Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sao Mai Group trước áp lực nhu cầu vốn đầu tư lớn
Lâm Vũ - 06/11/2021 08:33
 
Việc triển khai kế hoạch đầu tư vào các dự án điện mặt trời, bất động sản quy mô lớn sẽ tạo sức ép đáng kể lên dòng vốn của Sao Mai Group trong thời gian tới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết thúc quý III/2021, báo cáo tài chính của CTCP Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) cho biết, doanh thu và lợi nhuận gộp sụt giảm so với cùng kỳ năm trước trong điều kiện tình hình kinh doanh gặp khó bởi dịch bệnh và cước phí vận chuyển tăng cao. Tuy vậy, nhờ khoản thu nhập khác đột biến giúp lợi nhuận phục hồi tăng trưởng, bù đắp cho sự sụt giảm của nửa đầu năm.

Cụ thể, trong quý vừa qua, doanh thu thuần hợp nhất của Sao Mai Group đã giảm 14,93% so với quý III/2020, với việc giảm đồng thời ở một loạt mảng kinh doanh chính như xuất khẩu cá giảm 30,5%, thương mại giảm 30,1%, mảng thức ăn cá giảm 4,3%.

Đối với hoạt động tài chính, mặc dù chi phí lãi vay giảm 10,52%, nhưng thu nhập tài chính còn giảm mạnh hơn, đến 40,52%, chủ yếu do phần lãi tiền gửi giảm mạnh khiến hoạt động này tăng lỗ lên 82,7 tỷ đồng so với mức 73,3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh đó, hoạt động khác đã giúp lợi nhuận của Sao Mai Group vẫn đạt 180,3 tỷ đồng.

Việc đẩy mạnh đầu tư, trong đó trọng tâm là mảng năng lượng tái tạo cũng khiến nợ vay của Sao Mai Group gia tăng trong những năm qua.

Theo bà Lê Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Sao Mai Group, trong kỳ Công ty đã nhận được gói hỗ trợ tài chính theo cơ chế tín chỉ chung do Bộ Môi trường Nhật Bản quản lý và tổ chức, trong đó các hoạt động được đảm nhận và thực hiện bởi Quỹ Trung tâm môi trường Toàn cầu.

Khoản thu nhập này đã góp phần quan trọng giúp lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 525 tỷ đồng trong 9 tháng của năm.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2021, Sao Mai Group đặt kế hoạch kinh doanh năm nay ở mức 13.000 tỷ đồng doanh thu và 700 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, kết thúc 9 tháng, dù mới hoàn thành 2/3 kế hoạch doanh thu, nhưng Công ty đã hoàn thành 3/4 kế hoạch lợi nhuận.

Sao Mai Group là doanh nghiệp đa ngành, từ xuất khẩu thủy sản, thức ăn chăn nuôi, đến xây dựng, bất động sản, du lịch, y tế và năng lượng tái tạo (điện mặt trời) với 6 chi nhánh, 3 văn phòng đại diện và 11 công ty con. Trong đó, điện mặt trời là lĩnh vực mới được Sao Mai Group đầu tư những năm gần đây.

Năm 2016, Sao Mai Group đã triển khai lắp đặt hệ thống phát điện năng lượng mặt trời trên nóc nhà máy số 1 của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia IDI (Công ty con của Sao Mai Group) với công suất 1,06 MWp, vốn đầu tư khoảng 2 triệu USD.

Trong 2 năm (2019 - 2020), Sao Mai Group tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy điện mặt trời tại huyện Tịnh Biên (An Giang), với tổng công suất 210 MWp, Nhà máy điện mặt trời tại tỉnh Long An, công suất 50 MWp và thi công, lắp đặt các dự án điện mặt trời áp mái tại Nhà máy nước An Hảo (Tri Tôn, An Giang), Khách sạn Đông Xuyên (An Giang), Cụm công nghiệp Lấp Vò (Đồng Tháp), Công ty Đại Toàn Phát (Bình Dương).

Cùng với các dự án điện mặt trời hoàn thành và đi vào hoạt động, doanh thu mảng kinh doanh này cũng gia tăng và tăng tỷ trọng đóng góp vào cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của Công ty. Trong 9 tháng của năm 2021, Sao Mai Group ghi nhận 458,77 tỷ đồng doanh thu từ mảng năng lượng mặt trời, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp lên đến 69,7%, giúp lợi nhuận gộp thu về 319,9 tỷ đồng.

Tuy vậy, việc đẩy mạnh đầu tư, trong đó trọng tâm là mảng năng lượng tái tạo cũng khiến nợ vay của Công ty gia tăng trong những năm qua.

Tính đến cuối quý III/2021, tổng tài sản của Sao Mai Group là 18.135 tỷ đồng, tăng 531 tỷ đồng so với đầu năm. Trong cơ cầu nguồn tài trợ, nợ vay là 8.078,5 tỷ đồng, chiếm 44% cơ cấu nguồn vốn. Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu là 1,09 lần.

Nợ vay lớn khiến chi phí lãi vay trong 9 tháng của năm nay lên đến 359,3 tỷ đồng, chiếm 98,4% chi phí tài chính.

Trong thời gian tới, lĩnh vực năng lượng tái tạo đang được Sao Mai Group tiếp tục mở rộng với các dự án lớn đang được nghiên cứu triển khai, bao gồm Nhà máy điện mặt trời Sao Mai - Đắk Nông dự kiến vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng; dự án điện mặt trời trên diện tích 352 ha, công suất 450 MWp kết hợp trồng dược liệu tại Ea H’leo (Đắk Lắk); Dự án Cụm dự án điện mặt trời Sao Mai Đồng Tháp.

Bên cạnh đó, lĩnh vực bất động sản cũng còn một loạt dự án đang được triển khai như Khu đô thị mới Sao Mai Tây thị trấn Cái Dầu (800 tỷ đồng), Khu đô thị mới Sao Mai Tây Khánh 4 + 5 (1.220 tỷ đồng), Khu đô thị mới Sao Mai Tân Châu (1.100 tỷ đồng), Khu đô thị mới Sao Mai Thốt Nốt (2.365 tỷ đồng)... Theo đó, nhu cầu nguồn vốn của Công ty là rất lớn.

Năm 2021, bên cạnh kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 30% thông qua chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, Sao Mai Group còn có kế hoạch huy động vốn cho năm nay, bao gồm phương án huy động tối đa 500 tỷ đồng, phương án phát hành 129,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá trị phát hành dự kiến là hơn 1.294 tỷ đồng.

Trong ngắn hạn, các kế hoạch tăng vốn này sẽ tạo áp lực đáng kể nên các chỉ số hiệu quả sử dụng vốn, khi mà các dự án đầu tư cần thời gian để đem lại hiệu quả.  

Lợi nhuận bất động sản công nghiệp phân hóa sâu sắc
Đợt Covid-19 lần thứ tư bùng phát mạnh, nhưng thị trường bất động sản công nghiệp vẫn ghi nhận tăng trưởng. Song, bức tranh lợi nhuận của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư