Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh không cho tụ tập từ 5 người trở lên tại các địa điểm công cộng
Thu Lê - 28/05/2021 14:20
 
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công văn số 3258/UBND-DL1 yêu cầu triển khai ngay một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 kể từ 12h00 ngày 28/5/2021.

Tính đến hiện tại, đã 20 ngày, Quảng Ninh không xuất hiện ca dương tính mới với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra tình hình trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, vẫn còn một số nơi chưa thực hiện nghiêm việc tuân thủ các quy định “5K", vẫn còn tâm lý lơ là, chủ quan.

Trên bãi biển, đường phố, vỉa hè, các quán trà, quán bia, quán cà phê, giải khát vẫn tụ tập đông người, không giữ đúng khoảng cách, không đeo khẩu trang; nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Chiều ngày  27/5, khu  vực  bãi  tắm  tại  Khu  du lịch Bãi  Cháy có khá đông  người dân đến tắm biển.
Chiều ngày 27/5, khu vực bãi tắm tại Khu du lịch Bãi Cháy có khá đông người dân đến tắm biển.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai ngay một số biện pháp cấp bách kể từ 12h00 ngày 28/5/2021.

Theo đó, đối với các cơ sở dịch vụ ăn uống như các quán cà phê, giải khát, bia, rượu... tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ được bán hàng mang về. Các nhà hàng, quán ăn duy trì khoảng cách, chỗ ngồi giãn cách tối thiểu 1m, không phục vụ quá 10 người tại cùng một khu vực một thời điểm; phải có tấm chắn ngăn giọt bắn giữa các khách hàng; khuyến khích tối đa bán hàng mang về, không ăn uống tụ tập tại nhà hàng, quán ăn.

Khuyến khích người dân không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người. Không tụ tập quá 5 người tại công viên, vườn hoa, bãi biển và mọi địa điểm công cộng khác. 

Để  đảm  bảo  thực  hiện  quy  định  5K, Quảng  NInh  yêu  cầu  người  dân không tụ tập  quá 5 người  tại  ngơi  công  cộngg.
Để đảm bảo thực hiện quy định 5K, từ 12h ngày 28/5, Quảng Ninh yêu cầu người dân không tụ tập quá 5 người tại nơi công cộng, bao gồm cả bãi biển. Ảnh: Minh hoạ.

Đối với các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương, Chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo ban quản lý các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn lập các chốt kiểm soát y tế, đo thân nhiệt người dân ra vào chợ (kiên quyết không để các trường hợp không đeo khẩu trang vào cơ sở); thực hiện quy định xếp hàng mua hàng, xếp hàng thanh toán... giãn cách 1m và các quy định phòng chống dịch liên quan.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại nhiều địa phương tiếp giáp với Quảng Ninh, ngày 26/5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/UBND-DL1 về việc kiểm soát chặt chẽ nhất người về từ vùng dịch.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin đến nhân dân trên địa bàn tỉnh có người thân đang sinh sống, học tập, lao động tại các vùng có dịch của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, đặc biệt là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp của các địa phương nêu trên nên ở lại nơi đang làm việc, nơi đang tạm trú hoặc cư trú, không di chuyển về tỉnh Quảng Ninh để thực hiện nghiêm nhất các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho người thân và cộng đồng.

Nếu bắt buộc phải về tỉnh Quảng Ninh vì lý do bất khả kháng, đặc biệt, cần phải thực hiện khai báo trung thực tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch và thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày theo hình thức tự trả phí. Mọi trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực sẽ bị buộc cách ly tập trung và xử lý nghiêm theo quy định.

Quảng Ninh cũng tạo điều kiện cho xe chở hàng hóa lưu thông ra hoặc vào tỉnh từ các địa bàn trên, yêu cầu trên mỗi xe có tối đa 2 người (1 lái xe và 1 phụ xe), có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian tối đa 7 ngày và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

UBND tỉnh cũng yêu cầu giám đốc Công an tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt việc khai báo tạm trú, tạm vắng; kiểm tra, giám sát liên tục tại các tổ dân, thôn, khu phố; đặc biệt lưu ý tại các khu nhà trọ, chung cư, chung cư để ở kết hợp cho khách du lịch thuê... để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng quy định của tỉnh; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không thực hiện các quy định để ảnh hưởng, lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư