát trắng khoảng 0,6 m, trữ lượng khoảng 500.000 m3 .

Tỉnh Quảng Nam đã có đề nghị điều chỉnh khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa thực hiện việc điều chỉnh theo quy định của Chính phủ về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia…

Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng có tổng trữ lượng cát trắng khoảng 2,05 triệu m3.
Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng có tổng trữ lượng cát trắng khoảng 2,05 triệu m3.

Vì vậy, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam đã đề xuất phương án thu hồi khoáng sản tại Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng.

Theo đó, Ban Quản lý đề nghị UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép không khai thác thu hồi khoáng sản đối với phần diện tích 80 ha giai đoạn I. Lý do là phần diện tích đất 80 ha (giai đoạn I) do yêu cầu về tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư là Tập đoàn Hyosung xây dựng nhà máy, cụ thể là bàn giao 20 ha trong tháng 6/2022 và chậm nhất cuối năm 2023 bàn giao đủ 60 ha còn lại của giai đoạn I.

Ngoài ra, tại khu vực này có chiều sâu lớp cát trắng nhỏ, việc khai thác, thu hồi khoáng sản không hiệu quả, thời gian kéo dài ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án của nhà đầu tư.

Đối với giai đoạn II và III, với phần diện tích 162 ha còn lại, thực hiện quý I/2024 đến quý I/2026, có trữ lượng khoảng 1,55 triệu khối. Thời gian này có thể vừa triển khai xây dựng vừa kết hợp thu hồi khoáng sản. Vì vậy, Ban Quản lý đề nghị UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép thực hiện thu hồi khoáng sản theo quy định.

Phản hồi về đề xuất của Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung và các đơn vị liên quan khảo sát cụ thể phân bố, chiều dày, sơ bộ trữ lượng khoáng sản trong phạm vi giai đoạn 1 (80ha) của dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng.

Sau khi có kết quả, tham mưu UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường theo 2 phương án. Phương án 1, trong trường hợp có trữ lượng thấp thì đề nghị cho phép không khai thác thu hồi khoáng sản. Trường hợp có trữ lượng lớn thì thực hiện cho khai thác nhanh, không thông qua đánh giá trữ lượng; thực hiện thủ tục đấu giá khai thác khoáng sản theo tiến độ bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Hyosung.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai làm việc với Công ty TNHH Hyosung để thống nhất tiến độ bàn giao mặt bằng và cung cấp thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện các thủ tục đấu giá khai thác khoáng sản theo hình thức cuốn chiếu.

Quảng Nam xin điều chỉnh Dự án Hoàn thiện đường ven biển 129 từ nhóm B sang nhóm A
Để đảm bảo tiến độ của Dự án Hoàn thiện đường ven biển, tỉnh Quảng Nam đề xuất tổ chức kỳ họp bất thường HĐND tỉnh để điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư