Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 09 năm 2024,
Quảng Ngãi kiên quyết xử lý dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ
Thanh Chung - 04/09/2024 12:07
 
Trong 8 tháng từ đầu năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi 4 dự án đầu tư ngoài ngân sách thực hiện chậm tiến độ, và Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục tập trung xử lý dứt điểm tình trạng này.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang tại buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong 8 tháng đầu năm và kế hoạch thực hiện những tháng cuối năm 2024.

Theo đó, trong 8 tháng đầu năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao với kết quả đáng ghi nhận. Một trong những thành công nổi bật là việc thực hiện kịp thời và đầy đủ các nhiệm vụ theo chương trình công tác trọng tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đánh giá Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Sở đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, và địa phương, tham mưu hiệu quả cho UBND tỉnh về việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và điều hành vốn đầu tư công.

Đặc biệt, kịp thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024, trong đó nổi bật là tổng sản phẩm GRDP 6 tháng đầu năm tăng 3,71% so với cùng kỳ năm trước, cả năm ước tăng 3,35% vượt so với Kế hoạch năm 2024; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050; UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục 34 dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2024-2025; đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ bước đầu đã có sự chuyển biến khi thu hồi 4 dự án đầu tư..

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động, kịp thời rà soát, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra…

Chủ động theo dõi tiến độ thực hiện các dự án được Tỉnh chọn làm công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nhiệm kỳ 2025 - 2030, để hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Kịp thời đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, đảm bảo theo Kế hoạch đề ra.

Khẩn trương hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai Nghị định của Chính phủ, Thông tư có liên quan về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư theo pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực.

Đặc biệt, tập trung kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ, không thực hiện kéo dài qua nhiều năm, đối với các nội dung còn tồn tại, vướng mắc thì chủ động làm việc với các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương có liên quan để đề xuất hướng tháo gỡ; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2024.

Sẽ xử lý nếu cố tình đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian qua, trong đó, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp giải quyết nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao. Trường hợp Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương nào cố tình đùn đẩy, né tránh trách nhiệm thì cơ quan chủ trì, tổng hợp, đề xuất báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý nghiêm tình trạng nêu trên.

Về công tác hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương có liên quan chịu trách nhiệm về phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực trong Quy hoạch tỉnh, đồng thời, trong thời gian đến chủ động tổ chức rà soát, đề xuất cập nhật Quy hoạch tỉnh theo quy hoạch cấp cao hơn để đảm bảo theo đúng quy định.

Về quy định tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Trưởng Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ về phân công thành viên Chính phủ chủ trì, đôn đốc làm việc với các địa phương tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đề xuất Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giảm dự toán chi đầu tư năm 2024 nguồn vốn thu tiền sử dụng đất của tỉnh.

Vì sao loạt doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát ở Quảng Ngãi xin trả lại?
Nhiều doanh nghiệp trúng đấu giá các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xin trả lại với lý do đơn giá tính thuế tài nguyên đối với cát xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư