Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Thu hồi giấy chứng nhận đầu tư thủy điện Đakđrinh 2
Hà Minh - 27/10/2016 08:37
 
Lý do thu hồi là do nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ quy định tại giấy chứng nhận đầu tư nên chấm dứt hoạt động và thu hồi‘dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Thủy điện Đakđrinh 2, do Công ty Cổ phần Thủy điện Miền Trung làm chủ đầu tư.

Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật và nộp lại giấy chứng nhận đầu tư cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định này.

Dự án này được UBND Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư từ cuối năm 2008. Theo kế hoạch khảo sát, thiết kế, dự án Thủy điện Đakđrinh 2 dự kiến được xây dựng trên sông Đakđrinh, thuộc xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà, với công suất 12 MW, 3 tổ máy phát điện, điện lượng bình quân năm khoảng 61,2 triệu kWh, tổng mức đầu tư khoảng 380 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là đấu nối vào lưới điện quốc gia, cung cấp điện cho khu vực, tạo công ăn việc làm và mang lại lợi ích cho người lao động, doanh nghiệp, địa phương. Dự án dự kiến khởi công từ quý I/2009 và hoàn thành vào tháng 7/2011. Tuy vậy cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành thi công.

Trên hệ thống sông Dakdrinh, hiện nay đã có một nhà máy thủy điện Dakdrinh đang hoạt động.
Trên hệ thống sông Dakdrinh, hiện nay đã có một nhà máy thủy điện Dakdrinh đang hoạt động.

Liên quan đến dự án này, năm 2015, Bộ Công thương yêu cầu Quảng Ngãi làm rõ ảnh hưởng của thủy điện Trà Khúc 1 và Đăkđrinh 2 trước bức xúc của người dân về việc hai dự án chiếm dụng đất rừng, nương rẫy, đất lúa và tác động đến môi trường... do Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng ký ban hành.

Qua đó, yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo chủ đầu tư dự án thủy điện Đăkđrinh 2 và Trà Khúc 1 lập báo cáo, đánh giá cụ thể về hiệu quả kinh tế, tài chính. Phân tích rõ mức độ ảnh hưởng của dự án về diện tích chiếm đất rừng, đất trồng lúa, đất nương rẫy… Sau khi tính toán và kiểm tra hai dự án thủy điện này có hiệu quả thấp, ảnh hưởng đến môi trường, xã hội… thì xem xét loại khỏi quy hoạch.

Nguyên nhân khiến Bộ Công thương phải có ý kiến là do cử tri và chính quyền huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) không đồng thuận triển khai hai dự án thủy điện Trà Khúc 1 và Đăkđrinh 2. Bởi địa phương gánh chịu trực tiếp 9 thủy điện và gián tiếp 9 cái khác là ngoài khả năng xử lý những hậu quả xấu có khả năng xảy ra.

Thủy điện Đăkrinh 2 dự kiến xây dựng ở xã Sơn Giang, chiếm dụng gần 200 ha đất, trong đó có hơn 5 ha rừng phòng hộ và chỉ cách trung tâm huyện Sơn Hà chỉ 5km.

Dự án thủy điện Trà Khúc 1 dự kiến xây ở xã Sơn Giang chiếm dụng 290 ha đất do Công ty CP thủy điện Huy Măng đầu tư. Nhà máy có công suất lắp máy 36MW và hồ chứa nước hơn 11 triệu m3. Theo chính quyền địa phương và phản ảnh của người dân thì nếu 2 dự án thủy điện này được triển khai sẽ ảnh hưởng cuộc sống hàng nghìn người dân và nhiều khu rừng phòng hộ đầu nguồn biến mất.

Quảng Ngãi “đặt” dự án thép vào tay Hòa Phát
Sau “mối tình” với Dự án Nhà máy thép Guang Lian (Đài Loan) tan vỡ, tỉnh Quảng Ngãi lại đang “se duyên” với Hòa Phát, với kỳ vọng tập đoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư