Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sập cầu Ghềnh, đường sắt Bắc Nam phải tăng bo đoạn qua Biên Hòa
Anh Minh - 20/03/2016 16:32
 
Vào khoảng 12h ngày 20/3, một chiếc sà lan đâm vào cầu Ghềnh nối hai phường Bửu Hòa và Hiệp Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) khiến đường sắt Bắc-Nam tê liệt.
Ngành đường sắt vẫn chưa có thông báo chính thức thời gian khắc phục xong sự cố sập cầu Ghềnh.
Ngành đường sắt vẫn chưa có thông báo chính thức thời gian khắc phục xong sự cố sập cầu Ghềnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc vừa có Công điện gửi Các Bộ GTVT, Bộ Công an; Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai; Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu huy động tối đa các nguồn lực, khẩn trương sửa chữa những kết cấu bị hư hỏng, phục hồi tình trạng kỹ thuật cầu Ghềnh để thông tuyến đường sắt Bắc- Nam trong thời gian ngắn nhất.

Trước đó, vào trưa nay, sà lan mang biển kiểm soát SG 3745, tải trọng khoảng 800 tấn, khi đang chạy hướng TP HCM về Bình Dương đa đâm vào trụ cầu số 2 của cầu Ghềnh khiến trụ xê dịch, 2 nhịp cầu số 2 và 3 rơi xuống sông.

 Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công ty quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10, Cảng vụ hàng hải đã điều cano bảo vệ hiện trường, cứu nạn và điều tiết giao thông.

Hiện các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang tiếp tục quần thảo trên sông Đồng Nai tìm kiếm nạn nhân nghi có thể mất tích dưới sông. Hiện vẫn chưa xác định được có bao nhiêu người rơi xuống sông khi cầu sập.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, các Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật và đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đã đến hiện trường để chỉ đạo công tác xử lý, khắc phục sự cố. Bộ Giao thông vận tải đã thành lập Tổ công tác đặc biệt giúp Bộ chỉ đạo khắc phục sự cố cầu Ghềnh. Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông làm Tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, Cục Đường thủy nội địa VN và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải. Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp đến hiện trường sự cố để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu Ghềnh và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu; đề xuất các giải pháp ban đầu để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa; đề xuất, thẩm định các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố cầu…

Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kịp thời phong tỏa khu gian và dừng chạy tàu khu gian Biên Hòa – Dĩ An, không để xảy ra thiệt hại về người và phương tiện. Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu hàng mang số hiệu 2502 đang chạy trong khu gian Biên Hòa – Dĩ An đã được nhân viên gác chắn ĐN km 1700+174 dừng tàu, đảm bảo an toàn.

Trước mắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chuyển tải hành khách từ Ga Biên Hòa vào Ga Sài Gòn và ngược lại.

Cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là cầu đường sắt đi chung với đường bộ, theo đó đường sắt đi giữa và 2 bên dành cho các phương tiện đường bộ. Sau vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm 2011, khi một đoàn tàu đâm hàng loạt ô tô và xe máy trên cầu, ngành đường sắt và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã quyết định không cho phép ô tô lưu thông qua cầu này.

Do cầu Ghềnh bị sập khiến tất cả các chuyến tàu từ TP HCM đi chiều Hà Nội và ngược lại qua tuyến đường này phải ngừng chạy để chờ khắc phục. Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn đã huy động các bộ phận liên quan tập trung về hiện trường để tìm cách khắc phục sự cố.

“Về giải pháp trước mắt, đối với hành khách thì sẽ dùng ôtô để chuyển tải từ TP HCM về Biên Hòa (Đồng Nai) và ngược lại. Toàn bộ chi phí ngành đường sắt sẽ phục vụ miễn phí cho hành khách”, ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư