Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Quảng Ninh khởi công dự án Cầu Cửa Lục 1 hơn 2.100 tỷ đồng
Thu Lê - 28/04/2020 18:51
 
Chiều 28/4/2020, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khởi công xây dựng Công trình cầu Cửa Lục 1, kết nối giao thông khu vực phía Bắc – phía Nam của thành phố Hạ Long qua vịnh Cửa Lục.

Công trình Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long.

Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1 m, dài 290 m, tĩnh không thông thuyền 40x7 m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h.

Tổng mức đầu tư của công trình là 2.109 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh. Thời gian thi công dự kiến hoàn thành trong 20 tháng và đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Lễ khởi công Dự án Cầu Cửa Lục 1 được tổ chức gọn nhẹ, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Lễ khởi công dự án Cầu Cửa Lục 1 được tỉnh Quảng Ninh tổ chức nhanh gọn, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH (ngày 17/12/2019) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh, đầu tháng 1/2020, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức triển khai, trong đó có việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long.

Theo đó, TP Hạ Long mới được xác định là hạt nhân mang sức mạnh mới cho mô hình phát triển “một tâm, hai tuyến, đa chiều” của tỉnh, hạt nhân của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần, mở ra không gian phát triển rộng lớn trong thể thống nhất của một đơn vị hành chính. Chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, Vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cầu bắc qua Vịnh gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và  Cửa Lục 3.

Việc đầu tư các cây cầu bắc qua Vịnh Cửa Lục mà trong đó cầu Cửa Lục 1 được khởi công chính là tạo thêm điều kiện thuận lợi để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược với các dự án lớn.  Dự án được đánh giá sẽ góp phần mở ra một tương lai mới cho thành phố bên bờ Di sản. Sự hiện diện của các cây cầu trên Vịnh Cửa Lục sẽ giúp TP Hạ Long xứng tầm thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, đô thị xanh, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kỹ thuật xã hội hiện đại.

Phối cảnh Cầu Cửa Lục 1.
Phối cảnh Cầu Cửa Lục 1.

Để chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã tthực hiện đấu thầu rộng rãi và đã lựa chọn được Liên danh nhà thầu gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát trúng thầu gói thầu thi công xây lắp; Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ trúng thầu gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình.

Việc đầu tư các cây cầu qua Vịnh Cửa Lục mà trước mắt là sự hiện diện của cầu Cửa Lục 1 dự kiến vào cuối năm 2021 sẽ góp phần quan trọng giảm tải cầu Bãi Cháy - vốn là phương thức giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại đảm bảo kết nối 2 phía Bắc - Nam của TP Hạ Long. Bên cạnh đó, công trình cầu Cửa Lục 1 còn mang sứ mệnh kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long đó là rừng Lâm Viên tại khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng để cùng với vịnh Hạ Long sẽ tạo thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.

Việc khởi công dự án trong giai đoạn này chính là một trong nhiều khởi động tích cực của tỉnh Quảng Ninh nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo phòng chống dịch thành công vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. 

Quảng Ninh sáp nhập TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ: Xác lập vị thế mới
Với mục tiêu tạo hạt nhân khởi động đủ tầm để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, Quảng Ninh đang từng bước, cẩn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư