Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sacom sẽ thành công ty bất động sản?
Giản Phúc - 15/10/2015 09:14
 
Công ty cổ phần Sacom (SAM) vừa lên kế hoạch mua hàng loạt công ty con của Saigon Tourist khi IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng). Hồi đầu năm nay, SAM cũng tỏ ý định mua vào cổ phần Công ty Vinamotor. Hàng loạt kế hoạch đầu tư vào những lĩnh vực mới này sẽ đưa SAM đến đâu?
Khu phức hợp nghỉ dưỡng Sacom Tuyền Lâm do SAM làm chủ đầu tư sẽ khai trương một phần vào cuối tháng 11/2015
Khu phức hợp nghỉ dưỡng Sacom Tuyền Lâm do SAM làm chủ đầu tư sẽ khai trương một phần vào cuối tháng 11/2015

Đầu tư đa ngành

Ông Đỗ Văn Trắc, Tổng giám đốc SAM được giao nhiệm vụ nghiên cứu và báo cáo đầu tư vào Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Du lịch Phú Thọ, công ty con của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist), trong đợt IPO sắp tới. Dự kiến trong tháng 10 này, Phú Thọ Tourist sẽ hoàn tất thủ tục chuyển đổi thành công ty cổ phần.

Công ty Dịch vụ - Du lịch Phú Thọ là đơn vị đầu tư vào các sản phẩm du lịch như công viên nước, nhà hàng, trung tâm du lịch mang thương hiệu Đầm Sen. Công ty này cũng sở hữu nhiều khách sạn và khu du lịch sinh thái khác. Chưa biết mục tiêu của SAM là gì khi công bố kế hoạch này, nhưng trước tiên, động thái này thể hiện ý định đa ngành của SAM.

Còn nhớ, hồi đầu năm 2015, SAM đã ngỏ ý mua gần toàn bộ cổ phần của Vinamotor (Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam) với Bộ Giao thông - Vận tải. Quyết tâm này thể hiện ở số tiền SAM bỏ ra hơn 800 tỷ đồng cho thương vụ trên. 

Ý định đầu tư đa ngành của SAM còn nằm ở kế hoạch thoái một phần vốn ở mảng dây và cáp. Đại hội cổ đông năm 2015 của SAM đã thống nhất ý kiến này, nhưng chỉ bán được rất ít cổ phần trong đợt bán ra hồi tháng 5/2015, chưa tới 1% cổ phần. Thoái vốn khỏi mảng chính, SAM sẽ phát triển theo hướng đa ngành, theo hình thức công ty mẹ - con và rót vốn vào công ty liên doanh liên kết, như Báo cáo thường niên những năm qua vạch ra.

Xét về cơ cấu kinh doanh, hoạt động của SAM đã từng mang hơi hướng đa ngành. Ngoài mảng chính là cáp, SAM cũng rót khá nhiều vốn cho mảng bất động sản. Trong khi đó, đóng góp của mảng đầu tư tài chính cho lợi nhuận hàng năm của Công ty không hề ít. Thậm chí, trong năm 2013, lợi nhuận từ các mảng phụ còn lấn át mảng chính của SAM. Vì vậy, hàng loạt quyết định đầu tư vào các ngành nghề mới của SAM gần đây cũng không quá khó hiểu.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng, trọng tâm của SAM đang là bất động sản, thay vì hướng đến các ngành nghề tiềm năng. Quan điểm này cũng không phải không có cơ sở, khi mà SAM rõ ràng đang ưu tiên cho mảng bất động sản trong kế hoạch kinh doanh. Trong khi mục tiêu doanh thu mảng cáp năm 2015 giảm gần 20% thì mảng bất động sản tăng hơn 40% so với năm 2014. Ngay trong năm 2014, doanh thu bất động sản cũng nổi bật với mức tăng gần 3 lần, lấn át mức tăng 0,5 lần của mảng cáp. Liệu bất động sản có trở thành con át chủ bài của SAM trong thời gian tới?

Bất động sản là trọng tâm?

Sau khi âm về lợi nhuận trong năm 2013, mảng bất động sản đã đóng góp lợi nhuận đáng kể vào cơ cấu lợi nhuận của SAM, với mức tăng ấn tượng trong năm kế tiếp. Các kế hoạch đầu tư năm 2015 của SAM cũng đang hướng trọng tâm đến mảng này.

Cụ thể, SAM dự kiến sẽ rót thêm tổng cộng hơn 500 tỷ đồng cho Dự án Sacom Tuyền Lâm và Sacom Land. Con số này nhỉnh hơn số vốn mới mà SAM sẽ chi cho mảng cáp. Lũy kế đến hết năm 2015, giá trị đầu tư cho hai dự án quan trọng trên cũng cao hơn khoảng 30% so với mảng cáp. Tính chung tất cả dự án bất động sản mà SAM rót vốn, sẽ thấy giá trị đầu tư cao hơn gấp đôi số tiền công ty dành cho mảng dây và cáp.

Thực tế cho thấy, bất động sản có vẻ là lĩnh vực đáng để SAM đầu tư nhiều hơn. Trong khi Công ty buộc phải giảm giá bán cáp trước áp lực cạnh tranh, thì lợi nhuận của mảng này cũng đang giảm dần từ mức 5-6% xuống còn 2-3% so với năm trước. Hoặc nhìn sang kết quả kinh doanh quý II/2015 của công ty cũng thấy được lợi nhuận mảng bất động sản đang cao hơn rất nhiều mảng chính. Hiệu quả sử dụng vốn vì thế cần phải được cân nhắc.

Nhưng chưa hẳn SAM sẽ rút hết vốn khỏi mảng cáp. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn qua điện thoại, ông Đỗ Văn Trắc khẳng định: "SAM không thoái hết vốn khỏi mảng cáp".

Những ngày gần đây, ông Trắc thường xuyên có mặt ở Đà Lạt, nơi đang gấp rút triển khai Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Sacom Tuyền Lâm. SAM đã rót vào đây gần 700 tỷ đồng và sẽ rót khoảng 200 tỷ đồng nữa trong năm 2015 này. Ngoài khu nghỉ dưỡng có diện tích sử dụng hơn 27.000 m2, dự án còn có sân golf với tổng diện tích khoảng 60 ha. Từ chối tiết lộ thông tin cụ thể, ông Trắc chỉ cho biết, sẽ khai trương một phần dự án vào cuối tháng 11/2015.

Phát triển tiếp các dự án bất động sản đang có đã rõ, nhưng các kế hoạch đầu tư trước đó có liên quan gì đến trọng tâm này? Hãy xem Vinamotor và Công ty Dịch vụ - Du lịch Phú Thọ có lợi thế gì về bất động sản.

Với Vinamotor, lợi thế đất đai nằm ở các công ty con, như nhà xưởng rộng lớn ở Công ty Cơ khí ô tô 3/2, Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự hay Công ty cổ phần Ô tô 1/5 mà công ty mẹ vẫn giữ cổ phần chi phối.

Riêng Công ty Dịch vụ - Du lịch Phú Thọ, hệ thống nhà hàng khách sạn, các khu du lịch sinh thái cần rất nhiều đất để xây dựng. Theo đó, quỹ đất của công ty này hẳn sẽ còn không ít. Đây có thể là mục tiêu mà SAM nhắm đến. "Hoặc SAM cũng có thể hợp tác phát triển các dự án bất động sản kết hợp với những dự án sẵn có", ông Hoàng Thạch Lân, chuyên gia tài chính doanh nghiệp nhận xét. Ngoài ra, cũng không loại trừ chuyện mua bán dự án lẫn nhau giữa các công ty liên quan.

Ý định thật sự là gì chắc chắn phải chờ SAM công bố. Nhưng có thể thấy, chiến lược phát triển sắp tới của SAM sẽ phụ thuộc nhiều vào cổ đông lớn nhất tại đây là HFC (Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu HFC Việt Nam). HFC có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, đăng ký trụ sở tại tòa nhà ICON4, số 243A Đê La Thành (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội). HFC được biết đến là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính và kinh doanh thương mại xuất nhập khẩu.

Vì sao bất động sản nghỉ dưỡng "nóng" trở lại?
Từ đầu năm 2015, bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng trở thành tâm điểm của thị trường, bắt đầu “nóng” lên trên cả nước, nhiều dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư