-
Kinh tế khó khăn, càng phải chống doanh nghiệp thân hữu -
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn -
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK -
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 -
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam -
Đắk Nông tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” trong giải ngân đầu tư công
Quảng Ngãi đang nỗ lực định hình hạ tầng giao thông để tạo đột phá thu hút đầu tư và phát triển bền vững. |
Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ngãi cho biết, việc khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã góp phần rất lớn “chia lửa” với Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả hơn nữa tuyến cao tốc này, theo ông Phương, Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VEC) cần sớm hoàn thành các nút giao qua Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, cũng như các trạm dịch vụ trên tuyến.
Tại Quảng Ngãi, theo ông Phương, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã vận hành, nhưng chưa được đầu tư đồng bộ, nên tính kết nối, tính liên kết chưa chặt chẽ, chưa tạo được sự thông thương hiệu quả.
Chia sẻ của ông Phương cũng là cảm nhận của những người từng đi qua tuyến đường này. Chẳng hạn, đoạn đường dẫn từ trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua nút giao tại huyện Tư Nghĩa để nhập vào Quốc lộ 1 dài gần 8 km, nhưng bề rộng mặt cắt ngang nền đường chỉ 12 m, mặt đường 11 m.
Ở điểm cuối đường dẫn là nút giao cũng chưa phù hợp, tính liên kết giữa đường dẫn Quốc lộ 1 và cao tốc chưa ổn định. “Địa phương kiến nghị sử dụng vốn dư Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để mở rộng đường dẫn, cải tạo nút giao nhằm đảm bảo tính liên thông, khai thác an toàn, đồng bộ giữa Quốc lộ 1 và đường cao tốc”, ông Phương đề xuất.
Giao với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại địa phương này còn có tuyến ĐT624 (Quảng Ngãi - Chợ Chùa). Với dự án này, theo ông Phương, tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí vốn đầu tư mở rộng. Thời gian triển khai dự án này từ đầu năm 2019 đến năm 2020. Tuy nhiên, đây là đường giao cắt với đường dẫn cao tốc vào TP. Quảng Ngãi, nên rất cần được sự hỗ trợ từ VEC, nhất là về kinh phí đầu tư.
Cũng theo ông Phương, tuyến Quốc lộ 24B trên địa bàn Quảng Ngãi cũng đang có những bất cập, bởi kết cấu mặt đường hiện nay là đá dăm láng nhựa và đường đang hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây trở ngại lớn cho việc lưu thông. “Phương tiện qua lại nhiều, mặt đường hẹp, nên tốc độ di chuyển chậm”, ông Phương phản ánh và kiến nghị nâng cấp, mở rộng tuyến này để nâng cao hiệu quả.
Hiện nay, tại Quảng Ngãi, Khu kinh tế Dung Quất, Khu đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ và Thương mại VSIP… đang phát triển mạnh mẽ. Nhiều người lao động tập trung về đây làm việc đã khiến một số tuyến giao thông phát sinh bất cập, đặc biệt là tuyến kết nối với cao tốc (Tịnh Phong - cảng Dung Quất 2). Dự án này cũng nằm trong kế hoạch đầu tư xây dựng của VEC trước đây. Tại vị trí đã giải phóng mặt bằng, có thiết kế trạm thu phí, nhưng chưa bố trí kinh phí xây dựng.
Nằm trong quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối với đường cao tốc tại Quảng Ngãi còn có đường đường Trì Bình - Dung Quất. Với dự án này, tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí vốn đầu tư, có kết nối cao tốc, nhưng đang bị thiếu gần 100 tỷ đồng. Nếu được VEC hỗ trợ thêm để hoàn thành sẽ tối ưu hóa các tuyến giao thông phía Bắc nối với cao tốc.
“Các dự án nêu trên nằm trong tổng thể các dự án mà Quảng Ngãi đang rà soát để đưa ra những giải pháp cho quy hoạch chiến lược 5 - 10, thậm chí 20 năm và lâu hơn nữa, phân kỳ hợp lý theo từng giai đoạn phát triển để có kế hoạch đầu tư thích hợp nhằm giải bài toán ùn tắc giao thông”, ông Phương cho biết.
Định hướng trên đã nhận được sự hỗ trợ tối đa từ lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ngãi. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, ông Lê Viết Chữ cho biết, với các dự án kết nối với cao tốc, tỉnh Quảng Ngãi đã có kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn dư từ Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đầu tư.
Đáp lại những kiến nghị đó, trong một số lần làm việc với tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo VEC rà soát lại nguồn vốn đầu tư, vốn dư, đồng thời phối hợp cụ thể với Quảng Ngãi rà soát chặt chẽ hệ thống đường gom, đường dân sinh, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân vùng dự án, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, có tính đến phát triển đô thị Quảng Ngãi trong tương lai và tăng sức hấp dẫn đầu tư.
-
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 -
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam -
Đắk Nông tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” trong giải ngân đầu tư công -
Nghệ An lập quy hoạch Khu Lâm nghiệp công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ -
Hút đầu tư vào AI, bán dẫn và động thái từ NVIDIA -
Bình Định: Chủ đầu tư cụm công nghiệp xin chấm dứt dự án vì không khả thi -
Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu: Mong muốn Tập đoàn LG tiếp tục mở rộng đầu tư vào “cứ điểm” Hải Phòng
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng