Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
REE nhận khoản vay 810 tỷ đồng đầu tư năng lượng mặt trời mái nhà
Thanh Thủy - 19/11/2020 15:41
 
Đây là khoản tín dụng xanh đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của HSBC tại Việt Nam. Bên vay là hai công ty thuộc REE Corp – “ông lớn” ngành năng lượng điện của Việt Nam.

Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) vừa hoàn tất ký kết các thỏa thuận tín dụng xanh để cung cấp cho công ty Năng lượng Mặt trời REE (REE SE) khoản vay dài hạn và công ty Sản Xuất và Dịch Vụ REEPro (REEPro) khoản tài trợ thương mại cho dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà. Cả hai doanh nghiệp đều là đơn vị thành viên do Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (mã REE) sở hữu 99,99% vốn.

Khoản vay này nằm trong các khoản tín dụng xanh trong kế hoạch chống biến đổi khí hậu của HSBC được công bố vào tháng 10/2020. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, HSBC sẽ dành từ 750 tỷ đến 1.000 tỷ USD để tài trợ và đầu tư cho các khách hàng thuộc mọi lĩnh vực nhằm hỗ trợ  giảm lượng khí thải. Đây cũng là khoản tín dụng xanh đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mà HSBC thu xếp tại Việt Nam.

HSBC Việt Nam sẽ cung cấp khoản vay khoảng 660 tỷ đồng cho REE SE để đầu tư vào dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà trị giá 1.000 tỷ đồng Việt Nam. Mục tiêu của công ty là lắp đặt các hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại các nhà máy trên khắp các tỉnh thành để sản xuất ít nhất 80MW điện năng lượng mặt trời vào cuối năm 2020.

Khoản tài trợ thương mại trị giá 150 tỷ đồng Việt Nam được cấp cho REEPro để hỗ trợ việc nhập khẩu thiết bị lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà và các nhu cầu vốn lưu động khác của REEPRO, với tư cách là nhà thầu EPC cho REE SE. Sản lượng điện tạo ra sẽ được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các bên cho thuê mái nhà.

REE SE hiện có quy mô vốn điều lệ đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng hơn 308 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. REE Pro hiện đang duy trì mức vốn điều lệ gần 150 tỷ đồng.

Công ty  mẹ Tập đoàn REE là khách hàng doanh nghiệp của HSBC trong 30 năm qua với dư nợ vay cuối quý III gần 283 tỷ đồng. Để nhận được khoản tài trợ tín dụng xanh của HSBC, dự án của REE SE đã trải qua quy trình quản lý và phê duyệt tín dụng nghiêm ngặt về tài chính bền vững của HSBC. Cả hai khoản tín dụng xanh được yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ Nguyên tắc Tín dụng Xanh quốc tế do Hiệp hội thị trường cho vay (Loan Market Association) và Hiệp hội thị trường cho vay Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Loan Market Association) phối hợp ban hành.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, cho biết HSBC coi việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế không carbon, thông qua việc tài trợ các dự án gắn liền với mục tiêu này là nhiệm vụ của chính mình. “Bằng việc ký kết tín dụng xanh với REE, chúng tôi đang cùng nhau thực hiện cam kết góp phần vào quá trình phát triển năng lượng tái tạo của quốc gia”, ông cũng nhấn mạnh.

Chia sẻ về định hướng phát triển năng lượng tái tạo mà cụ thể là sử dụng điện mặt trời mái nhà, ông Huỳnh Thanh Hải, Tổng giám đốc REE Corp cho biết dự án ngoài việc có tính kinh tế hấp dẫn còn cho phép công ty đóng góp vào việc tiết kiệm năng lượng cho các ngành thương mại và công nghiệp, đồng thời giúp cải thiện môi trường và giảm tác động của biến đổi khí hậu. Ông cũng nhấn mạnh CTCP Năng lượng Mặt trời REE là một trong những định hướng phát triển năng lượng tái tạo bền vững của tập đoàn trong tương lai.

Tín dụng năm 2021 có thể tăng 15%
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 được Quốc hội ở mức 6%, theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, tín dụng ngân hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư