Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 22 tháng 07 năm 2024,
Quảng Trị - Chuyển động mới từ các dự án động lực
Uông Ngọc - 06/07/2024 15:36
 
Nhiều dự án động lực bắt đầu được triển khai xây dựng, tạo kỳ vọng mới về sự cất cánh, vươn lên của tỉnh Quảng Trị trong tương lai gần.
Lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và địa phương tham quan mô hình sa bàn Khu công nghiệp Quảng Trị tại lễ khởi công  Dự án trọng điểm này vào tháng 12/2023 	Ảnh: qtip
Lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và địa phương tham quan mô hình sa bàn Khu công nghiệp Quảng Trị tại lễ khởi công dự án trọng điểm này vào tháng 12/2023         Ảnh: QTIP

Khởi công xây dựng nhiều dự án lớn

Ngày 15/12/2023, sau nhiều thời gian chuẩn bị, Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị tại thị trấn Diên Sanh, xã Hải Trường và xã Hải Lâm (huyện Hải Lăng) chính thức được khởi công xây dựng.

Dự án do Công ty TNHH Liên doanh Phát triển Quảng Trị (liên doanh Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Công ty cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa của Thái Lan và Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản) làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư Dự án là 2.074 tỷ đồng, riêng giai đoạn I (quy mô 97,4 ha) có mức đầu tư hơn 504 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp được tỉnh Quảng Trị đặt nhiều kỳ vọng về việc thu hút nhà đầu tư lớn.

Cũng trong ngày 15/12/2023, một dự án lớn khác là Cảng hàng không Quảng Trị đã được khởi động. Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (huyện Gio Linh), với tổng mức đầu tư 5.839 tỷ đồng, quy mô 265 ha. Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu lượt khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Dự án đã được tỉnh Quảng Trị triển khai hạng mục giải phóng mặt bằng và Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 lên kế hoạch khởi công vào ngày 6/7/2024.

Theo các chuyên gia, với việc Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được triển khai xây dựng (bên cạnh dự án cao tốc Bắc - Nam đã và đang triển khai), trong tương lai không xa, Quảng Trị sẽ có đầy đủ các loại hình giao thông quan trọng nhất (đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không), tạo sự kết nối mang tính đột phá với các khu vực khác trên cả nước. Từ đó, góp phần khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Sau 2 dự án trên, dự án trọng điểm thứ 3 chính thức triển khai thi công sau nhiều năm thực hiện các thủ tục liên quan. Đó là Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 1/2019 với mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng, phục vụ các cơ sở công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh sang Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây; bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

Dự án do Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, được thực hiện tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, với tổng quy mô 685 ha, gồm 10 bến (riêng giai đoạn I xây dựng 4 bến), tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Võ Văn Hưng đánh giá, Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm mang tính động lực của tỉnh. Sau khi hoàn thành, Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh; là động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

 

Kỳ vọng mới từ những “sếu đầu đàn”

Một dấu mốc quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Trị là việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 29/12/2023.

Ông Hưng cho biết, Quy hoạch không chỉ đóng vai trò trong việc định hướng tổ chức không gian, huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các yếu tố, nguồn lực, mà còn tạo ra khung pháp lý để định hướng và hoạch định chính sách phát triển cho các ngành, lĩnh vực của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Theo Quy hoạch, mục tiêu tổng quát là xây dựng Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, Tiểu vùng sông Mekong.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, để thực hiện các mục tiêu đề ra, Quảng Trị sẽ huy động đa dạng hóa các nguồn lực thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Tạo môi trường sinh sống và làm việc hấp dẫn nhằm thu hút nhân tài trong và ngoài nước.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh nhằm phát huy, khai thác các tiềm năng, lợi thế.

Với việc sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế, Quảng Trị đang là điểm đến của các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực năng lượng, du lịch nghỉ dưỡng, chế biến chế tạo…, như T&T, QTIP (Công ty Liên doanh Phát triển Quảng Trị), MTIP (Công ty Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy), Scavi, Tập đoàn Sơn Hải, Sepon Quảng Trị, Tân Hoà Cầu, Camel…

Ông Hưng đánh giá, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư là một phần không thể thiếu của tỉnh Quảng Trị và thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh.

“Với phương châm ‘doanh nghiệp phát triển, Quảng Trị phát triển’, tỉnh Quảng Trị cam kết luôn sát cánh, đồng hành với nhà đầu tư, làm cầu nối tích cực, tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư tiếp cận các nguồn lực, biến ý tưởng thành hiện thực, cùng tỉnh hiện thực hóa các mục tiêu trong Quy hoạch tỉnh”, ông Hưng nhấn mạnh.

SK E&S (Hàn Quốc) cùng T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị
Công ty SK E&S đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư