Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Quảng Ninh: TP. Cẩm Phả di dời 136 hộ dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở
Quỳnh Nga - 12/09/2024 10:39
 
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão, ngay trong tối 11/9, toàn bộ 136 hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở tại TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đều đã được di dời đến nơi tránh trú an toàn.

Theo báo cáo từ TP. Cẩm Phả, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tại khu vực Ngã Hai thuộc tổ 7, khu 5, phường Quang Hanh phía Tây sườn đồi đã có hiện tượng, nguy cơ sụt lún rất cao và có khả năng ảnh hưởng đến Quốc lộ 18.

Ngay sau khi nhận được tin báo, trong tối ngày 11/9, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND Quảng Ninh cùng lãnh đạo TP. Cẩm Phả và các sở, ngành liên quan đã trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Để tiến hành kiểm tra, theo dõi, Thành phố cũng đã mời Công ty cổ phần Địa chất mỏ đến khảo sát, thăm dò. Kết quả đánh giá sơ bộ, khu vực trên xuất hiện tình trạng úng nước trong đất, nguy cơ sạt trượt cao trên diện tích khoảng 2 ha.

Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn về người và tài sản của người dân, TP. Cẩm Phả đã thông báo yêu cầu các hộ dân thuộc địa bàn tổ 3,4,7 khu 5, tổ 2, khu 6 và tổ 1, khu 7A nằm phía dưới sườn đồi khẩn trương di dời người và tài sản có giá trị khỏi vị trí có nguy cơ sạt lở mất an toàn.

Lãnh đạo TP. Cẩm Phả có mặt để chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn, ứng phó với các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

TP. Cẩm Phả và phường Quang Hanh đã vận động người dân di dời đến nhà họ hàng, bạn bè ở ngoài các khu vực trên. Đồng thời sắp xếp các địa điểm an toàn để người dân di chuyển tới, gồm: Chung cư của Công ty Than Khe Sim (Tổng Công ty Đông Bắc - Bộ Quốc phòng); các nhà văn hóa khu 6 và khu 7A.

Tại các điểm được sắp xếp đón người dân di dời đến, TP. Cẩm Phả, phường Quang Hanh và các đơn vị đều đảm bảo những điều kiện thiết yếu nhất để phục vụ sinh hoạt của người dân. Đồng thời tổ chức lực lượng trực 24/24 giờ để bảo vệ nhà cửa, tài sản, giúp người dân ổn định tâm lý; kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Người dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất di dời ngay trong đêm 11/9.

Đến thời điểm 21h00 tối 11/9, toàn bộ 136 hộ dân (khu 5 - 68 hộ, 200 nhân khẩu; khu 6 - 38 hộ, 122 nhân khẩu và khu 7A - 30 hộ, 78 nhân khẩu) nằm trong khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đều đã di dời đến nơi tránh trú an toàn.

Người dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất di dời đến nơi an toàn.

Trực tiếp đến kiểm tra các vị trí có nguy cơ sạt trượt, các khe nứt xuất hiện mới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của TP. Cẩm Phả, có những giải pháp cụ thể, kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP. Cẩm Phả phải có phương án cụ thể cho bộ phận trực tại khu vực nguy hiểm, bố trí các vị trí an toàn để theo dõi biến động địa chất; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho người dân trong khu vực có nguy cơ sạt trượt.

TP. Cẩm Phả đã thông báo đến các nhà trường cho học sinh có nhà trong vùng ảnh hưởng phải di dời, nghỉ học ngày 12/9.

Để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân, TP. Cẩm Phả đã có các biện pháp phân làn, hướng dẫn phương tiện giao thông tránh khu nguy hiểm, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Cụ thể, cấm tất cả phương tiện tham gia giao thông (trừ các phương tiện phục vụ khắc phục hậu quả) trên Quốc lộ 18A đoạn từ Km 140+250 ( điểm giao cắt quốc lộ 18A với đường 279) đến Km 140+900.

Lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an Thành phố Cẩm Phả thực hiện phân luồng giao thông trên quốc lộ 18.

Đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 18A hướng Hạ Long - Cẩm Phả: Đến Km 138+300 rẽ phải vào đường Suối Khoáng (Đường vào Osen) và đi theo đường Bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Các phương tiện đi từ Quốc lộ 279 ra quốc lộ 18A đến Km 140+250 (nút giao Quốc lộ 18A với đường 279) rẽ phải đi về phía Hạ Long có nhu cầu đi tiếp về Cẩm Phả đến Km 138+300 rẽ trái vào đường Suối Khoáng (đường vào Osen) và đi theo đường Bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Các phương tiện đi theo hướng Móng Cái - Hạ Long trên tuyến Quốc Lộ 18A: Đến Km 146+700 (điểm giao cắt với đường Nguyễn Văn Trỗi) rẽ trái ra đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả để đi tiếp.

Đối với các phương tiện ngành than, đến và đi lưu thông trên đường Ngã Hai vào xã Dương Huy, phân làn lưu thông theo đường 326 vào, ra xã Dương Huy.

Đà Nẵng hỗ trợ Hải Phòng, Quảng Ninh khắc phục hậu quả sau bão số 3
Ngày 10/9, đoàn công tác của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đà Nẵng đã đến Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư