Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh triển khai NQ19 của Chính phủ: Cùng đi, cùng đến, cùng hiệu quả
Thanh Sơn - 31/03/2017 14:14
 
Sáng nay, 31/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 19-2017 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI).

“Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế xã hội. Quảng Ninh cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước đã và đang nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cấp tỉnh, hướng tới xây dựng hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhằm đạt được các mục tiêu đề ra theo chỉ đạo của Chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Ông Long cho biết, năm 2017 này là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh với nhiều điểm mới, khác biệt bắt nguồn từ chính yêu cầu của Chính phủ với những cải thiện mạnh mẽ hơn về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chính vì vậy, trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2016, năm 2017 này, Quảng Ninh phải duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, tiếp tục thực hiện chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp với mục tiêu “cùng đi, cùng đến và cùng hiệu quả”.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị

Ông Trần Như Long, Phó trưởng ban thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh (IPA Quảng Ninh) biết, Quảng Ninh được đánh giá là địa phương dẫn đầu trong chỉ đạo điều hành quyết liệt NQ 19 với kế hoạch, chương trình hành động cụ thể và nhiều sáng kiến giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện mục tiêu của NQ 19.

Kết quả là 4/10 chỉ tiêu đạt và vượt: Thời gian thành lập doanh nghiệp (kể từ khi có hồ sơ hợp lệ) chỉ mất tối đa là 2 ngày; giảm 45-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan hiện giảm còn tối đa không quá 45 ngày (giảm 50% so với tổng thời gian theo quy định), thời gian tiếp cận điện năng giảm còn 28 ngày (giảm 31 ngày)... Năm 2016, tỉnh Quảng Ninh đã phát triển thêm gần 1.700 doanh nghiệp, thu hút dòng vốn đầu tư FDI đạt 567 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ góp phần tạo nên bức tranh kinh tế sinh động của Quảng Ninh trong năm qua.

Nhìn lại quá trình triển khai thực hiện nghị quyết và trước đó cho thấy, Quảng Ninh đã thực sự quyết liệt vào cuộc trong vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh. Điều đó đã được minh chứng bằng vị trí thứ hai với 65,60 điểm trên bảng xếp hạng PCI năm 2016. Đây là thứ hạng cao nhất từ trước đến nay và ở trong nhóm điều hành rất tốt. Bởi, nếu nhìn lại từ năm 2010 – 2015, vị trí trong bảng xếp hạng PCI của Quảng Ninh lần lượt là 7 - 12- 20- 4 - 5 - 3. Tuy nhiên, theo ông Long, vẫn còn 5/10 chỉ số thành phần bị tụt giảm như chỉ số chi phí thời gian, chỉ số tiếp cận đất đai..., chúng ta hiện đang tập trung vào việc giải quyết hồ sơ cho các doanh nghiệp có tầm chiến lược mà “bỏ quên” các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Báo cáo cũng đã chỉ ra rằng, vẫn còn rất nhiều dư địa để tiếp tục cải cách, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và ngày càng thiết thực hơn nữa của các cấp, các ngành, sự tham gia với tinh thần trách nhiệm cao của cộng đồng doanh nghiệp.

.
.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) phân tích, làm rõ hơn về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo NQ 19 ở các địa phương trong cả nước. Việc cải thiện các chỉ tiêu theo thông lệ quốc tế không phải là cuộc đua về danh hiệu mà nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế, lợi thế cạnh tranh. Qua đó, đóng góp vào GDP và tăng trưởng, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội bền vững hơn và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới. Và Quảng Ninh là địa phương đã hướng tới những tiêu chuẩn thông lệ quốc tế một cách rõ nét.

Với những tiền đề thuận lợi trong kết quả về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo NQ 19, nâng cao năng lực cạnh tranh PCI và hiệu ứng tích cực từ DDCI 2016, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm của lãnh đạo tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Chương trình triển khai DDCI 2017. Tỉnh sẽ tiếp tục tạo kênh thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền địa phương và các Sở, ban, ngành. Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về truyền thông về DDCI 2017 của Quảng Ninh như là điểm nhấn quan trọng trong nỗ lực triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần NQ 19-CP và quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh theo PCI quốc gia.

Để cụ thể hóa việc đánh giá các chỉ số PCI, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành khảo sát 4.000 – 4.500 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Đặc biệt, năm 2017, tỉnh sẽ lựa chọn thêm phân nhóm các doanh nghiệp mới thành lập trong năm nay. Đối tượng khảo sát DDCI 2017 sẽ gồm 36 đơn vị (22 Sở, ngành và 14 địa phương). Phương pháp khảo sát DDCI 2017 bao gồm: Khảo sát bằng thư tín qua đường bưu điện; khảo sát trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Tỉnh, hiệp hội doanh nghiệp và Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, hòm thư trực tuyến của nhóm nghiên cứu độc lập; khảo sát trực tiếp tại các Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, các huyện, thị, thành phố và thực tế tại một số doanh nghiệp nhằm xác thực thông tin và kiểm soát chất lượng. Nét mới trong năm nay của Tỉnh là việc khảo sát đánh giá thí điểm cảm nhận của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể về chất lượng tham mưu, giải quyết thủ tục về lĩnh vực kinh tế cấp phòng, ban, phường xã trực thuộc các Sở, ban, ngành và địa phương. Dự kiến thời gian triển khai từ tháng 05/2017 đến tháng 12/2017 và Tỉnh sẽ tổ chức công bố báo cáo kết quả DDCI 2017 vào quý I/2018.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là một quá trình triển khai thực hiện liên tục, có trách nhiệm, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng và bền bỉ của mỗi địa phương. Hy vọng rằng, Quảng Ninh sẽ tiếp tục duy trì hình ảnh “môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp” theo đúng phương châm của Tỉnh là “cùng đi, cùng đến và cùng hiệu quả”. Tiếp tục là điểm đến thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

PCI 2016: Gia nhập thị trường được cải thiện bền nhất
Hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia khảo sát PCI 2016 ghi nhận công tác đăng ký, thành lập doanh nghiệp đã đạt được những kết quả tích cực nhất trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư