Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 02 tháng 10 năm 2024,
Quảng Nam kiên quyết điều chuyển vốn dự án chậm tiến độ
Hoàng Anh - 02/10/2024 17:39
 
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu công năm 2024 mới đạt 39%, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiên quyết điều chuyển vốn với những dự án chậm tiến độ, thay thế kịp thời cán bộ yếu kém, gây khó cho tiến độ giải ngân vốn.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam ban hành kết luật của ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp với các tổ công tác về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Tính đến ngày 20/9, tỷ lệ giải ngân vốn đầu công năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mới đạt 39%, chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch đề ra.

Tổng vốn đầu tư công năm 2024 của Quảng Nam là hơn 8.884 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 hơn 7.056 tỷ đồng, ngân sách Trung ương hơn 2.194 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương; kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài sang năm 2024 hơn 1.827 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiểm tra tiến độ dự án sông Cổ Cò.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc giải ngân kế hoạch vốn chậm có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Tuy nhiên nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, khi các cấp ủy đảng, chính quyền chưa vào cuộc đồng bộ, thiếu quyết liệt, còn thờ ơ trong công tác chỉ đạo điều hành, việc chỉ đạo thực hiện của các đơn vị chủ đầu tư chưa sâu sát, thiếu cụ thể; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao…

Để đạt mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn, tỉnh Quảng Nam yêu cầu phải nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công.

Trong đó, điều chuyển, thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém, thiếu trách nhiệm, cố tình gây khó khăn, cản trở tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đưa chỉ tiêu giải ngân là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm và xem xét giao kế hoạch đầu tư công năm 2025.

Dự án nạo vét sông Cổ Cò vẫn còn nhiều vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiên quyết điều chuyển, cắt giảm kế hoạch vốn từ các công trình, dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân không đạt tiến độ để bổ sung cho các công trình, dự án giải ngân cao… Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động rà soát các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, tham mưu UBND tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn.

Quảng Nam cũng giao cho các sở ngành kiểm soát giá và chất lượng nguyên vật liệu xây dựng, không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc thiếu đất đắp và cát xây dựng để đầu cơ, lên giá; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là hành vi cấu kết giữa các chủ mỏ vật liệu để tạo khan hiếm giả, nâng giá.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra trực tiếp, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện từng dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công tại các công trình, dự án trọng điểm để kịp thời ghi nhận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc…

Quảng Nam sẽ thanh tra loạt dự án bất động sản
Thanh tra tỉnh Quảng Nam quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật của chủ đầu tư đối với 3 dự án bất động sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư