Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Sản xuất chưa tăng tốc, tiêu thụ điện đã bốc đầu lập kỷ lục mới
Thanh Hương - 22/05/2020 15:56
 
Trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung chưa quay trở lại mức bình thường do tác động từ dịch Covid -19 nhưng chỉ với đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng ở Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ mấy ngày qua đã khiến mức độ tiêu thụ điện đột biến cao kỷ lục từ trước tới nay.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 21/5/2020 đã lên tới 789,6 triệu kWh, đây không chỉ là mức cao nhất từ đầu năm 2020 mà còn cao hơn cả ngày tiêu thụ điện lớn nhất của năm 2019 và cũng là mức cao kỷ lục mới. Công suất đỉnh của HTĐ toàn quốc ngày 21/5/2020 tuy chưa vượt qua mức đỉnh của năm 2019 nhưng cũng ở mức rất cao khi lên tới gần 37.800 MW.

Vào ngày 20/5, công suất đỉnh của hệ thống điện cả nước là 35.300 MW nhưng tới ngày 21/5, công suất đỉnh đã tăng lên đạt 37.800 MW. Như vậy, chỉ trong 1 ngày, công suất đỉnh của hệ thống đã tăng thêm 2.500 MW, lớn hơn cả công suất hiện nay của Nhà máy thuỷ điện Sơn La (2.400 MW)

Đánh giá về tiêu thụ điện ở miền Bắc, ngày hôm qua 21/5 cũng ghi nhận mức tiêu thụ cao kỷ lục từ trước đến nay là 342 triệu kWh, cao hơn cả mức đỉnh của 2019. Tại TP Hà Nội, sản lượng tiêu thụ điện ngày 21/5/2020 cũng ở mức rất cao, lên tới 85 triệu kWh tức là tương đương với mức đỉnh của năm 2019.

Điều đáng nói là tháng 5 chưa phải là tháng nóng nhất cũng như có mức tiêu thụ điện kỷ lục trong năm. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, hiện rất nhiều các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vẫn chưa thể hoạt động trở lại bình thường nên mức tiêu thụ điện ở nhóm khách hàng này vẫn ở mức thấp.

Trước thực tế tốc độ tăng trưởng tiêu thụ điện tiếp tục tăng cao trong tình hình hiện nay, trong khi nhiều dự án nguồn điện lớn bị chậm tiến độ khiến cho việc đảm bảo điện ổn định cho nền kinh tế là thách thức lớn trong tương lai rất gần.

Nắng nóng kéo dài cũng dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.
Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, chúng ta cũng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.
Ngay đầu mùa nắng nóng, công suất điện vọt lên gần bằng đỉnh năm 2019
Trước thực tế nắng nóng gay gắt xảy ra diện rộng ở khu vực Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 38 - 40 độ C,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư