Đặt mua báo in| Ngày 23 tháng 04 năm 2021, 02:51:10
Quảng Trị muốn tự đầu tư sân bay theo hình thức PPP
Anh Minh - 04/03/2021 08:34
 
UBND tỉnh Quảng Trị muốn đảm nhận vai trò Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai Dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP.
TIN LIÊN QUAN
Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị.
Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa ký tờ trình số 13/UBND –TTr gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP và giao cho tỉnh này làm Cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện Dự án.

“UBND tỉnh Quảng Trị cam kết triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ”, tờ trình số 13 nêu rõ.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt vào năm 2018, cảng hàng không Quảng Trị có vai trì là cảng hàng không nội địa, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự với quy mô: sân bay dân dụng cấp 4C và quân sự cấp II; công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có diện tích sử dụng đất là 316 ha tại các xã Gio Quang, Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết là đã chủ động ưu tiên nguồn lực của địa phương để thực hiện cắm mốc quy hoạch sử dụng đất và GPMB. Công trình này đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn như Tập đoàn T&T, FLC… quan tâm nghiên cứu triển khai Dự án theo hình thức PPP.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam từng đề xuất xây dựng tại Cảng hàng không Quảng Trị 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400 m x 45m, lề đường cất hạ cánh rộng 7,5 m mỗi bên, hướng 04 – 22, kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác tàu bay A320/321 và tương đương; 1 sân đỗ đáp ứng tối thiểu 5 vị trí đỗ tàu bay A320/321; các công trình đảm bảo hoạt động bay đồng bộ theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.

Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng 1 nhà ga hành khách tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay, quy mô 2 cao trình, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000 m2, công suất 1 triệu hành khách/năm và có đất dự trữ mở rộng khi có nhu cầu…

Theo tính toán, để xây dựng mới Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỷ đồng; nguồn vốn dự kiến huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, PPP.

Mục tiêu của Dự án xây dựng Cảng hàng không/sân bay nội địa tại Quảng Trị nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy phát triển du lịch. Khai thác tiềm năng lợi thế một tỉnh ven biển có chiều dài bờ biển 75km, thu hút đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị, đặc biệt là du lịch tâm linh.

Cả nước trong "cơn khát" sân bay
Nếu không có gì thay đổi, Hội đồng Thẩm định Dự thảo Quy hoạch tổng thể Hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư