Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sản xuất thử nghiệm vắc-xin Sputnik V tại Việt Nam
- 21/07/2021 20:11
 
Ngày 21/7, Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Liên bang Nga (RDIF) và Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) công bố việc sản xuất thử nghiệm vắc-xin Sputnik V tại Việt Nam.

Vắc-xin Sputnik V do VABIOTECH sản xuất sẽ được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng quốc gia sau khi hoàn thành việc chuyển giao công nghệ và các kết quả kiểm định chất lượng tại Viện Gamalaya (Liên bang Nga) đạt yêu cầu.

Vắc-xin Sputnik V với giá dưới 10 USD/ mũi, là loại vắc-xin có giá cả hợp lý so với các loại vắc-xin phòng chống covid 19 khác trên thế giới.

Đến nay, Sputnik V đã được đăng ký tại 68 quốc gia trên toàn cầu với tổng dân số hơn 3,7 tỷ người. 

Theo dữ liệu do các cơ quan quản lý của một số quốc gia thu được trong quá trình tiêm chủng cho người dân, bao gồm Mexico, Argentina, Serbia, Bahrain, Hungary, UAE và những nước khác đã chứng minh rằng Sputnik V là một trong những loại vắc-xin an toàn và hiệu quả nhất chống lại Covid-19. 

Tại Việt Nam, vắc-xin Sputnik V cũng đã được Bộ Y tế chính thức cấp phép vào ngày 23/3/2021.

Ông Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga cho biết, RDIF và VABIOTECH đang tích cực hợp tác trong quá trình chuyển giao công nghệ hướng tới mục tiêu giúp người dân Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với vắc-xin Sputnik V. 

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các biến thể mới nguy hiểm hơn của virus SAR-CoV 2 được phát hiện ở các khu vực khác nhau trên thế giới, RDIF luôn nỗ lực tăng cường năng lực sản xuất vắc-xin Sputnik V để tăng tốc độ tiêm chủng với một trong những loại vắc-xin tốt nhất trên thế giới. 

Về phía VABIOTECH, Chủ tịch Đỗ Tuấn Đạt cho hay một số ưu điểm chính của vắc-xin Sputnik V là hiệu quả của Sputnik V là 97,6% dựa trên phân tích dữ liệu về tỷ lệ nhiễm coronavirus ở những người ở Nga được tiêm chủng;

Vắc-xin Sputnik V được sản xuất dựa trên nền tảng đã được chứng minh và nghiên cứu kỹ lưỡng về các vectơ virus adenoviral ở người (virus gây cảm lạnh thông thường, tồn tại từ hàng ngàn năm trước);

Sputnik V sử dụng hai vec-tơ khác nhau cho hai mũi trong một đợt tiêm chủng, cung cấp khả năng miễn dịch trong thời gian dài hơn so với vắc-xin sử dụng cùng cơ chế phân phối cho cả hai mũi tiêm;

Tính an toàn, hiệu quả và không có tác dụng phụ trong dài hạn của vắc-xin adenoviral đã được chứng minh bởi hơn 250 nghiên cứu lâm sàng trong hơn hai thập kỷ;

Không có dị ứng nghiêm trọng do Sputnik V gây ra; Nhiệt độ bảo quản của Sputnik V ở 2 - 8 độ C, có thể được bảo quản trong tủ lạnh thông thường mà không cần đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng dây chuyền lạnh;

Vắc-xin Sputnik V với giá dưới 10 USD/ mũi, là loại vắc-xin có giá cả hợp lý so với các loại vắc-xin phòng chống covid 19 khác trên thế giới.

Nga xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Sputnik V tại Việt Nam
Chủ tịch Valentina Matvienko cho biết, Liên bang Nga đang xem xét việc chuyển giao công nghệ để sản xuất vaccine Sputnik V trên lãnh thổ Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư