Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quy hoạch chi tiết Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc (Quảng Trị) cần điều chỉnh
N.T - 14/11/2022 16:50
 
Theo Sở Xây dung, quy hoạch Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc từ năm 2006 nên nhiều nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển thực tế, nhu cầu đầu tư của nhà đầu tư.
Khu du lịch sinh thái Tràm Trà Lộc có quy mô rộng đến 100ha tại huyện Hải Lăng. Nguồn IPA Quảng Trị
Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc được quy hoạch rộng đến 100ha tại huyện Hải Lăng. Nguồn IPA Quảng Trị

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị vừa có ý kiến liên quan đến Dự thảo báo cáo đề xuất nghiên cứu lập Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Trằm Trà Lộc của UBND huyện Hải Lăng.

Theo Sở Xây dựng, Khu vực Trằm Trà Lộc hiện nay đã có Công ty TNHH MTV Hải Xuân thực hiện và khai thác Dự án Điểm trưng bày sản phẩm đặc trưng huyện và thương mại dịch vụ Khu du lịch sinh thái Trà Lộc, với diện tích 0,44 ha.

Từ năm 2019 đến tháng 11/2022, có thêm 3 nhà đầu tư đề xuất thực hiện các dự án trong khu vực này.

Đối với việc Công ty cổ phần GATS-BMT đề xuất khai thác tận thu than bùn từ các hồ, Sở Xây dựng cho rằng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái và lễ hội phá Trằm hàng năm của người dân trong khu vực.

Do đó, Sở Xây dựng thống nhất với UBND huyện Hải Lăng về việc đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát một số vị trí khác trên địa bàn huyện Hải Lăng đảm bảo phù hợp để thực hiện dự án và tránh chồng lấn quy hoạch.

Đối với nội dung Quy hoạch chi tiết Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc, Sở Xây dựng cho rằng quy hoạch chi tiết được phê duyệt từ năm 2006, đến nay một số nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển thực tế và nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư.

“Đề nghị UBND huyện Hải Lăng rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch và có kế hoạch điều chỉnh quy hoạch chi tiết phù hợp với nhu cầu phát triển và các quy định về quy hoạch xây dựng có liên quan”, Sở Xây dựng đề xuất.

Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc thuộc xã Hải Hưng (trước đây là xã Hải Xuân) được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1630 ngày 27/11/2006 với tổng diện tích quy hoạch là 100ha (trong đó, 10 ha vùng lõi).

Phạm vi quy hoạch bao gồm đất công trình công cộng, đất dịch vụ du lịch, rừng tự nhiên, đất ao cá, đất giao thông, đất mồ mả..., trong đó, diện tích mồ mả đã được khoanh vùng và giữ nguyên hiện trạng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các việc tâm linh hằng năm.

Theo UBND huyện Hải Lăng, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư tại Khu du lịch sinh thái Trà Lộc, đồng thời, phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND huyện đã đẩy mạnh việc thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư tại khu vực này.

Trong đó, ngày 11/11/2019, UBND huyện đã ban hành Công văn số 1022 về việc đồng ý chủ trương thực hiện Dự án đầu tư Điểm trưng bày sản phẩm đặc trưng của huyện và Thương mại - Dịch vụ Khu du lịch sinh thái Trà Lộc của Công ty TNHH MTV Hải Xuân.  Công ty đang thực hiện dự án nêu trên tại diện tích vùng đệm khu vực quy hoạch Khu sinh thái Trà Lộc, trong đó, có thực hiện hạng mục xây dựng quầy giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Đáng lưu ý, trong văn bản báo cáo gửi Sở Kế họach và Đầu tư vào ngày 23/3/2020, UBND huyện Hải Lăng cho rằng việc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng địa ốc Gia Long đề nghị cho phép được mở rộng phạm vi nghiên cứu khu quy hoạch Trằm Trà Lộc lên khoảng 250 hạ về phía xã Hải Vĩnh (cũ) và xung quanh khu đã quy hoạch (tại Văn bản số 039/GL-OHDA ngày 12/3/2020) là chưa thông qua chính quyền địa phương.

Đồng thời, việc đề nghị của Công ty Gia Long là chưa đi thực tế để tìm hiểu, khảo sát quy hoạch; đồng thời, UBND huyện Hải Lăng nhận thấy để xuất nêu trên là không phù hợp với phạm vi quy hoạch chi tiết Khu Du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc đã được phê duyệt và không phù hợp với tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quảng Trị tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
Nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các sở ban ngành cần có giải pháp phù hợp và đột phá hơn nữa để hoàn thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư