Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Quảng Ninh chính là hình mẫu về chuyển đổi mô hình tăng trưởng
Thu Lê - 25/05/2020 08:04
 
Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ngày 24/5/2020, về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; kết quả thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 24/9/2018.

Tại buổi làm việc, đánh giá về sự phát triển của Quảng Ninh trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Quảng Ninh chính là hình mẫu về chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương trong cả nước. Từ Quảng Ninh có thể đúc kết thành 5 bài học quan trọng. Đó là: (1) Giá trị về bài học quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên về du lịch; (2) Tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng chuẩn mực quốc tế; (3) Thu hút và phát huy vai trò của các nhà đầu tư tư nhân như "sếu đầu đàn"; (4) Phát huy vai trò tính năng động, sáng tạo, quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân; (5) Chia sẻ thành quả về phát triển đến người dân theo những mục tiêu về phát triển môi trường bền vững.

Thủ tướng Chính Phủ làm việc với Ban thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh ngày 24/5/2020.
Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh ngày 24/5/2020.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2019 của Quảng Ninh đạt 10,9%, cao hơn so với bình quân chung cả nước. Thu ngân sách luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; tổng thu ngân sách giai đoạn 2016-2019, đạt gần 163.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa chiếm hơn 72,3%. Tỷ trọng chi đầu tư phát triển bình quân hằng năm chiếm trên 60% tổng chi ngân sách địa phương.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững. Môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính tiếp tục được cải thiện, nâng cao. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm. Quảng Ninh không còn xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều giảm sâu từ 4,56% năm 2015 xuống còn 0,52% năm 2019, trong đó có 3 địa phương cấp huyện là Cô Tô, Cẩm Phả, Uông Bí không còn hộ nghèo.

Đối với các nội dung về kết luận của Thủ tướng Chính phủ theo Thông báo 371/TB-VPCP ngày 24/9/2018 đã được triển khai toàn diện. Đến nay đã có 4/10 nội dung kiến nghị của tỉnh đã cơ bản hoàn thành; 6/10 nội dung đang được tiếp tục triển khai.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành 16 nội dung liên quan như: Phát triển các KKT, KCN của tỉnh; giao thông; đất đai; nông nghiệp; văn hóa-xã hội. Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trong đoàn công tác đã đánh giá cao cách làm của tỉnh thời gian qua trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đặc biệt Quảng Ninh chỉ xin cơ chế, chính sách khơi thông nguồn lực chứ không xin ngân sách Trung ương.

Quảng Ninh đã có nhiều kết quả ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện sáng tạo việc huy động các nguồn lực phát triển; đầu tư hạ tầng giao thông như: Đường cao tốc, sân bay, cảng biển theo hình thức PPP; đẩy mạnh thu hút đầu tư; cải cách hành chính; tinh gọn bộ máy, biên chế; sáp nhập đơn vị hành chính, nhất là nhập Hoành Bồ vào Hạ Long tạo ra xung lực phát triển rất lớn của tỉnh; an sinh xã hội;… Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Quảng Ninh vẫn còn dư địa phát triển lớn, nhiều tiềm năng thế mạnh của tỉnh vẫn chưa được khai thác hết.

Thủ thướng tham quan đường bao biển Trần Quốc Nghiễn tại Hạ Long trong sáng ngày 24/5.
Thủ thướng tham quan đường bao biển Trần Quốc Nghiễn tại Hạ Long trong sáng ngày 24/5.

Do vậy, Quảng Ninh cần phát huy những kết quả đạt được, khơi thông các “điểm nghẽn” để thúc đẩy phát triển KT-XH, nắm lấy trách nhiệm tiên phong, đi đầu trong phát triển thời gian tới. Qua đó, không chỉ là trung tâm phát triển của vùng Đông Bắc mà phải là trung tâm phát triển của phía Bắc cả nước; là phên dậu vững chắc giữ gìn non sông, bờ cõi; là động lực vững chắc đóng góp cho hưng thịnh quốc gia.

Gợi mở cho Quảng Ninh trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng đề nghị tỉnh cần có chiến lược phát triển lâu dài, bền vững, nhất là phát triển kinh tế du lịch mũi nhọn. Tỉnh cần nhìn nhận thấu đáo những điểm nghẽn trong quá trình phát triển, từ đó có giải pháp tháo gỡ. Cần đổi mới chính mình, không chủ quan về những thành quả đã đạt được. Đồng thời, tập trung phát triển doanh nghiệp có quy mô, có chất lượng; phát triển đô thị thông minh; tiếp tục xây dựng nông thôn mới; giảm tỷ lệ hộ nghèo; phát triển nguồn nhân lực;... Cùng với đó, cần chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư