-
Kết nối start-up và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số dựa trên AI tạo sinh -
Hà Nội thúc đẩy sử dụng công nghệ trong quản lý tài chính cá nhân -
Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử -
Chuyển đổi số xanh - Động lực mới cho nền kinh tế Hải Phòng -
Hà Nội sẽ thí điểm tiếp nhận 30 dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID và iHanoi -
Ra mắt Dự án chính quyền số Hải Phòng
Ông Hồ Sỹ Trị, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa qua, một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có phản ánh với lãnh đạo tỉnh về việc các thủ tục xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) còn nhiều bước, làm mất thời gian của hành khách.
Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã có ý kiến phúc đáp.
Khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: IPA Quảng Trị (cung cấp) |
Theo đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho rằng, hiện nay, cơ quan hải quan chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh. Còn thủ tục xuất nhập cảnh của hành khách không thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý của ngành hải quan mà thuộc về các cơ quan khác.
Tuy vậy, ông Trị cho rằng, đối với các thủ tục trong phạm vi chức năng quản lý, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều sáng kiến đột phá, áp dụng công nghệ hiện đại nhằm cải cách hành chính và tối ưu hóa quy trình hải quan.
Một trong những giải pháp nổi bật là áp dụng hệ thống phần mềm quản lý phương tiện xuất nhập cảnh, quản lý phương tiện vận tải của cư dân biên giới bằng mã QR và triển khai áp dụng Đề tài Quản lý hải quan đối với mặt hàng than đá nhập khẩu bằng băng chuyền kín quyên biên giới qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay.
"Phần mềm quản lý phương tiện xuất nhập cảnh được áp dụng thử nghiệm tại cửa khẩu La Lay vào cuối năm 2023. Nó cho phép quản lý các phương tiện xuất nhập cảnh nhanh chóng và chính xác, từ việc ghi nhận thông tin đến kiểm soát luồng xe qua cửa khẩu. Nhờ ứng dụng phần mềm này, thời gian xử lý mỗi phương tiện giảm từ 3 đến 6 phút, giúp giảm tải áp lực tại cửa khẩu và đẩy nhanh quá trình thông quan. Sau khi được đánh giá cao, phần mềm này tiếp tục được đề xuất mở rộng sử dụng cho cửa khẩu Lao Bảo, góp phần cải thiện toàn bộ hệ thống quản lý phương tiện xuất nhập cảnh tại Quảng Trị", ông Trị thông tin.
Cũng theo ông Trị cho biết, theo kết quả công bố của Tổng cục Hải quan vào tháng 3/2024, thời gian đo giải phóng hàng hóa trung bình của Cục Hải quan Quảng Trị xếp hạng thứ 5 trong tổng số 35 cục hải quan trên cả nước. Cụ thể, thời gian giải phóng hàng nhập khẩu chỉ còn 9 giờ 52 phút 10 giây, và hàng xuất khẩu là 50 phút 56 giây.
So với năm 2022, thời gian giải phóng hàng đã giảm đáng kể, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí thông quan. Đặc biệt, tỷ lệ “luồng đỏ” (các lô hàng bị kiểm tra thực tế) đã giảm đáng kể, tạo điều kiện cho hàng hóa của doanh nghiệp nhanh chóng thông qua, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của địa phương.
Cơ sở hạ tầng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cần được đầu tư, nâng cấp
Ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, trong những năm qua, Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo được quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền, như xây dựng nhà kiểm soát liên hợp, quốc môn, hình thành phân khu chức năng trong khu vực cửa khẩu (khu vực thực hiện thủ tục, kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động xuất, nhập của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu, bãi nhập, bãi xuất…).
Hiện nay, lưu lượng phương tiện xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã đạt tần suất từ 600 đến 700 lượt phương tiện/1 ngày cho cả 2 chiều. Với tỷ lệ khoảng 70% là phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh. Như vậy, riêng luồng phương tiện vận tải nhập cảnh đạt từ 300 đến 350 lượt/ngày. Trong đó, phương tiện chở hàng hóa nhập khẩu, quá cảnh nhập đạt trung bình từ 210 đến 245 lượt. Trong thời gian tới, dự kiến mặt hàng than sẽ nhập khẩu về qua cửa khẩu Lao Bảo với số lượng khoảng từ 300 đến 400 xe mỗi ngày.
Cũng theo ông Minh, mặc dù cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã được đầu tư, mở rộng, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh hàng hóa và phương tiện qua cửa khẩu này.
Tại cửa khẩu có hai khu vực gồm bãi chờ xuất và bãi nhập với tổng diện tích 5,21 ha. Trong đó diện tích bãi nhập 2,69 ha đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện, đáp ứng cho khoảng 150 phương tiện đậu, đỗ cùng một lúc, chưa có khu vực dành cho sang tải, hạ tải; bãi xuất có diện tích 2,52 ha mới được san nền, lu lèn bằng đá cấp phối khoảng 30% diện tích.
“Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tỉnh đã trình UBND tỉnh thông qua đề án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại Khu kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo, làm tiền đề cho việc đầu tư hạ tầng thiết yếu tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Bên cạnh đó, Đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện, lấy ý kiến các Bộ, ngành trung ương làm cơ sở cho việc đầu tư phát triển cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Densavan”, ông Minh cho hay.
-
Hà Nội đã xử lý hơn 83% kiến nghị hiện trường qua ứng dụng iHaNoi -
Hà Nội thúc đẩy sử dụng công nghệ trong quản lý tài chính cá nhân -
Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử -
Online Friday 2024: Tự hào hàng Việt Nam -
Thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Quốc hội -
Quyết liệt hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia - Đề án 06 -
Samsung tiếp tục nuôi dưỡng nhân tài công nghệ cho Việt Nam
- Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao
- Hợp Trí ký kết hợp tác với Summit Agro International: Bước tiến mới trong sự phát triển nền nông nghiệp Việt
- Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành bia - Cần phương án hài hoà hơn
- Trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ với khách hàng và xã hội
- Thủ Đức: Điểm đến kinh tế sáng tạo với môi trường sống lý tưởng
- Ngân hàng Phương Đông - Thương hiệu truyền cảm hứng năm 2024