Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật tại KCN cao Hòa Lạc
Hải Yến - 10/04/2019 15:19
 
Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nghiên cứu và phát triển công nghệ mới về Internet vạn vật.
Trung Tâm Đổi Mới Sáng Tạo về Internet Vạn Vật được đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, khu công nghệ cao đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam.
Trung Tâm Đổi Mới Sáng Tạo về Internet Vạn Vật được đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, khu công nghệ cao đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub) đã chính thức được ra mắt dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Ericsson và Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam.

Trung Tâm Đổi Mới Sáng Tạo về Internet Vạn Vật được thành lập dựa trên Biên bản ghi nhớ được ký kết ngày 28/11/2018 giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty Ericsson (Thụy Điển) với ba mục tiêu chính, đó là, hỗ trợ nền tảng sáng tạo cho hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; là nền tảng hỗ trợ học tập và giáo dục; và là nền tảng hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D) tập trung đẩy nhanh tiến độ của Việt Nam về Internet vạn vật trong Cách Mạng Công Nghiệp 4.0. Sự hợp tác này cũng đánh dấu 50 năm quan hệ song phương giữa Thụy Điển và Việt Nam.

Trung Tâm Đổi Mới Sáng Tạo về Internet Vạn Vật được đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, khu công nghệ cao đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam.

Theo  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Khu Công Nghệ này có thể trở thành hình mẫu kinh tế thu nhỏ của Việt Nam, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Do đó, việc ra mắt IoT Innovation Hub sẽ là một trong những kênh quan trọng, minh chứng rõ nét hơn nữa mục tiêu phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, không chỉ là tập trung thu hút đầu tư các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao, mà còn là phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ tại phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung thông qua các hoạt động hỗ trợ ươm tạo, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Đây cũng sẽ là nơi kết nối rất tốt giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu phát triển, các dự án sản xuất công nghệ cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, của các tập đoàn lớn như Viettel, VNPT, FPT, Vingroup, VKIST, Nissan Techno, NIDEC, Hanwha hiện đang và sẽ hoạt động tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt,  Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, Chu Ngọc Anh cho biết: “việc thiết lập và đưa vào vận hành Trung Tâm Đổi Mới Sáng Tạo về Internet Vạn Vật - IoT Innovation Hub là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia trong việc xây dựng nền tảng ban đầu cho hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam”.

Ông Denis Brunetti, Tổng giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia & Lào đã đánh giá “Ericsson rất vinh dự được hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc thiết lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật tại Việt Nam, phù hợp với tầm nhìn của Chính phủ về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cánh Mạng Công Nghiệp 4.0, nhằm thúc đẩy làn sóng tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế xã hội mới của Việt Nam.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật được thành lập sẽ khuyến khích sự tham gia của hệ sinh thái hợp tác giữa chính phủ, các doanh nghiệp, viện nghiên cứu hướng đến “Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam” mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công bố vào ngày 19 tháng 8 năm 2018 tại Hà Nội.

Nói thêm về chiến lược đầu tư vào Việt Nam, ông Denis Brunetti cho hay, khi chúng ta nhìn về tương lai thì cũng không nên quên quá khứ. Từ 25 năm trước, Ericson đã tới Việt Nam, cùng với Mobifone xây dựng mạng lưới thông tin di động đầu tiên và nay là sự xuất hiện của Trung tâm đổi mới sáng tạo.

“Kinh tế Việt Nam đã phát triển mạnh trong hơn 20 năm qua, nhưng trong hành trình phát triển tới, nền tảng công nghệ thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học công nghệ trong kỷ nguyên số hóa. Với trung tâm này, trong tương lai, các bạn trẻ không phải đi xin việc nữa, mà sẽ tạo ra công việc, là những Google, những Amazon trong tương lai của Việt Nam ”, ông Denis Brunetti gợi mở.

Nhận định Việt Nam là một thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực và thế giới, nên trong tương lai, Ericsson tham gia khai thác mạnh thị trường viễn thông tại Việt Nam.

IoT Innovation Hub kỳ vọng sẽ trở thành nơi cung cấp nền tảng công nghệ cho Việt Nam sẵn sàng và tiến lên nắm bắt cơ hội trong các xu hướng mới nhất về số hóa, kết nối, phát huy tiềm năng của Việt Nam trong cuộc CMCN 4.0 và tăng cường hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu.

Cơ hội cho doanh nghiệp internet Việt Nam ở "lãnh địa cuối cùng"
"Ngành Internet, nội dung số đang là "lãnh địa cuối cùng" mà Việt Nam còn lại và chúng ta đang bước vào "trận chiến" vô cùng khốc liệt - Đó là chia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư