-
ABeam Consulting phát triển công nghệ hiệu quả cho thị trường Việt Nam -
Chuyển đổi số là cơ hội để nền kinh tế bứt phá -
Ông Eric Herding: Số hóa để cạnh tranh trong thị trường logistics đầy thách thức -
Phó tổng giám đốc Viettel Post: Đầu tư số hóa sẽ tiết giảm chi phí, thời gian giao hàng -
TP.HCM: Y bác sĩ gặp khó khi khai thác dữ liệu khám chữa bệnh qua sổ sức khỏe VNeID
Ông Hồ Sỹ Trị, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa qua, một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có phản ánh với lãnh đạo tỉnh về việc các thủ tục xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) còn nhiều bước, làm mất thời gian của hành khách.
Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã có ý kiến phúc đáp.
Khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: IPA Quảng Trị (cung cấp) |
Theo đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho rằng, hiện nay, cơ quan hải quan chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh. Còn thủ tục xuất nhập cảnh của hành khách không thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý của ngành hải quan mà thuộc về các cơ quan khác.
Tuy vậy, ông Trị cho rằng, đối với các thủ tục trong phạm vi chức năng quản lý, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều sáng kiến đột phá, áp dụng công nghệ hiện đại nhằm cải cách hành chính và tối ưu hóa quy trình hải quan.
Một trong những giải pháp nổi bật là áp dụng hệ thống phần mềm quản lý phương tiện xuất nhập cảnh, quản lý phương tiện vận tải của cư dân biên giới bằng mã QR và triển khai áp dụng Đề tài Quản lý hải quan đối với mặt hàng than đá nhập khẩu bằng băng chuyền kín quyên biên giới qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay.
"Phần mềm quản lý phương tiện xuất nhập cảnh được áp dụng thử nghiệm tại cửa khẩu La Lay vào cuối năm 2023. Nó cho phép quản lý các phương tiện xuất nhập cảnh nhanh chóng và chính xác, từ việc ghi nhận thông tin đến kiểm soát luồng xe qua cửa khẩu. Nhờ ứng dụng phần mềm này, thời gian xử lý mỗi phương tiện giảm từ 3 đến 6 phút, giúp giảm tải áp lực tại cửa khẩu và đẩy nhanh quá trình thông quan. Sau khi được đánh giá cao, phần mềm này tiếp tục được đề xuất mở rộng sử dụng cho cửa khẩu Lao Bảo, góp phần cải thiện toàn bộ hệ thống quản lý phương tiện xuất nhập cảnh tại Quảng Trị", ông Trị thông tin.
Cũng theo ông Trị cho biết, theo kết quả công bố của Tổng cục Hải quan vào tháng 3/2024, thời gian đo giải phóng hàng hóa trung bình của Cục Hải quan Quảng Trị xếp hạng thứ 5 trong tổng số 35 cục hải quan trên cả nước. Cụ thể, thời gian giải phóng hàng nhập khẩu chỉ còn 9 giờ 52 phút 10 giây, và hàng xuất khẩu là 50 phút 56 giây.
So với năm 2022, thời gian giải phóng hàng đã giảm đáng kể, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí thông quan. Đặc biệt, tỷ lệ “luồng đỏ” (các lô hàng bị kiểm tra thực tế) đã giảm đáng kể, tạo điều kiện cho hàng hóa của doanh nghiệp nhanh chóng thông qua, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của địa phương.
Cơ sở hạ tầng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cần được đầu tư, nâng cấp
Ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, trong những năm qua, Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo được quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền, như xây dựng nhà kiểm soát liên hợp, quốc môn, hình thành phân khu chức năng trong khu vực cửa khẩu (khu vực thực hiện thủ tục, kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động xuất, nhập của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu, bãi nhập, bãi xuất…).
Hiện nay, lưu lượng phương tiện xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã đạt tần suất từ 600 đến 700 lượt phương tiện/1 ngày cho cả 2 chiều. Với tỷ lệ khoảng 70% là phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh. Như vậy, riêng luồng phương tiện vận tải nhập cảnh đạt từ 300 đến 350 lượt/ngày. Trong đó, phương tiện chở hàng hóa nhập khẩu, quá cảnh nhập đạt trung bình từ 210 đến 245 lượt. Trong thời gian tới, dự kiến mặt hàng than sẽ nhập khẩu về qua cửa khẩu Lao Bảo với số lượng khoảng từ 300 đến 400 xe mỗi ngày.
Cũng theo ông Minh, mặc dù cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã được đầu tư, mở rộng, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh hàng hóa và phương tiện qua cửa khẩu này.
Tại cửa khẩu có hai khu vực gồm bãi chờ xuất và bãi nhập với tổng diện tích 5,21 ha. Trong đó diện tích bãi nhập 2,69 ha đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện, đáp ứng cho khoảng 150 phương tiện đậu, đỗ cùng một lúc, chưa có khu vực dành cho sang tải, hạ tải; bãi xuất có diện tích 2,52 ha mới được san nền, lu lèn bằng đá cấp phối khoảng 30% diện tích.
“Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tỉnh đã trình UBND tỉnh thông qua đề án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại Khu kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo, làm tiền đề cho việc đầu tư hạ tầng thiết yếu tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Bên cạnh đó, Đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện, lấy ý kiến các Bộ, ngành trung ương làm cơ sở cho việc đầu tư phát triển cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Densavan”, ông Minh cho hay.
-
Quảng Trị áp dụng phần mềm quản lý xuất nhập cảnh tại hệ thống cửa khẩu -
Phó tổng giám đốc Viettel Post: Đầu tư số hóa sẽ tiết giảm chi phí, thời gian giao hàng -
Hà Nội nâng cấp, mở rộng nền tảng Công dân Thủ đô số iHanoi -
Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2025 -
TP.HCM: Y bác sĩ gặp khó khi khai thác dữ liệu khám chữa bệnh qua sổ sức khỏe VNeID -
Hà Nội ban hành chỉ số cải cách hành chính đối với 22 sự nghiệp công lập -
AI tạo sinh “thuần Việt” và cơ hội vàng để nền kinh tế bứt tốc
- Medlatec đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024
- SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỷ đồng
- Khu vực Đông Bắc - Tọa độ vàng đầu tư của bất động sản Thủ đô
- Coteccons được vinh danh "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024"
- Agribank ra mắt Tài khoản Plus: Đột phá trong trải nghiệm ngân hàng số
- FIATO AIRPORT CITY - đầu tư an toàn và bền vững với 2 tiêu chuẩn “vàng”