Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Quảng Nam: Không có trường hợp nào dương tính SARS-CoV-2
Hoàng Anh - 11/02/2021 09:57
 
Trước tin đồn một người trở về từ TP.Hồ Chí Minh nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam khẳng định đây là thông tin sai sự thật.

Ngày 11/2 (30 Tết), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã có thông tin nhanh về một số nội dung liên quan đến  trường hợp F1 trở về từ TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, V.H.N (1984, trú TT Nam Phước, Duy Xuyên) là nhân viên Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận 10, TP. Hồ Chí Minh. V.H.N sống tại quận 12, TP.HCM cùng với vợ và 2 con; làm việc tại Chi nhánh văn đăng ký đất đai quận 10, với 18 người (BN2025 và 17 người khác), trong thời gian làm việc ít tiếp xúc với BN2025, và đeo khẩu trang thường xuyên.

Ngày 6/2/, V.H.N từ TP.HCM về Đà Nẵng trên chuyến bay VN7140, sau đó đến Trạm Y tế TT Nam Phước khai báo y tế. Ngày 9/2, V.H.N được đưa vào khu cách ly tại TTYT huyện Duy Xuyên và lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 10/2/, kết quả xét nghiệm của V.H.N âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, rộ lên thông tin có trường hợp F1 ở TP.HCM đã dương tính với SARS-CoV-2, đây là thông tin không đúng sự thật.

Để kiểm soát tốt dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh yêu cầu các địa phương chuẩn bị phương án sẵn sàng triển khai khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Yêu cầu tất cả người dân về Quảng Nam (kể cả người Quảng Nam ở các địa phương khác về quê) bắt buộc khai báo y tế, cài đặt Bluezone, bản thân và gia đình phải có cam kết và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính trung thực trong khai báo y tế.

Quảng Nam yêu cầu người về từ các địa phương có dịch phải khai báo trung thực.
Quảng Nam yêu cầu người về từ các địa phương có dịch phải khai báo trung thực

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng máy móc, vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm Covid-19, ưu tiên phương án thuê, mượn máy móc; bên cạnh đó sẵn sàng có kế hoạch nâng cao năng lực xét nghiệm tùy theo mức độ diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Đối với các tuyến xe khách liên tỉnh, đặc biệt tuyến từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Gia Lai đi qua địa bàn Quảng Nam bắt buộc phải đi vào đường cao tốc. Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải phối hợp Cục Quản lý đường bộ 5 có nhiệm vụ phân luồng, thông báo các địa điểm dừng đỗ, trả khách của các tuyến xe khách liên tỉnh tại các nút giao phù hợp.

Đối với công tác cách ly, yêu cầu thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày (kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F0/ngày cuối cùng đến/ở/về từ các địa điểm) và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần (lần 1 vào ngày bắt đầu cách ly, lần 2 vào ngày kết thúc cách ly) đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính SARS-CoV-2 (F1); người có đến/ở/về từ các địa điểm, mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế; người đến/ở/về từ các xã, phường, thị trấn của TP.Hồ Chí Minh có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày (kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F1/ngày cuối cùng đến/ở/về từ các địa điểm) đối với các trường hợp tiếp xúc gần với F1 (F2). Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1 âm tính với SARS-CoV-2 thì F2 liên quan được kết thúc việc cách ly và chuyển về trạng thái tự theo dõi sức khỏe.

Người đến/ở/về từ tỉnh Hải Dương (trừ các địa điểm, mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế) chưa qua 14 ngày; người đến/ở/về từ các quận, huyện của TP.Hồ Chí Minh có ca dương tính với với SARS-CoV-2 (trừ các trường hợp nêu trên); người đến/ở/về từ các xã, phường, thị trấn có ca dương tính với SARS-CoV-2 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các trường hợp đến/ở/về từ các xã, phường, thị trấn của TP.Hồ Chí Minh có ca dương tính với SARS-CoV-2 và từ các địa điểm, mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế) phải thực hiện cách ly tại nhà.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư