Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
“Rớt sóng” giữa Thủ đô: Nhà mạng vô can?
Tú Ân - 10/07/2015 09:20
 
Dù các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone đã nhiều lần quảng bá đầu tư mạnh cho trạm phát sóng 2G, 3G, nhưng có thể thấy rằng, tình trạng bị “rớt sóng”, “trắng sóng” 2G, 3G ngay giữa Thủ đô là “chuyện thường ngày”.

Khi khách hàng tự lắp thiết bị kích sóng

Ngày 7/7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Phòng An ninh kinh tế (PA 81, Công an TP. Hà Nội), thực hiện thanh tra đột xuất tại một hộ gia đình có địa chỉ tại phố Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy và một hộ gia đình ở ngõ Quan Thổ 3, phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa.

Trước đó, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I thuộc Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thực hiện đo kiểm và phát hiện 2 hộ gia đình này sử dụng thiết bị kích sóng di động trái phép trong nhà, làm ảnh hưởng đến chất lượng phát sóng mạng viễn thông. Theo đó, khi bộ thiết bị này chạy đã phát ra tín hiệu gây can nhiễu tới trạm thu phát sóng BTS của Viettel ở khu vực này.

Chất lượng sóng di động kém khiến nhiều người dân tự ý đi mua những thiết bị kích sóng
Chất lượng sóng di động kém khiến nhiều người dân tự ý đi mua những thiết bị kích sóng

 

Ngoài vụ việc trên, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xuất hiện tình trạng can nhiễu hệ thống thông tin di động 3G của MobiFone. MobiFone đã có thông báo đến Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực II để có biện pháp xử lý. Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực II đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng tiến hành rà soát và xác định tại địa bàn TP. Đà Lạt có 32 chủng loại điện thoại và địa bàn TP. Bảo Lộc có 27 chủng loại điện thoại không dây tiêu chuẩn DECT 6.0 gồm Panasonic, Vtech, Uniden, AT&T, Thomson, LG, Motorola, Philips… đang sử dụng gây can nhiễu sóng 3G. Các thiết bị này đa số đều được người dân đưa từ nước ngoài về sử dụng. Sau khi triển khai rà soát, cơ quan chức năng tiến hành vận động người dân và thu hồi các thiết bị di động gây can nhiễu sóng. Tính đến ngày 22/6/2015, đã có 37 thiết bị di động không dây được thu hồi.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc  Trung tâm Tần số vô tuyến điện Khu vực I, đơn vị này đã nhận được hơn 50 kháng nghị can nhiễu từ Viettel, MobiFone, Vinaphone gửi cơ quan quản lý nhà nước. Trung tâm cũng đã thực hiện đo kiểm và nhận thấy, các vi phạm về can nhiễu diễn ra tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân… với các băng tần 900 MHz, 1800 MHz và 2100 MHz dùng cho hệ thống 2G, 3G. Việc các hộ dân tự ý lắp đặt thiết bị trái phép và không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, khiến cho tỷ lệ rớt cuộc gọi tăng cao bất thường, suy giảm tốc độ kết nối, thậm chí làm gián đoạn kết nối mạng 3G.

Vi phạm vì chất lượng sóng quá kém

Theo lời khách hàng ở quận Cầu Giấy, các thành viên trong gia đình đang dùng di động của MobiFone và Viettel. Tuy nhiên, sóng điện thoại và 3G rất yếu, hầu như không có. Khách hàng nhiều lần gọi điện phản ánh tới tổng đài chăm sóc khách hàng của 2 nhà mạng này, thông báo về tình trạng không có sóng di động trong nhà, nhưng đều nhận được giải thích không thỏa đáng về chất lượng dịch vụ và nhà mạng cũng không có giải pháp hỗ trợ khách hàng. Cực chẳng đã, vị khách hàng này mới phải chi gần 4 triệu đồng để mua bộ thiết bị kích sóng . Vị khách này phải lắp tới 3 bộ ăng ten ở lần lượt các tầng để bắt sóng di động.

Khách hàng đã thừa nhận, hành vi vi phạm của mình là do thiếu hiểu biết về phát luật và tự nguyện tháo dỡ bộ thiết bị kích sóng giao nộp cho đoàn thanh tra. Tuy nhiên, khách hàng  cũng kiến nghị đoàn thanh tra, cơ quan báo chí, truyền thông  phản ánh tới hai nhà cung cấp MobiFone, Viettel có biện pháp hỗ trợ khách hàng như cam kết. Tương tự, khách hàng ở  quận Đống Đa cũng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước “vào cuộc” để các nhà mạng có giải pháp kỹ thuật hỗ trợ khách hàng.

Theo ghi nhận, tại nhà 2 khách hàng trên, chất lượng sóng di động của cả 3 nhà mạng MobiFone, Vinaphone, Viettel rất kém, khi vào trong nhà hoặc là mất sóng, hoặc điện thoại chỉ báo một vạch cột sóng di động.

Với hành vi này, trước hết phải khẳng định, đó là vi phạm pháp luật các quy định trong quản lý tần số viễn thông của khách hàng. Nhưng trong câu chuyện này, cũng cần phải thẳng thắn nhìn  nhận cách xử sự của nhà mạng là không phải với khách hàng. Trên thực tế, dù các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone đã nhiều lần quảng bá đầu tư mạnh cho trạm phát sóng 2G, 3G, nhưng có thể thấy rằng, tình trạng bị “rớt sóng”, “trắng sóng” 2G, 3G ngay giữa Thủ đô là “chuyện thường ngày”. Điều đáng trách ở đây không phải là trách khách hàng mà chính nhà mạng không đảm bảo sóng cho khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.

Đáng tiếc, MobiFone, Vietel, VinaPhone không những không giải quyết, lại còn tố khách hàng lên cơ quan chức năng để lập biên bản, xử lý khách hàng. Với việc làm này, các nhà mạng đã “mất điểm” rất nhiều trong mắt khách hàng.

Cước 3G đến hẹn đòi tăng giá
Các nhà mạng đang dọn đường chuẩn bị tăng cước 3G bằng điệp khúc “cước 3G Việt Nam đang rẻ nhất thế giới”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư