
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
Theo đề xuất vừa trình Bộ Giao thông - Vận tải giữa tuần trước, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị đang quản lý và khai thác Sân bay Đà Nẵng sẽ cùng với liên danh nhà đầu tư trong nước là Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Thăng Long (Taseco) - Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) - Công ty cổ phần Đầu tư AOV thành lập công ty cổ phần để cùng đầu tư Dự án.
Trong doanh nghiệp cổ phần thực hiện dự án này, Taseco - Hancorp - AOV (TAH) góp 90% vốn điều lệ, phần còn lại sẽ do ACV đảm nhận.
![]() |
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đang sắp sửa bị quá tải. Ảnh: Đức Thanh |
Trước đó, trong đơn gửi Bộ Giao thông - Vận tải vào đầu tháng 3/2015, liên danh TAH đề xuất đầu tư xây dựng mới nhà ga hành khách phục vụ các chuyến bay quốc tế đi và đến Đà Nẵng (bên cạnh nhà ga hiện hữu), với công suất 4 triệu lượt khách/năm theo hình thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT).
Ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Taseco là đại diện cho liên danh khẳng định, TAH có đủ tài chính, kinh nghiệm để triển khai xây dựng và vận hành nhà ga hàng không mới tại Đà Nẵng.
Cụ thể, Taseco - doanh nghiệp hoạt động chuyên sâu về dịch vụ phi hàng không tại các cảng hàng không và là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn tại Việt Nam. Hai đối tác còn lại trong liên danh cũng có những thế mạnh riêng, như Hancorp là doanh nghiệp xây dựng dân dụng hàng đầu với vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, tổng tài sản 5.000 tỷ đồng, trong khi AOV có năng lực tài chính cùng khả năng kết nối các tổ chức tài chính, tín dụng.
Cần phải nói thêm rằng, TAH không phải là các nhà đầu tư duy nhất nộp đơn xin đầu tư Nhà ga hành khách quốc tế mới - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Xuất phát chậm hơn khoảng nửa tháng, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đệ đơn lên Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng xin đầu tư xây dựng công trình theo hình thức xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO), với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 80 triệu USD.
Ngoài việc có 25 năm kinh doanh hệ thống cửa hàng miễn thuế, hệ thống chuỗi nhà hàng thức ăn và dịch vụ bán lẻ tại các sân bay quốc tế, quốc nội Việt Nam, IPP được cho là đã thắng lớn tại Sân bay Đà Nẵng kể từ khi nhà ga quốc tế hiện hữu tại cảng hàng không lớn nhất miền Trung này được đưa vào hoạt động cuối năm 2011.
“Mặc dù chưa chính thức chốt tên nhà đầu tư, nhưng đến thời điểm này, có thể khẳng định, nhà ga quốc tế mới tại sân bay Đà Nẵng sẽ được đầu tư bởi các nhà đầu tư nội”, một lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cho biết.
Được biết, Nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đà Nẵng hiện tại được đưa vào khai thác tháng 12/2011 có tổng diện tích sử dụng 36.600 m2, công suất phục vụ tối đa 6 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, với tốc độ hành khách thông qua Sân bay tăng nhanh, trung bình 14,5%/năm, sân bay này sẽ quá tải trong năm nay (năm 2014 đã đạt gần 5 triệu khách).
Hiện ACV có kế hoạch nâng công suất nhà ga lên mức 8 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, công suất này chỉ đáp ứng được nhu cầu trong 3 năm tới, sau đó sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng quá tải.
“Việc đầu tư một nhà ga mới dự kiến hoàn thành vào năm 2017 là rất cấp bách”, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV khẳng định.
Theo đề xuất của ACV, nhà ga quốc tế mới nằm bên phải nhà ga hiện hữu, trên phần đất nhà ga cũ, nhà ga hàng hóa và một số công trình khác của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Trong đó, giai đoạn đầu sẽ đầu tư trang thiết bị đảm bảo phục vụ 2,3 triệu lượt khách/năm, đáp ứng nhu cầu dự kiến đến năm 2020, sau đó đầu tư đầy đủ thiết bị để phục vụ 4 triệu lượt khách/năm.
“Tại dự án này, ACV chỉ góp 10% vốn, nên không ảnh hưởng gì tới việc đầu tư vào Dự án hạ tầng trọng điểm là Cảng hàng không quốc tế Long Thành”, ông Hùng cho biết.
-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách -
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á