Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
SABECO tiên phong thực hành trách nhiệm xã hội và môi trường
Nguyễn Hương - 15/02/2024 09:06
 
Hoạt động kinh doanh của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) luôn gắn liền và đề cao việc thực hiện các mục tiêu, trách nhiệm về môi trường - xã hội - quản trị (ESG), góp phần xây dựng cộng đồng và đất nước Việt Nam thịnh vượng, bền vững.
Đại diện SABECO và Trung ương Đoàn gửi những món quà tặng ý nghĩa đến người lao động
Đại diện SABECO và Trung ương Đoàn gửi những món quà tặng ý nghĩa đến người lao động

Mang Tết ấm áp đến mọi nhà

Trong những ngày tháng Chạp, khi các doanh nghiệp hối hả tăng ca sản xuất, bán hàng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết, thì cán bộ, nhân viên SABECO cùng các tình nguyện viên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng tất bật triển khai tổ chức các hoạt động vui chơi và trao hơn 10.400 phần quà Tết cho công nhân lao động, ngư dân và bộ đội biên phòng, bộ đội vùng biển tại 25 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nhận túi quà gồm các nhu yếu phẩm cần thiết, chị Nguyễn Thùy Linh, làm việc tại một khu công nghiệp ở tỉnh Hải Dương xúc động: “Chúng tôi luôn tin tưởng chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc bảo đảm an sinh xã hội cho tất cả người dân. Hoạt động hỗ trợ của SABECO và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho thấy, xã hội đang chung tay giúp đỡ chúng tôi, để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi rất cảm kích”.

Chương trình cộng đồng “Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc” được triển khai đồng loạt từ ngày 6/1/2024 đến ngày 5/2/2024 với sự tham gia của các nhân viên Bia Saigon trên toàn hệ thống. Tổng ngân sách dành cho quà tặng Tết lên đến 7,4 tỷ đồng, mỗi phần quà trị giá 700.000 đồng, bao gồm cả tiền và hiện vật. Cùng với đó, không gian ngày Tết với các gian hàng trò chơi cũng được tổ chức tại một số địa điểm để người dân địa phương có thêm điểm hẹn vui chơi giải trí trong dịp năm mới.

Chương trình “Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc” là một phần trong khuôn khổ chiến dịch “Đón Tết Rồng - Nhân Bội Lộc” do SABECO triển khai, nhằm tôn vinh văn hóa truyền thống ngày Tết của Việt Nam luôn hướng về gia đình, người thân, cùng với tinh thần đoàn kết và đoàn viên.

Ông Lester Tan, Tổng giám đốc SABECO chia sẻ: “Thông qua chương trình cộng đồng Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc, chúng tôi tiếp tục khẳng định cam kết luôn đem lại những gì tốt nhất cho Việt Nam bằng những hành động cụ thể và ý nghĩa để cùng người dân chào đón năm Giáp Thìn với tinh thần tích cực, hy vọng một năm thật khởi sắc”.

Trước đó, đón Tết Quý Mão, SABECO đã đem đến một cái Tết ấm áp hơn cho người lao động tại nhiều tỉnh, thành phố với 8.000 phần quà, gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm được trao đi trong chương trình “Cùng nhau làm nên Tết”.

Nối tiếp truyền thống chăm lo Tết của người lao động mà Bia Saigon tổ chức hàng năm, từ năm 2020 đến nay, hơn 42 tỷ đồng đã được triển khai hỗ trợ cho hơn 27.800 đối tượng thụ hưởng ở 63 tỉnh, thành phố, thông qua các chương trình “Về nhà ăn Tết”, “Tết chung một nhà”, “Cùng nhau làm nên Tết”, trao đi những phần quà gồm nhu yếu phẩm, bao lì xì, vé di chuyển về quê… để người lao động, các đối tượng khó khăn có một kỳ nghỉ Tết ấm cúng, đoàn viên.

Lan tỏa lối sống tích cực

Không chỉ chăm lo đời sống công nhân lao động trên cả nước, hoạt động hỗ trợ thanh niên cũng là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của SABECO, nhằm hỗ trợ phát triển tài năng trẻ, thanh niên khởi nghiệp; thúc đẩy các hoạt động thể thao rèn luyện thể chất, các hoạt động văn hóa rèn luyện tinh thần; lan tỏa lối sống lành mạnh; khuyến khích giới trẻ chung tay bảo vệ môi trường…

Trong 2 năm, 2022 và 2023, doanh nghiệp đã đồng hành cùng chuỗi chương trình tập huấn của Trung ương Đoàn tại các tỉnh, thành phố, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp và chuyển đổi số cho hơn 500 thanh niên khởi nghiệp trên cả nước, giúp họ nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Chuỗi hoạt động cũng tạo cơ hội để các công ty khởi nghiệp gặp gỡ và kết nối, tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

SABECO đồng hành với Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn khởi xướng nhằm vinh danh các tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi ở nông thôn. Trong năm 2023, chương trình đã trao thưởng cho 42 nhà nông trẻ có thành tích nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp, sản xuất, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, cũng như phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh đó, giải thưởng cũng vinh danh 9 dự án xuất sắc của Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn 2023”.

Hướng tới xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng, nhất là thanh niên, doanh nghiệp đã cùng Trung ương Đoàn triển khai Dự án Nâng bước thể thao, hỗ trợ nâng cấp 30 sân thể thao cộng đồng tại 30 tỉnh, thành phố trên toàn quốc trong giai đoạn 3 năm (2022 - 2024). Trong năm 2023, Dự án đã hoàn tất 1/3 chặng đường với 10 sân được bàn giao cho các tỉnh Thái Bình, Khánh Hòa, Bắc Giang, Bình Định, Tuyên Quang, Đắk Lắk, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Nghệ An. Trong sự kiện công bố hoàn thành giai đoạn I của Dự án (tháng 8/2023), Giải bóng đá giao hữu thanh niên - Cup Bia Saigon 2023 được tổ chức tại tỉnh Thái Bình với sự tham gia của 10 đội bóng đến từ các tỉnh, thành phố nơi thực hiện Dự án.

Trong lĩnh vực thể thao, SABECO còn đồng hành với Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 khi trao thưởng 2,89 tỷ đồng cho các vận động viên giành Huy chương Vàng.

Nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam (2021 - 2023) và Chương trình quốc gia về Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, SABECO cùng Trung ương Đoàn triển khai Dự án Thắp sáng đường quê trên toàn quốc. Trong năm 2023, Dự án công bố hoàn thành 34 km đường đèn năng lượng mặt trời và dự kiến góp thêm 39 km trong giai đoạn tiếp theo. Dự án góp phần mang đến môi trường sống an toàn hơn cho hàng trăm ngàn hộ gia đình tại nơi thực hiện Dự án và gián tiếp hỗ trợ hàng ngàn người dân ở các khu vực lân cận.

Sản xuất, kinh doanh bền vững SABECO hướng đến phát triển bền vững dựa trên 4 trụ cột gồm: Consumption (tiêu thụ) - Conservation (bảo tồn) - Country (đất nước) - Culture (văn hóa) trong quá trình thực hiện tầm nhìn, sứ mệnh là “Phát triển SABECO trở thành một tập đoàn hàng đầu trong ngành, không chỉ tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế ở khu vực và thế giới”.

Mô hình 4C này được phát triển với 4 yếu tố chính là khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bia có trách nhiệm; hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường; đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.

SABECO đã sớm triển khai giải pháp bao bì bền vững cho các dòng sản phẩm của mình, sử dụng vỏ lon mỏng hơn, trọng lượng nhẹ hơn để tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, doanh nghiệp thực hiện chương trình tái chế két bia, kêu gọi các đối tác trong mạng lưới phân phối trên cả nước cùng tham gia, thúc đẩy trách nhiệm xử lý bao bì sau sử dụng của các bên trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, SABECO vận dụng các sáng kiến tiết kiệm nước như thu hồi, tái sử dụng nước, áp dụng hệ thống CIP (cleaning in place) cải tiến để giảm lượng nước sử dụng, sử dụng bơm nhiệt để hạn chế xả nước trong thanh trùng... Công ty đã thành công trong việc giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022).

Hưởng ứng chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, góp phần đưa mức phát thải ròng về 0, SABECO đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Hiện tại, trong số 26 nhà máy đang sở hữu, 17 nhà máy của SABECO đã và đang chuyển đổi sử dụng điện năng lượng mặt trời bằng những tấm pin lắp đặt trên nóc các nhà máy. Điều này sẽ giúp hệ thống tiết kiệm được 25 triệu kWh điện và giảm khoảng 18.000 tấn CO2 thải ra môi trường mỗi năm.

Nhằm góp phần dựng xây cộng đồng và đất nước Việt Nam thịnh vượng hơn, bền vững hơn, SABECO sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động vì cộng đồng và tăng cường các sáng kiến về tăng trưởng xanh, góp phần thực hiện mục tiêu chung của quốc gia và từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

SABECO được chứng nhận Thực hành tốt quản trị công ty
Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa được tôn vinh trong Lễ vinh danh Hội đồng Quản trị lần thứ 6 do Viện Thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư