Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Nam sẽ có chế tài mạnh đối với Công ty Bách Đạt An
Hoàng Anh - 15/02/2023 16:35
 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu có chế tài mạnh để Công ty Bách Đạt An chuyển kinh phí chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án tại KĐT mới Điện Nam – Điện Ngọc.

Ngày 14/2, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản về đốc thúc triển khai Kết luận của Chủ tịch Lê Trí Thanh giải quyết kiến nghị của người dân mua đất tại Dự án Khu đô thị (KĐT) Bách Đạt, KĐT 7B mở rộng, KĐT Hera Complex Riverside do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo thông báo Kết luận số 31/TB-UBND ngày 09/02/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, địa phương luôn cầu thị, tiếp thu kiến nghị của người dân trong quá trình chỉ đạo triển khai các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Tuy vậy, người dân cũng cần nhìn nhận trách nhiệm khi góp vốn, đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với đơn vị phân phối khi dự án chưa đảm bảo các thủ tục pháp lý theo quy định, để chia sẻ, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án thực hiện hoàn thành.

Theo tỉnh Quảng Nam, địa phương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, dự án có nhiều tồn tại từ trước cần phải khắc phục, nên tinh thần là đẩy nhanh nhưng phải đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, tuân thủ quy định của pháp luật.

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo nhiều nội dung cụ thể, chi tiết liên quan đến các dự án. Các nội dung chỉ đạo cần thực hiện theo trình tự, từng bước; một số nội dung đã được các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan thực hiện; một số nội dung đang được tiếp tục thực hiện.

Các Dự án của Công ty Bách Đạt An đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh Hoàng Anh
Các dự án của Công ty Bách Đạt An đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh Hoàng Anh

Tuy nhiên, thực tế việc triển khai thực hiện một số nội dung còn chậm.

Trong đó, việc chủ đầu tư thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu thiện chí trong việc triển khai thực hiện dự án, trong công tác phối hợp giải quyết các vấn đề có liên quan và khó khăn về tài chính đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện.

Tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, về việc chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt sang Công ty cổ phần Bách Đạt An xuất phát từ việc chủ đầu tư được thành lập Công ty trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để thuận lợi trong công tác tổ chức quản lý đầu tư, khai thác, kinh doanh và kê khai, thực hiện các nghĩa vụ tài chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và chủ trương của UBND tỉnh nhằm tăng cường công tác quản lý thu thuế, chống thất thu thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Sau khi được chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư, Công ty cổ phần Bách Đạt An chịu trách nhiệm kế thừa tất cả các nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi liên quan đến các dự án.

Về kiến nghị của người dân cho rằng việc chuyển giao dự án giữa hai Công ty được thành lập độc lập dẫn đến không đảm bảo điều kiện, năng lực để thực hiện các dự án; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương có văn bản thông báo, hướng dẫn chủ đầu tư lập thủ tục điều chỉnh tiến độ các dự án và tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo quy định.

Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh biện pháp, chế tài mạnh, cương quyết để chủ đầu tư chuyển kinh phí chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án; đề xuất phương án thu hồi dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nhiều Dự án tại KĐT mới Điện Nam - Điện Ngọc vẫn vướng mặt bằng. Ảnh Hoàng Anh
Nhiều dự án tại KĐT mới Điện Nam - Điện Ngọc vẫn vướng mặt bằng. Ảnh Hoàng Anh

Trong tháng 12/2022, tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Bách Đạt An khẩn trương, chuyển ngay kinh phí cho UBND thị xã Điện Bàn để thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng của các dự án doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt.

Theo UBND TX. Điện Bàn, Công ty Bách Đạt An đã xây dựng kế hoạch chuyển tiền cho 04 dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside, 7B mở rộng, Bách Thành Vinh, Bách Thành Vinh mở rộng.

Theo đó, thời gian chuyển tiền đợt 1 cho dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside là ngày 05/12/2022. Tuy nhiên, đến ngày 05/12/2022, Công ty đã không thực hiện việc chuyển tiền như kế hoạch, gây ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Ngày 06/12/2022, Công ty Bách Đạt An tiếp tục có văn bản xin gia hạn thời gian chuyển tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã để thực hiện các phương án đền bù đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt. UBND thị xã Điện Bàn đã có Công văn thống nhất cho doanh nghiệp này gia hạn thời gian chuyển tiền đến ngày 08/12/2022.

Tuy nhiên, đã quá hạn, nhưng Công ty Bách Đạt An vẫn không thực hiện việc chuyển tiền

Bách Đạt An chây ì chuyển kinh phí chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng
Nếu Công ty Bách Đạt An không chuyển kinh phí để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án thì tỉnh Quảng Nam sẽ cưỡng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư