Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Sáng mai, NHNN tung tiếp 1,5 tấn vàng ra thị trường
Hà Tâm - 04/07/2013 17:11
 
Sáng mai (5/7), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng với số lượng 40.000 lượng vàng, tương đương hơn 1,5 tấn vàng, khi cảnh xếp hàng mua vàng tái diễn ngày hôm nay (4/7).  
Cảnh xếp hàng mua vàng lại tái diễn trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội)

Hôm nay (4/7), giá vàng tăng mạnh ngược chiều với giá thế giới nhưng người dân vẫn ùn ùn chen nhau đi mua vàng.

Dù nhu cầu vàng tất toán trạng thái của các ngân hàng đã hết, song cầu vàng vẫn rất lớn, minh chứng là 2 phiên đấu thấu vàng được Ngân hàng Nhà nước tổ chức sau 30/6 đều được bán gần như hết veo với giá cao ngang ngửa giá thị trường.

Cơn khát vàng đang bùng trở lại khi cảnh chen nhau mua vàng tái diễn ngày hôm nay, dù giá vàng đang tăng ngược chiều với giá thế giới. Cụ thể, lúc 9h sáng nay, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty cổ phần SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 37,45 – 37,97 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, tăng 1,15 triệu đồng và 850.000 đồng/lượng so với cùng thời điểm phiên hôm qua. Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong và ngoài nước là 5,8 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến chiều này, giá vàng trong nước đã vọt lên 38,2 triệu đồng/lượng (bán ra), khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới doãng rộng lên 6,2 triệu đồng/lượng.

Nhu cầu mua của người dân tăng mạnh khiến các nhà vàng đẩy rộng khoảng cách mua vào – bán ra. Khoảng cách mua vào, bán ra của vàng SJC chênh nhau tới 700.000 - 800.000 đồng/lượng tùy thời điểm.

Trước tình hình trên, chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo cho biết, sáng mai (5/7), cơ quan này sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng tiếp theo. Khối lượng chào thầu của phiên ngày mai là 40.000 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,5 tấn vàng.

Đây là phiên đấu thầu vàng miếng thứ ba của Ngân hàng Nhà nước sau ngày 30/6. Hai phiên đấu thầu trước đó, Ngân hàng Nhà nước đều chào bán 40.000 lượng vàng mỗi phiên và hầu như đều được các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng mua gần hết với mức giá sát giá thị trường.

Được biết, giá tham chiếu cho phiên đấu thầu vàng miếng ngày mai là 37,9 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng mua vào của SJC hôm nay (37,5 triệu đồng/lượng).

Việc vàng đấu thầu của Ngân hàng Nhà nước liên tục cháy hàng sau ngày 30/6 cho thấy, nhu cầu vàng trên thị trường vẫn rất lớn. Đây cũng là lý do Ngân hàng Nhà nước chưa thể kéo giá vàng đấu thầu xuống thấp để làm giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới. Bởi nếu làm như vậy, khả năng lợi nhuận sẽ rơi hết vào túi đầu cơ trong khi đó người dân không được lợi.

Tiền chưa bỏ vàng chạy sang địa ốc
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, trong bối cảnh lãi suất vừa được điều chỉnh giảm, vàng sụt giá mạnh và tỷ giá tăng, gửi tiết kiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư