Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Rủi ro khi giá cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh
Thùy Vinh - 07/06/2021 09:40
 
Lợi nhuận tăng, tỷ lệ chia cổ tức hấp dẫn, hàng loạt ngân hàng đang hút dòng tiền hướng vào cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, giá cổ phiếu ngân hàng tăng cao cũng đi kèm với rủi ro tăng.
Giá nhiều cổ phiếu ngân hàng đã vượt đỉnh lịch sử

Cổ phiếu ngân hàng bứt phá mạnh

Giá nhiều cổ phiếu ngân hàng đã vượt đỉnh lịch sử, như VCB, VPB, MBB, TCB, BID, CTG… đã lần lượt đạt 106.000 đồng; 70.200 đồng; 38.500 đồng; 52.800 đồng; 47.400 đồng; 52.000 đồng/cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu này vẫn được nhiều công ty chứng khoán dự báo là sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Thực tế, giá cổ phiếu của những ngân hàng nhỏ cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Đơn cử, giá cổ phiếu BVB (Ngân hàng Bản Việt) hiện giao dịch ở mức 26.000 đồng/cổ phiếu và chỉ riêng 2 tuần đầu tháng 5/2021, giá cổ phiếu này đã tăng gần 80%.

Công ty Chứng khoán BSC cho rằng, kết quả kinh doanh quý I/2021 phần nào phản ánh kỳ vọng về ngành ngân hàng trong năm nay. Lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng khả quan trong quý I/2021 đến từ nhiều yếu tố thuận lợi, như phục hồi về cho vay, tối ưu hóa nguồn huy động giúp giảm chi phí vốn, sự phục hồi tăng trưởng thu ngoài lãi và tiết giảm chi phí.

Chứng khoán BSC nhận định rằng, trong quý II/2021, lãi suất trung bình sẽ tăng so với cùng kỳ do các khoản vay chủ yếu được tái cơ cấu và giảm lãi suất bắt đầu từ cuối quý I/2021 và kéo dài hết năm 2021. Kỳ vọng lãi suất huy động sẽ không có nhiều biến động. Do đó, biên lãi ròng (NIM) trong cho vay toàn ngành quý II/2020 sẽ vẫn tiếp tục được cải thiện mạnh so với cùng kỳ.

Cẩn trọng với rủi ro

Mặc dù cổ phiếu ngân hàng vẫn được kỳ vọng tăng trong thời gian tới, song rủi ro luôn đi kèm, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo đánh giá của ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia phân tích tài chính, giá cổ phiếu ngân hàng đang ở mức cao, vượt xa mức định giá của giới phân tích tài chính. Chính vậy, dù các nhà băng kinh doanh hiệu quả, thì vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tương tự, một mặt đánh giá cao tiềm năng của nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhưng báo cáo của SSI Research cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn trọng, bởi các triển vọng tích cực đã gần như phản ánh hết vào giá. Thực tế, ngoại trừ những ngân hàng mới niêm yết từ đầu năm 2021 đến nay, hầu hết cổ phiếu ngân hàng đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc về thị giá so với mức tăng gần 15% của chỉ số VN-Index.

Một nhà phân tích trong lĩnh vực tích tài chính cho rằng, từ nay đến cuối năm, cổ phiếu nhóm ngân hàng sẽ chững lại, hoặc điều chỉnh giảm, hoặc tăng chậm hơn mức tăng chung của thị trường.

Theo nhận định của ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, nhóm ngân hàng và chứng khoán vẫn có triển vọng tích cực trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có mức định giá không còn rẻ trong ngắn hạn, nên rất có khả năng sẽ điều chỉnh và dòng tiền có thể dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu khác có mức tăng trưởng và định giá thấp, như các ngành bất động sản và bán lẻ.

Cổ phiếu ngân hàng dậy sóng, sắc xanh trở lại đồng loạt trên cả ba sàn
Sắc xanh lan tỏa rộng trong nhóm ngân hàng. Cổ phiếu TCB tiếp tục tăng mạnh sau khi vượt qua “cái bóng” quá khứ. Cuộc đua vốn hóa thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư