Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Quảng Trị: Lãi khoảng 200 triệu đồng/ha từ mô hình trồng sâm Bố Chính
Tiến Nhất - 11/10/2019 17:40
 
Được triển khai từ tháng 2/2019, mô hình trồng thử nghiệm sâm Bố Chính tại xã Gio An, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã bước vào thời kỳ thu hoạch đầu tiên với mức lãi khoảng 200 triệu đồng/ha.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình trồng sâm Bố Chính tại xã Gio An, huyện Gio Linh vào tháng 6/2019.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình trồng sâm Bố Chính tại xã Gio An, huyện Gio Linh hồi tháng 6/2019.

Sau gần 9 tháng trồng thử nghiệm, vườn sâm Bố Chính đã cho thu hoạch với năng suất khoảng 4 tấn sâm củ/ha.

“Sâm củ sau khi thu hoạch sẽ được phân thành nhiều loại bán với giá từ 120 – 600 ngàn đồng/kg; trong đó, loại thấp nhất (khoảng 20 củ/kg) có giá 120 ngàn đồng/kg, loại cao nhất (6 củ/kg) có giá 600 ngàn đồng/kg. Trung bình mỗi ha lãi khoảng 200 triệu đồng”, ông Lê Phước Hiếu - Phó chủ tịch UBND xã Gio An cho biết.

Được biết, hơn 90% sâm củ được Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm thu mua, còn lại được nhóm các hộ dân trồng bán lẻ ra thị trường Quảng Trị. Dự kiến, sau 3 năm triển khai (2019-2021) dự án sẽ bán ra thị trường 125 tấn củ sâm tươi và một số sản phẩm từ sâm với số tiền 7,5 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 3,8 tỷ đồng.

Tại chuyến kiểm tra vườn sâm Bố Chính xã Gio An hồi tháng 6/2019, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Quảng Trị hết sức quan tâm không chỉ dừng lại ở mô hình, mà cần nhân rộng ra trên địa bàn. Trước mắt phối hợp với các Viện nghiên cứu, ngành khoa học - công nghệ để nghiên cứu về giá trị của loại cây dược liệu. Xây dựng mô hình liên kết, bao tiêu sản phẩm để nâng cao giá trị kinh tế. Bộ KH&ĐT hoàn toàn ủng hộ để thúc đẩy phát triển các mô hình nông nghiệp trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra tình hình thu hoạch vụ đầu tiên sâm Bố Chính.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra tình hình thu hoạch vụ đầu tiên sâm Bố Chính.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Với năng suất, sản lượng mang lại, đây được xem là mô hình nông nghiệp công nghệ cao mang lại lợi nhuận cao nhất tại địa phương hiện tại, cũng là một trong những mô hình thành công nhất được thực hiện theo Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở vùng cho năng suất thấp. Sâm Bố Chính là một trong những loại cây dược liệu quý, đề nghị nhóm hộ tiếp tục chăm sóc, huyện Gio Linh cùng với các ngành chức năng theo dõi để có tổng kết, đánh giá sự thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng, quá trình sinh trưởng, phát triển, để tiến đến nhân rộng mô hình này.

Quảng Trị: 9 tháng, cấp chủ trương đầu tư cho 56 dự án với tổng số vốn 33.579 tỷ đồng
Trong 9 tháng đầu năm 2019, Quảng Trị đã cấp chủ trương đầu tư cho 56 dự án với tổng số vốn 33.579 tỷ đồng, tăng 32 dự án và hơn 30.000 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư