Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị: Xây dựng Thành phố Đông Hà hướng đến đô thị xanh
Việt Hương - 23/11/2022 16:12
 
Là tiêu chí để hướng tới đề xuất ban hành chủ trương mới để phát triển Đông Hà sớm trở thành đô thị loại II của tỉnh Quảng Trị.

Ngày 23/11, lãnh đạo chủ chốt UBND tỉnh Quảng Trị đã có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Đông Hà và một số sở, ngành liên quan để nghe dự thảo báo cáo tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 28/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ khoá XV về xây dựng và phát triển TP. Đông Hà đến năm 2020 (Nghị quyết 02) và đề xuất ban hành chủ trương mới để phát triển Đông Hà sớm trở thành đô thị loại II. 

Quảng Trị đặt mục tiêu xây dựng TP Đông Hà hướng đến đô thị xanh. Ảnh Một góc TP Đông Hà hiện nay
Quảng Trị đặt mục tiêu xây dựng TP Đông Hà hướng đến đô thị xanh. Ảnh  - Một góc TP Đông Hà hiện nay

Theo báo cáo từ UBND TP. Đông Hà, Thành phố này có 9 phường với diện tích tự nhiên là 73,0853 km2, dân số 100.156 người, là đô thị nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch và Hành lang kinh tế Đông - Tây. 

Sau gần 17 năm được công nhận là đô thị loại III, 9 năm thực hiện Nghị quyết 02, đến nay TP. Đông Hà đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân, hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP; và cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị quyết số 1210/2016-UBTVQH13; Đồng thời đã hoàn thành việc xây dựng Đề án nâng loại đô thị TP. Đông Hà lên đô thị loại II và hiện đang trình Bộ Xây dựng xem xét.

Theo đánh giá từ lãnh đạo sở ban ngành, để TP. Đông Hà đạt tiêu chí đô thị loại II theo kế hoạch và thực hiện các mục tiêu dài hạn thì cần nêu rõ các giải pháp để đạt được một số tiêu chí theo quy định; đồng thời đảm bảo nguồn lực cho các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2022 -2025 trên địa bàn thành phố.

TP. Đông Hà cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xác định đây là yếu tố quan trọng, cốt lõi trong việc xây dựng phát triển đô thị văn minh, hiện đại…

Ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho rằng, Đông cần nghiên cứu, bổ sung thêm một số mục tiêu, giải pháp để đưa vào dự thảo nghị quyết về xây dựng TP. Đông Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như:  cơ chế đặc thù để mở rộng địa giới hành chính sau khi đã đạt đô thị loại II; các cơ chế, chính sách để TP. Đông Hà trở thành cực tăng trưởng, phát triển của tỉnh; hình thành các cụm công nghiệp mới gắn liền với sự phát triển của hạ tầng giao thông…

Đồng thời cần xây dựng các chính sách cụ thể để thu hút nguồn xã hội hóa, đảm bảo chất lượng sống của cư dân đô thị nhằm thực hiện thành công các mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra.

UBND tỉnh Quảng Trị cơ bản thống nhất với các nội dung báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 02 cũng như sự cần thiết phải ban hành nghị quyết mới để TP. Đông Hà xứng tầm trong giai đoạn mới.

Để TP. Đông Hà đạt đô thị loại II trước năm 2025, từng bước trở thành đô thị thông minh vào năm 2030, tương đương với các đô thị các tỉnh, thành phố khu vực Bắc miền Trung và cơ bản đạt các tiêu chí đô loại I trước năm 2045, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu TP Đông Hà tập trung hoàn chỉnh và nâng cao các tiêu chí của Nghị quyết 02. 

Tập trung huy động và ưu tiên nguồn lực để thực hiện tốt công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng đô thị thông minh. Khai thác tối đa lợi thế, tập trung phát triển KT-XH của thành phố theo hướng bền vững.

“Với mục tiêu xây dựng một Thành phố hướng về chất lượng, một đô thị xanh, sạch, đẹp, an toàn…”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

Quảng Trị đặt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội đến năm 2030 hơn 29 nghìn căn
Tổng nhu cầu vốn để phát triển nhà ở của tỉnh Quảng Trị đến năm 2030 là hơn 43 nghìn tỷ đồng, trong đó nhà ở xã hội là 13,5 nghìn tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư