Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Sau 6 năm niêm yết, hơn 2 triệu cổ phiếu Diêm Thống Nhất rời sàn từ ngày 21/10
Hồng Phúc - 01/10/2020 16:52
 
Sau 6 năm niêm yết, cổ phiếu DTN của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất sẽ rời sàn chứng khoán Hà Nội từ ngày 21/10.

Ngày 25/09, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội có quyết định huỷ đăng ký giao dịch DTN với lý do, "không còn đáp ứng các điều kiện là công ty đại chúng".

Nhà máy Diêm Thống nhất được thành lập năm 1956 và đến năm 1993, được chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tên gọi Công ty Diêm Thống nhất. 

Từ đầu năm 2002 chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất giấy nhăn, bìa nhăn, bao bì từ giấy và bìa; sản xuất, kinh doanh diêm, giấy, bao bì carton, bật lửa, bất động sản,..

Nguyên vật liệu đầu vào sử dụng trong sản xuất sản phẩm diêm của doanh nghiệp này chủ yếu là gỗ (gần 50% với diêm); giấy (khoảng 70% với bao bì) và các hóa chất, phụ liệu khác như mực in, dung môi, photpho, tinh bột biến tính,… (chiếm 50% thuốc trên đầu que diêm....). 

Trong đó, các hóa chất, phụ liệu khác chủ yếu Diêm Thống Nhất phải nhập khẩu từ nước ngoài, nên chịu ảnh hưởng rất lớn của giá cả nguyên vật liệu trên thế giới. 

Ngoài ra, mặt hàng chính của Công ty là diêm hộp các loại, bật lửa an toàn Thống Nhất và bao bì carton. 

Các mặt hàng này chịu ảnh hưởng nhiều từ sức mua của người tiêu dùng và sự thay thế của các loại sản phẩm khác. 

Ban lãnh đạo Công ty đánh giá, diêm là sản phẩm tiêu dùng thông thường tính thương mại kém, giá trị thấp, không tiện lợi như các sản phẩm sinh lửa khác, sản phẩm bao bì carton mức độ cạnh tranh cao. 

.
Kết quả kinh doanh qua các năm của Diêm Thống Nhất.

2019 là năm có nhiều biến động và khó khăn của Diêm Thống Nhất, do nhiều nguyên nhân. 

Chủ yếu là sản phẩm diêm giảm gần 30 triệu bao cho thấy yếu tố nhu cầu sử dụng sản phẩm hạn chế do không tiện lợi như những sản phẩm sinh lửa khác. 

Thêm vào đó, máy móc thiết bị sản xuất diêm của đơn vị này lạc hậu, năng suất thấp vì vậy chất lượng diêm không đảm bảo, tiêu hao vật tư lớn cùng với nguồn cung gỗ bồ đề cho sản xuất diêm đã cạn kiệt nếu duy trì sản xuất diêm sẽ không hiệu quả. 

So với việc sản xuất trong nước và nhập khẩu thì nguồn diêm nhập khẩu tại các nước như Ấn Độ, Indonesia sẽ đảm bảo chất lượng và hiệu quả hơn. 

Trong khi đó, lượng sản phẩm bao bì giảm 20% so với năm trước, khi các doanh nghiệp cùng ngành ngày càng nhiều, tạo nên sự cạnh tranh về chất lượng và giá cả giữa các nhà cung cấp.

Sản phẩm bật lửa sau 6 năm có mặt trên thị trường đã có sự tăng trưởng khi cả năm 2019 có 17 triệu chiếc được bán ra (tăng 18% so với năm 2018) và dự kiến năm nay là 20 triệu chiếc.

Năm 2020, doanh nghiệp này đặt kế hoạch tổng doanh thu khoảng 201 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2 tỷ đồng, cùng mức chia cổ tức 8%, thay vì chỉ 3,5% như năm 2019.

Tính đến cuối năm 2019, có 45 cổ đông trong nước nắm 100% vốn điều lệ Công ty, trong đó 2 cổ đông lớn sở hữu 30,28%.

Ông Nguyễn Hưng, Chủ tịch HĐQT Diêm Thống Nhất hiện nắm 20,03%.

Diêm Thống Nhất đốt cháy sàn chứng khoán?
 Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sắp đón nhận cổ phiếu mới là DTN của Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất. Đây là một thương hiệu nổi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư