Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 08 tháng 09 năm 2024,
Sá xị Chương Dương muốn gia hạn trả nợ công ty mẹ
Minh Khôi - 08/09/2024 11:04
 
Sá xị Chương Dương muốn kéo dài thời gian trả hai khoản nợ tổng cộng 426 tỷ đồng vay từ Sabeco thêm một năm, tức đến cuối năm 2025.

Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (mã chứng khoán SCD) vừa có tờ trình xin ý kiến cổ đông gia hạn việc trả nợ cho Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Sabeco hiện là công ty mẹ nắm 62,06% vốn của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Sá xị Chương Dương. 

Trong văn bản gửi cổ đông, Ban lãnh đạo Sá xị Chương Dương cho biết công ty đã vay lần lượt 138 tỷ đồng và 288 tỷ đồng từ Sabeco để tài trợ cho Dự án Mỹ Phước 3, cũng như bổ sung vốn lưu động. Khoản vay thứ nhất được giải ngân thành hai lần với lãi suất lần lượt 8,8% và 9,2% một năm. Khoản vay thứ hai được giải ngân vào tháng 10/2023 với lãi suất 5,8% một năm. 

Tính đến nay, công ty đã dùng 285 tỷ đồng trong số 426 tỷ đồng để thanh toán các khoản gốc, lãi vay ngân hàng nhằm tài trợ cho Mỹ Phước 3. Ngoài ra, công ty dùng hơn 80 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động. Phần còn lại 60 tỷ đồng đang được gửi ngân hàng kỳ hạn 1-3 tháng để thanh toán chi phí cho nhà thầu xây dựng và nhà thầu tư vấn liên quan đến dự án Mỹ Phước 3 sau khi các đơn vị này hoàn tất hồ sơ đề nghị thanh toán. 

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Sá xị Chương Dương cho biết công ty sẽ thiếu nguồn tiền nghiêm trọng trong những tháng tới nếu thanh toán nợ vay đến hạn 426 tỷ đồng cho Sabeco. Cụ thể, dòng tiền của công ty sẽ âm 241 tỷ đồng vào tháng 10 và âm 434,8 tỷ đồng vào tháng 12.

“Điều này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Vì vậy, công ty không thể trả nợ vay đúng thời hạn trong năm 2024 cho Sabeco như cam kết", văn bản của Ban lãnh đạo Sá xị Chương Dương viết.

Ngoài ra, Ban lãnh đạo cho hay, chủ trương chuyển giao Mỹ Phước 3 cũng đang được hoãn lại vì điều kiện kinh tế vĩ mô không phù hợp, kéo theo nhu cầu thuê nhà kho chưa phục hồi. Bên cạnh đó, dự án này hiện chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Điều này khiến dòng tiền kỳ vọng từ việc chuyển giao dự án chưa được hiện thực hoá. 

Nói về kế hoạch trả nợ cho Sabeco, Ban lãnh đạo Sá xị Chương Dương cho biết công ty đang thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện kết quả kinh doanh. Cụ thể, công ty đang điều chỉnh giá bán để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, tối ưu hoá chi phí sản xuất và tìm kiếm nhà cung cấp cạnh tranh để thương lượng giá mua nguyên vật liệu tốt hơn. 

Song song đó, công ty cũng tích cực tìm kiếm người thuê để lấp đầy diện tích cho thuê kho tại Mỹ Phước 3, đồng thời tiếp tục khảo sát và xúc tiến nhanh việc chuyển giao dự án để có tiền trả nợ. Công ty nói thêm, trong thời gian này sẽ kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động để tối ưu hoá nguồn lực và lợi nhuận. 

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Sá xị Chương Dương ghi nhận doanh thu 98,6 tỷ đồng, tăng 51,7% so với cùng kỳ. Lỗ sau thuế hơn 32,2 tỷ đồng, giảm khoảng 6 tỷ so với nửa đầu năm 2023. 

Hội đồng quản trị công ty cho rằng, hoạt động kinh doanh có triển vọng tăng trưởng tốt trong năm nay nên mục tiêu doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 225,26 tỷ đồng, cao hơn năm ngoái 78,4%. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo cũng nhận định sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ là thách thức lớn trong nỗ lực mở rộng thị phần của công ty, cộng thêm chi phí dành cho các dịch vụ thuê ngoài vẫn tăng cao. Do đó, kế hoạch năm nay sẽ lỗ sau thuế 73,11 tỷ đồng, nối dài chuỗi lỗ năm thứ tư liên tiếp.

Sau nửa năm, công ty đã hoàn thành 43,8% kế hoạch về doanh thu và mức lỗ sau thuế đã giảm đáng kể so với mục tiêu mà công ty đặt ra.

Tại phiên họp thường niên diễn ra vào tháng 4, Ban lãnh đạo Sá xị Chương Dương cho biết, năm nay, công ty tiếp tục hồi sinh và phát triển các nhãn hàng cũ, đồng thời ra mắt dòng sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, công ty cho hay sẽ xây dựng lại đội ngũ quản lý kinh doanh, khôi phục và tăng độ phủ bán hàng cũng như mạng lưới phân phối tại khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Để mở rộng phân phối và tăng sản lượng, ban lãnh đạo dự kiến thâm nhập các khu vực tiềm năng khác với mục tiêu ít nhất mỗi tỉnh có một nhà phân phối. 

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của công ty đạt 647 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 687 tỷ đồng của đầu kỳ. Nợ phải trả đã vượt quá tổng tài sản khi ghi nhận 691 tỷ đồng, giảm 9 tỷ đồng so với đầu năm. Trong số này có đến 513 tỷ đồng là các khoản nợ ngắn hạn. 

Trước đó, khoản lỗ sau thuế 119,25 tỷ đồng trong năm 2023 khiến công ty bị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) ra quyết định huỷ niêm yết từ ngày 6/5 vì "kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất".

Đến ngày 15/5, cổ phiếu này được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho phép giao dịch trên thị trường UPCoM. Tuy nhiên, ngay sau khi lên sàn UPCoM, SCD lập tức bị đưa vào diện hạn chế giao dịch với lý do “công ty bị huỷ niêm yết bắt buộc trước đó do vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023”. Theo quyết định này, cổ phiếu chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu SCD hiện ở mức 17.200 đồng, tăng 47% so với giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường UPCoM là 11.700 đồng.

Cổ phiếu của Sá xị Chương Dương bị hạn chế giao dịch khi vừa sang UPCoM
Sau khi bị huỷ niêm yết trên trên HoSE và chuyển sang sàn UPCoM từ 15/5, cổ phiếu SCD của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương lại bị đưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư