Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi: Từ từ mà… chắc
Hà Minh - 25/12/2018 19:08
 
Không rầm rộ như trước, thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi mấy năm gần đây có những bước đi thận trọng do mặt bằng dành cho dự án lớn không còn nhiều và quan trọng hơn, là do địa phương chỉ thu hút dự án trọng tâm.

Xuất hiện nhà đầu tư lớn

Ông Nguyễn Đức Thạnh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, hội nhập kinh tế quốc tế đã giúp tình hình thu hút đầu tư của Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả.

Hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng cho Khu liên hợp tại Dung Quất đi vào hoạt động.
Hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng cho Khu liên hợp tại Dung Quất đi vào hoạt động.

Có thể kể đến một số dự án lớn đầu tư vào Quảng Ngãi gần đây như Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất của Tập đoàn Hòa Phát, Dự án Khu nhà phố thương mại Vincom Shophouse (Tập đoàn Vingroup). Tập đoàn FLC cũng đang khảo sát nghiên cứu đầu tư Dự án FLC Bình Châu - Lý Sơn.... Mới nhất là Dự án Thành phố Giáo dục quốc tế IEC, với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng của Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã cất nóc chỉ sau 5 tháng khởi công xây dựng tại TP. Quảng Ngãi, mở ra cơ hội học tập trong môi trường giáo dục hiện đại, góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho quá trình phát triển của Quảng Ngãi, cũng như miền Trung.

“Ngoài việc xác định ngành, lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh để ưu tiên thu hút đầu tư, Chương trình Xúc tiến đầu tư năm nay đã được xây dựng toàn diện trên các phương diện xúc tiến đầu tư, như quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến tại chỗ bằng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung vào những đối tượng cụ thể để gặp gỡ, tiếp xúc gọi đầu tư, nhất là với các quốc gia đang quan tâm đến môi trường đầu tư tại Quảng Ngãi như Hàn Quốc, Nhật Bản. Theo đó, Quảng Ngãi sẽ tổ chức các hội thảo, hội nghị xúc tiến đầu tư trực tiếp với các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam để kêu gọi đầu tư”, ông Thạnh cho biết.

Thế nhưng, bài toán khó hiện nay, theo tỉnh Quảng Ngãi là thiếu quỹ đất sạch; nguồn nhân lực tuy dồi dào, nhưng thiếu lao động trình độ cao; hạ tầng đang trong quá trình xây dựng, nên chưa đồng bộ. Tính liên kết vùng cũng chưa thật sự chặt chẽ nên có sự cạnh tranh thu hút đầu tư rất lớn từ các tỉnh, thành phố trong khu vực... Chính vì thế, kết quả thu hút đầu tư của Quảng Ngãi trong thời gian qua chỉ mới đáp ứng được khát vọng thu hút về vốn đầu tư, chưa đáp ứng định hướng phát triển công nghiệp hiện đại, công nghệ tiên tiến (ngoại trừ Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan Vina) và các vấn đề về môi trường. Ngoài ra, nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh còn thiếu và yếu, sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ còn hạn chế...

Theo ông Nguyễn Đức Thạnh, Quảng Ngãi phải cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, phát huy hơn nữa nội lực và thu hút tối đa ngoại lực cho đầu tư phát triển.

Đột phá công nghiệp, đồng hành cùng nhà đầu tư

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập Khu công nghiệp Dung Quất (nay là Khu kinh tế Dung Quất), Quảng Ngãi đã xác định hướng đi trọng tâm trong thu hút đầu tư là các dự án công nghiệp và công nghiệp nặng. Điều đó càng được khẳng định khi Quảng Ngãi quy hoạch Dung Quất thành đô thị công nghiệp Dung Quất. Song những năm qua, dù việc phát triển công nghiệp tại Quảng Ngãi đã đạt được những hiệu quả nhất định, nhưng chưa phản ánh và đánh giá đúng tiềm năng, nhất là trong giai đoạn phát triển mới của địa phương.

Cảng nước sâu Hòa Phát Dung Quất.
Cảng nước sâu Hòa Phát Dung Quất.

Để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, phù hợp với xu hướng phát triển công nghiệp chung của cả nước, tăng tính cạnh tranh và liên kết với các địa phương trong khu vực, mới đây, Quảng Ngãi đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025.

“Quan điểm phát triển công nghiệp Quảng Ngãi đặt trong mối quan hệ tổng thể, phù hợp với Quy hoạch Phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phù hợp với phát triển công nghiệp Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước; đồng thời, gắn với quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Quảng Ngãi chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao; từng bước nâng cao giá trị gia tăng, gắn với thị trường sản phẩm cùng hệ thống hạ tầng công nghiệp đồng bộ”, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Trước mắt, trong giai đoạn này, theo ông Căng, Quảng Ngãi sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, tập trung ưu tiên phát triển những ngành hàng và sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, có giá trị gia tăng cao; từng bước tham gia tích cực vào chuỗi giá trị toàn cầu. Phát triển khoa học công nghệ ngành công nghiệp, tăng tỷ trọng giá trị nội địa trong sản xuất công nghiệp và từng bước nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp trong quá trình hội nhập. Phấn đấu đến năm 2020, ngành công nghiệp - xây dựng chiếm hơn 60% cơ cấu kinh tế toàn tỉnh.

Trong giai đoạn trên, theo ông Trần Ngọc Căng, Quảng Ngãi sẽ ưu tiên phát triển công nghiệp lọc hóa dầu, chế biến gỗ, cơ khí, luyện cán thép. Điều này, theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, là hoàn toàn khả thi khi có “cú hích” là Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang được nâng cấp, mở rộng đưa công suất lên 8,5 triệu tấn/năm; Khu liên hợp thép Hòa Phát - Dung Quất đang dần hoàn thiện…

Đặt mục tiêu ngắn hạn, trung và dài hạn cho bước đột phá về công nghiệp gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời gian qua, Quảng Ngãi luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh. Chủ trương này bước đầu tạo hiệu ứng tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp.

Tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp vừa qua, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, Quảng Ngãi luôn gần gũi, lắng nghe các ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh ổn định, phát triển bền vững, làm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Nguyễn Tăng Bính, sau hai năm Chính phủ ban hành Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/05/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, với sự đón nhận, hưởng ứng nhiệt liệt của cộng đồng doanh nghiệp, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp, bước đầu đã đạt được một số kết quả quan trọng. Môi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương được cải thiện đáng kể, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp ngày càng tăng; đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp được tăng cường cả về số lượng lẫn chất lượng; phong trào khởi nghiệp bước đầu thực hiện có những thành công nhất định, tạo hiệu ứng mạnh mẽ và lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân, học sinh, sinh viên.

Năm 2018, Quảng Ngãi thực hiện chủ đề “Tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; huy động nguồn lực xã hội; đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp”. Điều mà lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi muốn gửi thông điệp đến cộng đồng doanh nghiệp, theo ông Bính, là Quảng Ngãi luôn xác định doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, Quảng Ngãi đã vận dụng tối đa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo cơ chế chính sách thông thoáng, cởi mở; tăng cường đối thoại, tiếp xúc với doanh nghiệp và nhà đầu tư…

“Tuy nhiên, các doanh nghiệp, doanh nhân cần tranh thủ nắm bắt cơ hội, phát huy tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư triển khai các dự án, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện mục tiêu làm giàu chính đáng cho doanh nghiệp và xã hội”, ông Bính khuyến nghị.

Chính thức thông xe nút giao Chu Lai kết nối với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Bắt đầu từ ngày 16/12/2018, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ kết nối vào nút giao Chu Lai (Km82+990) – công trình do UBND tỉnh Quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư