Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Rà soát các dự án truyền tải đang triển khai tại miền Trung
CTV- Hoàng Nam - 07/11/2022 18:00
 
Lãnh đạo EVNNPT vừa tiến hành rà soát tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và các dự án khởi công, đóng điện năm 2022 của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung.

Ông Trương Hữu Thành, Phó tổng giám đốc đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa làm việc với Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) để rà soát tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và các dự án khởi công, đóng điện năm 2022 của CPMB.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB, tới hết tháng 10/2022, CPMB đã phê duyệt 03/06 dự án giai đoạn Báo cáo nghiên cứu khả thi; đã phê duyệt được 06/08 dự án giai đoạn thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán; đã tiến hành khởi công 06/11 dự án. Cũng có 4 dự án đã thực hiện đóng điện là Trạm biến áp 220 kV Tương Dương và đấu nối (ngày 15/5/2022); Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi (ngày 31/5/20220; Đường dây 500 kV Nhiệt điện Quảng Trạch-Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch (ngày 17/8/2022); Trạm biến áp 220 kV Chư Sê và đấu nối (ngày 1/8/2022).

Ngoài ra CPMB cũng đã hoàn thành đóng điện hạng mục Lắp đặt bổ sung 02 ngăn lộ 110 kV vào trạm biến áp 220 kV Mường Tè (ngày 15/1/2022).

Đường dây 500 kV mạch 3 đã được đóng điện toàn tuyến trong năm 2022
Đường dây 500 kV mạch 3 đã được đóng điện toàn tuyến trong năm 2022

Công tác quyết toán trình đã thực hiện được 09/19 dự án; phê duyệt báo cáo quyết toán là 3/21 dự án. Tổ chức xử lý các tồn tại theo các mốc tiến độ đã thống nhất với các công ty truyền tải điện, trong đó các công trình đã bàn giao tài sản nhưng chưa xử lý hết tồn tại 11 dự án; các công trình đã đóng điện nhưng chưa bàn giao tài sản, đang xử lý tồn tại 03 dự án; đang ký bàn giao 02 dự án; xóa tồn tại gói thầu 13.3 đường dây 500 kV Dốc Sỏi -Pleiku2.

Việc thu xếp vốn cũng đã được thực hiện thông qua việc ký các hợp đồng tín dụng với tổng giá trị 4.290 tỷ đồng cho 10 dự án.

Hiện CPMB đã phối hợp EVNNPT hoàn thành thủ tục thu xếp vốn và đang chờ hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để báo cáo EVNNPT và xin ủy quyền ký hợp đồng tín dụng cho 3 dự án. CPMB đã thường xuyên liên hệ Tổ thu xếp vốn EVNNPT, Ngân hàng để phối hợp giải quyết kịp thời, hoàn thành công tác thu xếp vốn được giao, đảm bảo nguồn vốn cho các dự án trong kế hoạch.

Báo cáo CPMB cũng nêu ra những nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến đến tiến độ trình duyệt chung trong công tác đầu tư xây dựng các dự án lưới điện truyền tải. Một số dự án đóng điện chuyển sang năm 2022 do các nguyên nhân khách quan, các dự án còn lại CPMB bám sát và tiếp tục tập trung để giải quyết, phấn đấu hoàn thành đóng điện theo kế hoạch giao.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả năm 2022 cũng được lãnh đạo CPMB quan tâm triển khai, cụ thể với các nội dung nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả tài chính, tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn cùng với các chỉ tiêu nhiệm vụ đầu tư xây dựng như thực hiện tiết kiệm chống lãng phí trong đầu tư xây dựng, tiết kiệm vốn đầu tư 10% căn cứ theo giá trị quyết toán so với tổng mức đầu tư được duyệt; áp dụng thiết kế chuẩn và suất đầu tư đối với lưới điện phân phối; thực hiện phân tích kinh tế tài chính các dự án lưới điện; tăng cường đấu thầu rộng rãi công khai, đấu thầu qua mạng.

Các giải pháp kiểm soát lập, trình, duyệt dự án/công trình và quản lý chi phí; quản lý tiến độ và chất lượng công trình; thực hiện quyết toán đúng thời gian quy định; đảm bảo an toàn trong đầu tư xây dựng: không để xảy ra cháy, nổ dẫn đến hư hỏng công trình/ hạng mục công trình hoặc thiết bị chính thuộc dự án đầu tư; không để xảy ra tai nạn chết người trên công trường cũng được triển khai.

Đối với nhiệm vụ quản trị doanh nghiệp, CPMB tiếp tục triển khai các nội dung như cải cách thể chế, cải cách hành chính. Thực hiện công bố thông tin đầy đủ và đúng hạn theo NĐ 47/2021/NĐ-CP. Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động. Đảm bảo công tác môi trường của các công trình điện.

Sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện, kiểm điểm từng dự án, rà soát từng hạng mục công việc, ông Trương Hữu Thành, Phó tổng giám đốc EVNNPT đánh giá cáo những nỗ lực của CPMB đối với việc đóng điện một số dự án quan trọng. Trong đó phải  kể đến đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, đường dây 500 kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch mặc dầu công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này gặp rất nhiều khó khăn cho dự án này và sắp đến là đóng điện các dự án Cụm Vân Phong.

Để đảm bảo hoàn thành theo tiến độ của EVNNPT giao, ông Thành cũng yêu cầu CPMB tập trung mọi nguồn lực, nghiêm túc rút kinh nghiệm thực  hiện các tháng trước đó, quan trọng nhất là phải xác định được các vướng mắc chính ảnh hưởng đến thủ tục trình duyệt các dự án chuẩn bị đầu tư, cũng như các nguyên nhân chính làm chậm trễ đến tiến độ thi công xây dựng các dự án. Đồng thời tăng cường làm việc với chính quyền địa phương và báo cáo với EVN/EVNNPT để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Đối với các dự án đang thi công, lãnh đạo EVNNPT yêu cầu CPMB cũng như các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đảm bảo kế hoạch EVNNPT giao. Các Ban chức năng của EVNNPT cũng được yêu cầu đồng hành cùng CPMB để phối hợp giải quyết các vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng để hoàn thành khối lượng còn lại của năm 2022.

EVNNPT tìm kiếm 1.730 tỷ đồng vốn vay cạnh tranh cho 3 dự án lưới điện
EVNNPT đang có nhu cầu thu xếp vốn cho 03 dự án lưới truyền tải điện theo hình thức chào cạnh tranh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư