Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh nhờ doanh nghiệp “chẩn bệnh”
Thu Lê - 18/03/2016 09:32
 
Quảng Ninh đã xây dựng Bộ chỉ số đánh giá chất lượng điều hành của các sở, ngành, địa phương (DDCI) và khảo sát lấy ý kiến doanh nghiệp, nhằm tạo một môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự năng động, hiệu quả và minh bạch cho cộng đồng doanh nghiệp trên toàn tỉnh.

Đầu tháng 3 năm nay, lần đầu tiên, Quảng Ninh đã công bố kết quả khảo sát thí điểm đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương ở 7 sở, ngành và 6 địa phương là thành phố, thị xã của tỉnh. “Đây  là địa phương đầu tiên xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực của chính mình”, ông Phí Văn Dực, Giám đốc chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Hải Phòng cho biết.

Được biết, từ năm 2014, Tổ công tác PCI của Quảng Ninh đã phối hợp cùng Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh triển khai sáng kiến xây dựng Bộ chỉ số đánh giá chất lượng điều hành của các sở, ngành, địa phương và được sự tư vấn từ các chuyên gia dự án PCI của VCCI. Bộ chỉ số này bao gồm 7 nội dung cơ bản, liên quan tới môi trường kinh doanh: (1) Tính minh bạch, (2) Tính năng động, (3) Chi phí thời gian, (4) Chi phí không chính thức, (5) Cạnh tranh bình đẳng, (6) Hỗ trợ doanh nghiệp, (7) Thiết chế pháp lý. “Những nội dung này được chúng tôi xây dựng dựa trên bộ chỉ số PCI của VCCI, nhưng đã có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế tại tỉnh Quảng Ninh”, ông Trần Như Long, Phó trưởng ban Thường trực Ban Hỗ trợ xúc tiến đầu tư Quảng Ninh (IPA) cho biết.

Với việc thực hiện Bộ chỉ số DDCI, Quảng Ninh phấn đấu xây dựng hình ảnh một địa phương năng động, thân thiện
Với việc thực hiện Bộ chỉ số DDCI, Quảng Ninh phấn đấu xây dựng hình ảnh một địa phương năng động, thân thiện

Đánh giá về Bộ chỉ số, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Với phản hồi từ gần 650 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, chúng tôi có thể nắm rõ được địa phương, sở, ban, ngành nào đang yếu và đang mạnh ở khâu nào trong công tác quản lý, điều hành. Qua đó, lãnh đạo tỉnh sẽ có những điều chỉnh, giám sát, quản lý phù hợp, nhằm tạo một môi trường đầu tư thực sự thông thoáng và thuận lợi cho nhà đầu tư”. Chỉ khi biết rõ bị mắc bệnh gì, bộ phận nào trong cơ thể đang gặp vấn đề thì mới có thể kê đơn thuốc đặc trị hoặc bồi bổ kịp thời được, ông Long nói thêm.

Việc Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh của riêng mình cho thấy sự năng động của bộ máy chính quyền nơi đây và chắc chắn cộng đồng doanh nghiệp và người dân chính là những đối tượng được thụ hưởng. Thực thế cũng đã chứng minh điều này, khi theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý KKT Quảng Ninh, hết năm 2015, các KCN, KKT của tỉnh Quảng Ninh chỉ thu hút được trên 9.800 tỷ đồng, nhưng từ đầu năm đến nay, tổng vốn đầu tư đã đạt gần 7.700 tỷ đồng, bằng 51,3% kế hoạch thu hút đầu năm 2016.

Mới đây, một doanh nghiệp đầu tư dự án nuôi bò 2.258 tỷ đồng tại Móng Cái - địa phương có điểm số cao thứ nhì về Chỉ số Chi phí thời gian, được cấp phép đầu tư chỉ sau đúng 3 giờ đồng hồ. Trong Báo cáo đánh giá thí điểm chất lượng điều hành của sở ngành và địa phương tỉnh Quảng Ninh năm 2015, có 23% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết sẽ mở rộng quy mô hoạt động trong năm 2016.

“Với tinh thần “win - win” giữa chính quyền và doanh nghiệp, việc thực hiện Bộ chỉ số DDCI của Quảng Ninh là một trong những công cụ hữu hiệu mà chúng tôi sẽ sử dụng để xây dựng hình ảnh địa phương gắn với môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, tạo động lực thúc đẩy thu hút nhiều nguồn lực cho đầu tư, đảm bảo phát triển bền vững trong xu thế hội nhập, hợp tác và cạnh tranh”, ông Nguyễn Đức Long khẳng định.

WEF hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Ngày 22/7 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Philipp Roesler, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư