Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam xác định phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ chiến lược
Thanh Chung - 11/02/2024 08:41
 
Là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, đa dạng và phong phú về tài nguyên tự nhiên, văn hóa để phát triển du lịch, Quảng Nam xác định phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch thời gian tới.
Quảng Nam dự kiến năm 2024 sẽ đón 7,6 triệu lượt khách du lịch.

Dự kiến năm 2024, Quảng Nam đón 7,6 triệu lượt khách

Theo số liệu thống kế, trong năm 2023, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch đạt 7.550.000 lượt, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó: khách quốc tế đạt 3.870.000 lượt, tăng 5,6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ du lịch đạt gần 8.000 tỷ đồng, thu nhập xã hội từ du lịch đạt gần 19.000 tỷ đồng.

Thị trường khách quốc tế trọng điểm đến Quảng Nam gồm: Hàn Quốc, Đài Loan, Úc, Anh, Malaysia, Mỹ, Pháp, Đức, Thái Lan, Ấn Độ; trong đó, thị trường khách Hàn Quốc tiếp tục đứng đầu. 

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, việc khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng chưa thể phục hồi so với trước dịch do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nhiều thị trường khách truyền thống trước đây chưa phục hồi hoàn toàn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, xung đột địa chính trị, chính sách visa chưa được thông thoáng và kéo dài hơn nửa năm về trước (tháng 8/2023 mới mở rộng chính sách visa).

Ông Bửu cũng cho rằng, các chương trình quảng bá xúc tiến cũng còn hạn chế do khống chế thời gian và số lần xuất cảnh; kích cầu du lịch được đẩy mạnh nhưng chưa thể cạnh tranh được với các quốc gia lân cận như Thái Lan, Malaysia; các đường bay thẳng quốc tế chưa được nối lại hoàn toàn...

“Hơn nữa, chất lượng dịch vụ, việc đa dạng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của các thị trường khách, chất lượng lao động, môi trường du lịch cũng là các nguyên nhân quan trọng để thu hút khách du lịch”, ông Bửu nói.

Quảng Nam là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, đa dạng và phong phú về tài nguyên tự nhiên và văn hóa để phát triển du lịch.

Ông Bửu cho biết, năm 2024 ngành du lịch Quảng Nam phấn đấu tiếp tục phục hồi và tăng trưởng; tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh.

Dự kiến năm 2024, Quảng Nam đón 7,6 triệu lượt khách, trong đó 3,9 triệu lượt khách quốc tế và 3,7 triệu lượt khách nội địa; doanh thu từ du lịch ước đạt 8.500 tỷ đồng, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 20.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2023, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ khai thác không gian thiên nhiên - văn hóa Quảng Nam trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế trên cơ sở phát huy tối đa giá trị các Di sản văn hoá thế giới Hội An, Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm, tài nguyên biển, đảo, sông, hồ, núi rừng, các di tích lịch sử, văn hóa và đặc trưng con người Xứ Quảng; trọng tâm là phát triển các loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao, sự kiện, hội nghị, chăm sóc sức khỏe...

Phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ chiến lược

Ông Bửu cho biết, để đạt được những mục tiêu đề ra, tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành du lịch đẩy mạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của các thị trường khách cả thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng; nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cấp hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong ngành du lịch, phát triển du lịch thông minh, tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hệ thống phần mềm du lịch thông minh tỉnh Quảng Nam; xây dựng chương trình kích cầu du lịch năm 2024. Đồng thời tăng cường quảng bá xúc tiến trên các báo, đài, tạp chí trong và ngoài nước.

Ngoài ra, tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại 2 thị trường Úc và Đài Loan; liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch, với các ngành, lĩnh vực như hàng không, truyền thông; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường...

Theo ông Bửu, Quảng Nam là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, đa dạng và phong phú về tài nguyên tự nhiên và văn hóa, để phát triển du lịch, thời gian qua bên cạnh việc khai thác sản phẩm du lịch chủ đạo là Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An và các giá trị văn hóa truyền thống, tự nhiên đặc trưng thì tỉnh Quảng Nam đã xác định phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch thời gian đến.

“Để cụ thể hoá các nhiệm vụ hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch Quảng Nam xanh, bền vững, tỉnh đã ban hành kế hoạch về phát triển du lịch xanh đến năm 2025, quyết định ban hành Bộ Tiêu chí du lịch xanh... Đây là cơ sở cũng là nền tảng quan trọng để những người làm du lịch trên địa bàn tỉnh có định hướng, mục tiêu và định hình sản phẩm du lịch xanh trong thời gian đến. Nhiều sản phẩm du lịch xanh được xây dựng, đưa vào phục vụ khách và đã được du khách đón nhận.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành du lịch phối hợp với các ngành, địa phương để rà soát bổ sung quy hoạch các khu vực mặt biển có thể phát triển các sản phẩm du lịch thể thao, du lịch giải trí biển; phát triển một số khu vực kinh tế đêm; quy hoạch sân golf; phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn... để phục vụ nhu cầu của du khách và thu hút khách ở dài ngày, chi tiêu nhiều hơn”, ông Bửu nhấn mạnh.

Quảng Nam sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch trong tháng 3/2024
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức trong ngày 16/3/2024, tỉnh Quảng Nam sẽ trao chứng nhận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư