Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quốc hội khép lại 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn: Dân chủ, sôi nổi và xây dựng
Nhã Nam - 18/11/2017 18:56
 
Phần chất vấn và trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chiều nay đã khép lại 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XIV. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, các phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi và xây dựng.

.
.

Chiều nay, Thủ tướng Chính phủ đã đăng đàn trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Tuy thời gian dành cho Thủ tướng là cả một buổi chiều, nhưng kết quả, mới chỉ có 23 đại biểu đặt được câu hỏi chất vấn với Thủ tướng, 4 đại biểu tham gia tranh luận. Vẫn còn 25 đại biểu chưa kịp chất vấn, sẽ gửi câu hỏi tới Thủ tướng và nhận câu trả lời bằng văn bản sau.

Phiên chất vấn của Thủ tướng cũng đã chính thức khép lại 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XIV. Ngoài Thủ tướng, kỳ chất vấn lần này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã tham gia trả lời chất vấn.

Kết thúc 3 ngày chất vấn, khi phát biểu phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, các vấn đề chất vấn đều là những vấn đề bức xúc được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm. Và nhìn chung, các phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí “dân chủ, sôi nổi và xây dựng”. Tại các phiên chất vấn, nhiều lượt đại biểu đã chất vấn và tranh luận.

“Các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, hỏi rõ ràng, bám sát các nhóm vấn đề, đặc biệt tích cực tham gia tranh luận không chỉ với các đại biểu với nhau mà với các thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn, để làm rõ thêm vấn đề nêu ra”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét,

Trong khi đó, liên quan đến phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, các thành viên trả lời chất vấn đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ và thẳng thắn làm rõ những vấn đề liên quan chức năng, nhiệm vụ của mình, cũng như đã cam kết tập trung chỉ đạo khắc phục những nội dung còn tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và quyết tâm tạo ra sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng thẳng thắn phê bình, vẫn còn những vấn đề, nhiều nội dung liên quan đến nhiều ngành cần có thời gian nghiên cứu để có giải pháp mang tính căn cơ, dài hạn hơn.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã nhắc đến báo cáo giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 3 mà Ủy ban Dân nguyện đã trình bày trước phiên chất vấn để nhấn mạnh rằng, rất nhiều kiến nghị được gửi tới Thủ tướng, các bộ ngành, các bộ ngành đã được trả lời, nhưng cũng còn nhiều kiến nghị thuộc về sửa đổi chính sách nên cần rất nhiều thời gian tổng kết, nghiên cứu, đề xuất.

“Ví dụ Bộ Tài nguyên - Môi trường còn 80 kiến nghị chưa trả lời được, trong đó có nhiều kiến nghị phải sửa đổi luật pháp”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã nhấn mạnh việc một số nội dung được Quốc hội chất vấn, giám sát nhưng chưa đạt kỳ vọng của cử tri, nhân dân cả nước. Vì vậy, cần quyết tâm, có giải pháp đột phá mạnh hơn để khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Tuy vậy, phát biểu bế mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội ghi nhận tinh thần cầu thị, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trong việc trả lời chất vấn, cũng như kịp thời thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân trong thời gian qua.

“Phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XIV đã thành công tốt đẹp”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Thống đốc trả lời hàng loạt chất vấn về nợ xấu, tái cơ cấu, phá sản ngân hàng...
Chiều nay, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng – thành viên trẻ nhất của Chính phủ- lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội. Hàng loạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư