Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa "săn tìm" doanh nghiệp tiềm năng để giải ngân
Thu Phương - 19/05/2018 08:09
 
Nhằm thúc đẩy việc tháo gỡ khó khăn về vốn vay của doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp các doanh nghiệp đáp ứng những yêu cầu bắt buộc, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ động đi tìm và hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện điều kiện vay vốn.
.
Hội thảo “Tiếp cận nguồn vốn tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội phối hợp với JICA tổ chức

Tại Hội thảo “Tiếp cận nguồn vốn tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội phối hợp với JICA tổ chức, đại điện một doanh nghiệp thương mại hiện có 150 nhân sự đưa ra vấn đề khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện nay là làm thế làm để tiếp cận nguồn vốn?; điều kiện để các doanh nghiệp vay vốn lãi suất ưu đãi là gì? và vay vốn mà không cần đến tài sản đảm bảo vay vốn từ dự án kinh doanh?....

“Chúng tôi rất mong muốn các quỹ hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp từ con số 0, từ  những bước khởi đầu. Cùng với đó, chúng tôi rất mong được nhận được sự quan tâm sát thực hơn”, vị đại diện doanh nghiệp này kỳ vọng.

Ghi nhận và giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, ông Lý Hoàng Thư, Trưởng Phòng nghiệp vụ 1, Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội chia sẻ, thực tế các Quỹ đều có những đối tượng cho vay nhất định, như Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội thì đối tượng cho vay là thành phần kinh tế có tư cách pháp nhân.

Điều kiện vay vốn của Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội theo quy định chung của Nhà nước, thứ nhất là doanh nghiệp hoạt động phải có dự án được hoàn thành theo quy định của pháp luật; thứ hai, phải có phương án kinh doanh có lãi và thứ ba là có biên pháp bảo đảm tiền vay, có khả năng trả nợ và đã mua bảo hiểm.

Ông Thư cũng cho biết, Quỹ được thành lập năm 2011, là tổ chức tài chính nhà nước với nguồn vốn điều lệ của Quỹ là 5.000 tỷ đồng. Quỹ đầu tư phát triển Hà Nội không cho vay tràn lan, mà cho vay theo những lĩnh vực hạ tầng kinh tế xã hội của thành phố.

Năm vừa qua, Quỹ cũng đầu tư cho một số doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội, tái định cư, những khu giết mổ xử lý gia cầm, các khu công nghiệp làng nghề...", ông Thư cho hay.

Hiện tổng số tiền giải ngân là 1.600 tỷ cho gần 30 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Quỹ đang tiếp nhận xử lý hồ sơ của 20 doanh nghiệp.

"Quy trình giải ngân đều được công khai trên trang web, thời gian tối đa sau khi nhận hồ sơ đầy đủ thì thẩm tra và cho vay trong vòng 20 ngày", ông Thư cho biết..

Cùng trả lời vấn đề của doanh nghiệp đặt ra này, bà Hoàng Thị Hồng, Giám đốc Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, Bộ Kế hoạch Đầu tư cho hay, trước thời điểm Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành thì đó là tình trạng doanh nghiệp nhỏ và vừa  khó tiếp cận nguồn vốn  khá phổ biến của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhưng sau khi thời điểm Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các nghị định hướng dẫn ban hành thì các Bộ ngành các cơ quan phụ trách đã triển khai tích cực.

Hiện nay, các cơ quan, địa phương cũng đưa ra những chính sách cụ thể. Như Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang xây dựng cụ thể hoá các tiêu chí của Luật nhằm đảm bảo điều kiện của doanh nghiệp để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. Đơn cử, như yếu tố tài sản bảo đảm, tính minh bạch thông tin, các trình tự thủ tục rõ ràng. Cách thức tiếp cận cũng phải đổi mới không theo cơ chế ngồi đợi doanh nghiệp.

“Hiện tại, chúng tôi chủ động đi tìm doanh nghiệp và hướng dẫn doanh nghiệp đạt những điều kiện đề ra. Chúng tôi đã xây dựng những mẫu hồ sơ cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp mình. Ngoài ra, Quỹ còn liên hệ với các cơ quan hộ trợ doanh nghiệp để tạo ra công đồng liên kết. Doanh nghiệp chỉ cần đến một trong các cơ quan trong mạng lưới này, các cán bộ sẽ cung cấp đầy đủ thông tin giải đáp những thắc mắc, chuẩn bị các hồ sơ cần thiết để riếp cận nguồn lực của các cơ quan hỗ trợ cho doanh nghiệp”, bà Hồng chia sẻ.

Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng phạm vi hỗ trợ
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) mới đây đã có điều chỉnh, bổ sung nội dung các chương trình hỗ trợ tài chính năm 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư