Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
Quảng Ngãi: Hai dự án kè vốn đầu tư 410 tỷ đồng gặp khó vì mặt bằng, xác định giá đất
Thanh Chung - 13/08/2024 08:58
 
Hai dự án Đầu tư xây dựng kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc có tổng vốn đầu tư 410 tỷ đồng ở Quảng Ngãi gặp khó trong giải phóng mặt bằng vì chưa xác định được giá đất cụ thể.

Dự án Đầu tư xây dựng kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh An - Tịnh Long (dự án kè Tịnh An - Tịnh Long); dự án Đầu tư xây dựng kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Long - Tịnh Khê (dự án kè Tịnh Long - Tịnh Khê). Hai dự án này có thời gian thực hiện năm 2023-2024 với tổng mức đầu tư 410 tỷ đồng.

Hai dự án kè dọc sông Trà Khúc bị vướng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Mục tiêu đầu tư của hai dự án kè Tịnh An - Tịnh Long và kè Tịnh Long - Tịnh Khê là chống sạt lở, bảo vệ khu dân cư và các công trình hạ tầng trong khu vực. Đồng thời, giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch, đưa vào đấu giá, tăng thu ngân sách cho địa phương. Tổng diện tích đất sẽ giải phóng mặt bằng nhằm tạo quỹ đất sạch đưa vào đấu giá của cả hai dự án là hơn 58 ha. Trong đó, dự án kè Tịnh An - Tịnh Long gần 46 ha; kè Tịnh Long - Tịnh Khê hơn 12 ha.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (xã Tịnh Long) chia sẻ, hàng năm vào mùa mưa bão bờ sông Trà Khúc bị sạt lở rất nghiêm trọng, nên khi thấy Nhà nước đầu tư xây dựng kè để bảo vệ đất đai, nhà cửa, đường giao thông, tạo diện mạo sạch đẹp cho TP. Quảng Ngãi, người dân rất vui mừng.

Hiện mặt bằng thực địa phần kè cho nhà thầu thi công đạt hơn 93% (4,81/5,16ha) và chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan giải quyết vướng mắc về mặt bằng.

Hai dự án này được kỳ vọng sẽ tạo quỹ đất lớn được đưa vào đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách.

Về phần diện tích thi công phần kè, còn 12 thửa đất của 9 hộ dân chưa thống nhất bàn giao mặt bằng, các hộ dân yêu cầu nhận tiền bồi thường mới bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay, chưa có giá đất cụ thể nên không thể lập, trình thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường để chi trả tiền cho các hộ dân.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, để đảm bảo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thành công trình, chủ đầu tư đề nghị UBND TP. Quảng Ngãi xem xét, thống nhất lập thủ tục để xác lập hồ sơ thừa kế, cử người đại diện kê khai và nhận tiền bồi thường đối với các thửa đất nông nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chủ sử dụng nay đã chết, để thực hiện bồi thường, hỗ trợ và thu hồi đất tương tự như dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Đối với TP. Quảng Ngãi cần chỉ đạo UBND xã Tịnh An tổ chức vận động, đối thoại với các hộ dân thống nhất bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công phần kè trong năm 2024, trong thời gian chờ hoàn thiện các thủ tục xác định giá đất cụ thể, làm cơ sở lập phương án bồi thường và chi trả cho các hộ dân.

Quảng Ngãi: Dự án cảng cá 460 tỷ đồng “bất động” vì vướng mặt bằng
Dự án nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa có tổng vốn đầu tư 460 tỷ được phê duyệt từ năm 2022 nhưng đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư