Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Quảng Trị triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024
Ngọc Tân - 14/08/2024 08:47
 
Ngày 12/8, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương về thống nhất giải pháp để tổ chức thực hiện một số nội dung theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, để triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 một cách kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, vừa qua UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh, trong đó xác định trách nhiệm và việc phối hợp giữa các sở ban ngành và địa phương trong việc triển khai thi hành Luật Đất đai, phải đảm bảo hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu thực thi một cách đồng bộ khi Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành.

Trong xây dựng, đối với việc ban hành các văn bản chi tiết về Luật Đất đai, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh và tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, quyết định quy định 14 nội dung.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp

Trong đó, Sở Xây dựng được giao chủ trì trình UBND tỉnh ban hành quyết định quy định 2 nội dung; giao Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, mỗi sở chủ trì trình UBND tỉnh ban hành quyết định quy định 1 nội dung.

Các nội dung chủ yếu gồm: Xây dựng quy định hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; giao đất; tách thửa, hợp thửa cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; xây dựng nghị quyết HĐND tỉnh, quyết định của UBND tỉnh quy định diện tích giao đất, cho thuê đất để thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người dân tộc thiểu số; xây dựng quy định hạn mức và quyết định diện tích đất giao cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc; xây dựng quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh…

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, sau khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực, nhiều quy định thuộc thẩm quyền địa phương cần sớm được ban hành để thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Sở Tư pháp rà soát tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường để sớm ban hành các quy định về hạn mức công nhận quyền sử dụng đất, giao đất, tách thửa, hợp thửa cho mỗi hộ gia đình, cá nhân.

Phó chủ tịch Hà Sỹ Đồng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh, quyết định của UBND tỉnh quy định diện tích giao đất, cho thuê đất để thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Về áp dụng bảng giá đất và phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất, trong thời gian bảng giá đất định kỳ 5 năm (2020 - 2024) trên địa bàn tỉnh chưa được quyết định điều chỉnh thì từ ngày 1/8/2024 cho phép tiếp tục áp dụng hệ số điều chỉnh (hệ số K).

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị hà Sỹ Đồng cũng cơ bản thống nhất các phương án theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện thủ tục hành chính về hồ sơ thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đồng thời, giao các sở ngành liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác tham mưu, xây dựng, sớm trình UBND tỉnh ban hành về các nội dung đã được phân công.

Đề xuất đầu tư 1.458 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D qua Quảng Trị
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa Khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị có chiều dài khoảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư